Nghệ An: Xuất hiện nhiều hố tử thần trên đồng ruộng

Điền Bắc 02/03/2021 15:04

UBND xã Châu Hồng cho biết, có tất cả 6 điểm sụt lún, trong đó điểm tại ruộng nhà ông Lê Văn Thanh (xóm Na Hiêng) có hố rộng 3 m, sâu từ 4-5 m xuất hiện vào ngày 20/2.

Như báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, từ nhiều tháng nay, hàng trăm hộ dân tại các bản Công, bản Na Hiêng, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) kêu cứu lên các cấp chính quyền vì nguồn nước ngầm bị cạn kiệt.

Theo người dân, một phần vì ít mưa, nhưng nguyên nhân do một số đơn vị khai thác quặng “hút sạch” nước ngầm, khiến người dân chết khát.

Sau khi báo phản ánh, ngày 25/2, UBND huyện Quỳ Hợp đã có văn bản số 193/UBND-NN gửi UBND tỉnh Nghệ và một số ngành chuyên môn về việc sụt lún trên địa bàn.

Cụ thể, công văn này ghi rõ: Theo phản ánh của UBND xã Châu Hồng tại công văn số 28 ngày về việc sụt lún tại khu vực cánh đồng Na Bãi, xóm Na Hiêng và khu vực Hang Cát Tơ, Thăm Bọ Cung, xóm Bản Công. UBND huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo các ban ngành phối hợp xã Châu Hồng tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường.

Nhiều tháng qua, do nguồn nước ngầm cạn kiệt, người dân 2 xóm Na Hương và xóm Bản Công phải khoét giếng tìm nước hoặc dẫn nước từ khe suối về sử dụng.

Qua kiểm tra cụ thể tại các khu vực nói trên, thấy xuất hiện khoảng 5 hố sụt lún có đường kình trung bình từ 2,5-7 m, chiều sâu bình quân từ 1,5-2,5 m. Hiện tượng sụt lún trên không rõ nguyên nhân, đã làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất 2 ha lúa nống nghiệp và tạo ra tâm lý hoang mang, bất ổn ở khu vực xã Châu Hồng.

Để ổn định tâm lý cho người dân yên tâm sản xuất tai các khu vực nói trên, UBND huyện Quỳ Hợp đề nghị UBND tỉnh, các ngành chuyên môn cấp tỉnh có ý kiến chỉ đạo, đồng thời cử cơ quan, đơn vị và các bộ phận có chuyên môn nghiệp vụ lên xác minh, kiểm tra, xem xét và có kết luận nguyên nhân xảy ra hiện trượng sụt lún để thông báo cho bà con yên tâm sản xuất tránh tình trạng sự cố xảy ra.

Giếng nước nhà ông Lương Văn Neo cạn trơ đáy dù đào sâu hơn 10m.

UBND xã Châu Hồng cho biết, có tất cả 6 điểm sụt lún gồm: Điểm tại ruộng ông Lương Tiến Cần (bản Na Hiêng) hố có chiều rộng 5m, sâu từ 2,5-3 m; điểm tại ruộng ông Lê Văn Thanh (bản Na Hiêng) có 2 điểm chiều rộng từ 1,5-3 m, sâu từ 1,5-2 m; điểm tại cửa Hang Bò Cung hố rộng 7m, sâu 1,5m; điểm tại ruộng Na Tong (xóm Bản Công) xuất hiện 3 hố có chiều rộng từ 1,5-2 m, sâu 2 m.

Cả 5 điểm này xuất hiện trước ngày 18/1. Riêng điểm tại ruộng nhà ông Lê Văn Thanh (xóm Na Hiêng) có hố rộng 3 m, sâu từ 4-5 m xuất hiện vào ngày 20/2/2021.

Đi kèm với cạn kiệt nước ngầm là việc xuất hiện nhiều điểm sụt lún khiến người dân lo lắng.

Sau khi kiểm tra thực tế, xã Châu Hồng đã làm biển báo, thông báo cho người dân không được vào khu vực trên, đồng thời bố trí rào chắn người dân và gia súc không được vào khu vực này.

Sáng ngày 2/3, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Qùy Hợp cho biết, hiện nay huyện đã báo cáo tỉnh và các ngành môn.

Trước đó, người dân nơi đây đã phản ánh, trong nhiều tháng qua, tại 2 xóm Na Hương và xóm Bản Công nguồn nước ngầm bị cạn kiệt, không những vậy trên địa bàn còn xuất hiện nhiều khu đất bị sụt lún có chiều rộng từ 1,5-7 m, sâu từ 1-3 m khiến người dân hoang mang.

Trước sự việc trên, UBND huyện Qùy Hợp đã có báo cáo UBND tỉnh và các đơn vị chuyên môn làm rõ nguyên nhân.

Theo người dân, nguyên nhân là do nhiều công ty khai thác quặng đóng trên địa bàn gây nên. Tuy nhiên, đến nay những phản ánh trên chưa được cơ quan có chuyên môn xác nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Xuất hiện nhiều hố tử thần trên đồng ruộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO