Nghệ An: Xử lý nửa vời đối với xưởng chế biến tinh bột sắn

Điền Bắc 26/11/2021 07:18

Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã ban hành quyết định xử phạt về ô nhiễm môi trường đối với xưởng chế biến tinh bột sắn tại xã Nghĩa Khánh. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là xưởng này hoạt động trái phép, nhưng ngành chức năng lại không kiên quyết yêu cầu tháo dỡ.

Xưởng chế biến tinh bột sắn có địa chỉ tại xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) do ông Nguyễn Hồng Phúc làm chủ chưa có các thủ tục cần thiết theo quy định để hoạt động như: Chưa được cấp phép, chưa thuê đất, chưa được quy hoạch vùng nguyên liệu. Vậy nhưng, gần 6 năm trôi qua, cứ mỗi lần vào vụ sắn, cơ sở này vẫn đường hoàng hoạt động.

Sau khi dư luận phản ánh, UBND huyện Nghĩa Đàn đã có Quyết định số 3665/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Hồng Phúc. Cụ thể, xưởng chế biến tinh bột sắn của ông Phúc đã “vi phạm các quy định về thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường do không xây lắp công trình bảo vệ môi trường”.

Với hành vi này, UBND huyện Nghĩa Đàn đã xử phạt cơ sở do ông Phúc làm chủ số tiền 1.750.000 đồng và hình phạt bổ sung đình chỉ hoạt động trong thời gian 2 tháng. Đồng thời, buộc xưởng này phải xây lắp công trình bảo vệ môi trường đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật trong thời hạn 2 tháng tính từ ngày 11/11/2021.

Tuy nhiên, nhìn vào quyết định xử phạt vừa ban hành (tức văn bản số 3665 nói trên), có thể thấy, UBND huyện Nghĩa Đàn chỉ đang xử lý phần ngọn. Bởi, bản chất của xưởng chế biến tinh bột sắn nói trên là xây dựng trái phép, không có quy hoạch, xây dựng trên đất rừng.

Quyết định xử phạt hành chính và đình chỉ 2 tháng của UBND huyện Nghĩa Đàn đối với xưởng chế biến tinh bột sắn trái phép.

Điều này đã từng được UBND huyện Nghĩa Đàn ghi rõ tại Quyết định số 3630 ngày 20/12/2018. Cụ thể, vào thời điểm năm 2018, xưởng chế biến này cũng bị người dân phản ánh ô nhiễm, dư luận lên tiếng. Sau quá trình kiểm tra, huyện Nghĩa Đàn đã ban hành Quyết định số 3630/QĐ-UBND.

Tại quyết định nói trên, UBND huyện Nghĩa Đàn đã xử phạt vi phạm hành chính cơ sở này 40 triệu đồng; đồng thời, yêu cầu tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu trước lúc vi phạm. Tuy nhiên, đến nay cơ sở chế biến do ông Phúc làm chủ chỉ nộp phạt tiền nhưng lại không tháo dỡ các hạng mục vi phạm mà vẫn tiếp tục hoạt động chế biến.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Võ Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn (người ký Quyết định số 3665 xử phạt xưởng chế biến tinh bột sắn do ông Phúc làm chủ) nói: “Hiện tôi đang họp”.

Khi chúng tôi đề cập vấn đề vì sao UBND huyện Nghĩa Đàn ra Quyết định 3665, chỉ xử phạt yếu tố môi trường mà không quyết liệt buộc cơ sở này tháo dỡ các công trình, hạng mục vi phạm? Ông Sỹ cho biết: “Cái này Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu, anh liên hệ Phòng Tài nguyên và Môi trường để làm rõ”. Chúng tôi tiếp tục liên hệ với ông Lê Viết Phú, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Nghĩa Đàn nhưng không được.

Được biết, xưởng chế biến tinh bột sắn do ông Nguyễn Hồng Phúc xây dựng từ năm 2015, tại xóm Lĩnh Khánh (thuộc thửa đất 745 tờ bản đồ 01, loại đất rừng sản xuất). Trong thời gian này, ông Nguyễn Hồng Phúc đã lập thủ tục xin chủ trương đầu tư gửi UBND tỉnh Nghệ An và các sở, ngành liên quan nhưng không được chấp thuận với lý do trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn không được quy hoạch vùng nguyên liệu trồng sắn.

Địa bàn xã Nghĩa Khánh cũng không có quy hoạch hay định hướng phát triển cơ sở chế biến tinh bột sắn. Tuy nhiên, không hiểu vì sao cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động gần 6 năm nay nhưng chính quyền sở tại vẫn không xử lý dứt điểm?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Xử lý nửa vời đối với xưởng chế biến tinh bột sắn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO