Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm - Bài 1: Xu hướng hay chơi trội?

Hoàng Vân 01/11/2021 08:19

Ranh giới giữa phản cảm và cái đẹp là rất mong manh, bởi không ai có thể đưa ra định nghĩa chính xác về cái đẹp, vì thế, hơn ai hết nghệ sĩ cần tỉnh táo trong việc giữ hình tượng. Khán giả cần xem cái đẹp, chứ không phải những điều phản cảm để thỏa mãn cái tôi.

Sao Việt đang tự làm xấu hình ảnh của mình

Trong showbiz, việc nghệ sĩ tạo cho mình hình ảnh nổi bật trước khi xuất hiện trên sân khấu, ra mắt khán giả bằng những trang phục lộng lẫy là điều vẫn thường thấy.

Cùng với sự phát triển của xã hội, ngày nay, ngành thời trang càng phát triển đa dạng. Nghệ sĩ luôn phải cập nhật các xu hướng để không bị lỗi thời, lạc hậu. Hình ảnh nghệ sĩ khoác lên mình những bộ cánh rực rỡ, cách điệu đầy ấn tượng khiến khán giả thích thú.

Tuy nhiên, ranh giới giữa gợi cảm và phản cảm là điều không phải ai cũng có thể ý thức một cách hoàn hảo.

Angela Phương Trinh từng bị tạm ngừng cấp phép biểu diễn vì trang phục hớ hênh.

Dư luận chắc hẳn vẫn chưa quên những "Sao" Việt từng bị dư luân lên án về cách ăn mặc hớ hênh khi xuất hiện trước công chúng. Những cái tên đình đám như: ca sĩ Thu Minh, ca sĩ Minh Hằng, ca sĩ Thủy Tiên, Angela Phương Trinh.. cũng đã bị Sở Văn hóa phạt vì sử dụng trang phục không phù hợp khi xuất hiện trước đám đông…

Từ vụ việc DJ Ngân 98 bị Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội ra văn bản cấm biểu diễn 4 tháng vì ăn mặc phản cảm đến một số ca sĩ như Hương Tràm, Angela Phương Trinh... cũng bị xử phạt hành chính, bị tạm dừng hoạt động biểu diễn.

Dẫu vậy vẫn chưa ai có thể đưa ra định nghĩa rõ ràng về khái niệm như thế nào là ăn mặc phản cảm? một nghệ sĩ cần ăn mặc như thế nào thì mới phù hợp với thuần phong mỹ tục? Tất cả vẫn là một dấu hỏi lớn chưa có lời giải đáp…

Chính vì lẽ đó mà không chỉ một lần, có nhiều ca sĩ, diễn viên mặc dù đã được nhắc nhở nhưng vẫn lặp đi lặp lại “sự cố”. Những hiện tượng này xảy ra không phải do vô ý hay nhận thức kém về thời trang mà phần lớn đều do các nghệ sĩ đang cố tình khoe cơ thể, gây sự chú ý.

Ngọc Trinh "đốt" mắt người hâm mộ bằng trang phục "mặc như không mặc".

Điển hình, mới đây, Ngọc Trinh tiếp tục gây tranh cãi khi diện bộ trang phục “mặc như không mặc”. Vốn dĩ là người có sự táo bạo trong phong cách ăn mặc, Ngọc Trinh đã không ngại ngùng khi diện một bộ đồ ngủ xuyên thấu từ trên xuống dưới.

“Nữ hoàng nội y” đứng quay mặt về phía khung cửa sổ, e ấp phô hết đường cong cơ thể. Tuy nhiên, đến nay, hình ảnh này đã được gỡ khỏi trang cá nhân.

Đây cũng không phải lần đầu Ngọc Trinh gây tranh cãi trong cách ăn mặc. “Nữ hoàng nội y” nhiều lần khoe hình ảnh táo bạo đến mức phản cảm, với trang phục mỏng manh xuyên thấu, không đủ che chắn những “vùng nhạy cảm”.

Trước đó, người đẹp nhiều lần diện những bộ trang phục không đủ che chắn "vùng nhạy cảm".

Phẫn nộ trước trào lưu khoe cơ thể của một số bộ phận diễn viên, ca sĩ, người mẫu...trong thời gian qua, nhiều nghệ sĩ không ngại đăng đàn kịch liệt phản đối lối cách ăn mặc ngược với thuần phong mỹ tục của dân tộc và tha thiết đề nghị các cơ quan chức năng xử lý mạnh tay các nghệ sĩ vi phạm.

Tuy nhiên, thực trạng trên vẫn không thuyên giảm. Trái lại lối ăn mặc phản cảm còn làm ảnh hưởng tới công chúng- đặc biệt là giới trẻ vốn hiếu kỳ thích học theo “ngôi sao”.

Nghệ sĩ chính là các tấm gương về thời trang, về thẩm mỹ, để người hâm mộ học theo, vì thế nếu trào lưu này phát triển, liệu rằng thuần phong mỹ tục có còn?

Xu hướng hay chơi trội?

"Kiều nữ" Ngọc Lan mỗi lần ra đường đều diện trang phục chỉnh chu, gọn gàng.

Khó có thể trả lời được câu hỏi như thế nào là ăn mặc phản cảm bởi mỗi người sẽ có một quan điểm khác nhau về chuyện ăn mặc, vì thế cho nên không thể quy chụp trách nhiệm cụ thể thuộc về ai. Diễn viên Ngọc Lan bày tỏ suy nghĩ, ăn mặc phản cảm hay không còn phụ thuộc vào người nhìn là ai. Bởi, đôi khi với người này là phản cảm nhưng với người kia ăn mặc như vậy là điều bình thường.

Theo Ngọc Lan, không riêng gì nghệ sĩ mà bất kể là ai khi đi ra ngoài cũng nên trau chuốt về hình ảnh, đặc biệt là trang phục. Điều này vừa thể hiện sự chín chắn đồng thời mang lại sự tôn trọng cho người đối diện.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh nhận cơn mưa lời khen khi có phong cách ăn mặc thanh lịch, kín đáo.

Là một trong những người đẹp nhận nhiều lời khen về cách ăn mặc thanh lịch, nhẹ nhàng, hoa hậu Đỗ Mỹ Linh cho hay, trước khi xuất hiện trước công chúng, chị cũng thường xuyên chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt trang phục.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh chia sẻ, trang phục là ngôn ngữ để người nghệ sĩ có thể giao tiếp với khán giả, thể hiện mình là người như thế nào, tính cách, cá tính ra sao. Vì vậy quần áo và trang phục là yếu tố có thể giúp người nghệ sĩ truyền tải thông điệp một cách rõ nét nhất.

“Bản thân tôi là một hoa hậu nên việc trau chuốt hình ảnh là điều quan trọng, tôi có hẳn cho mình đội ngũ ekip các anh chị Stylist, Make up giúp đỡ tôi mỗi khi tôi xuất hiện trong những sự kiện lớn”, Mỹ Linh tâm tình.

Nàng Hậu cho rằng, ranh giới giữa cái đẹp và phản cảm rất mong manh, bởi điều này còn phụ thuộc vào quan điểm của mỗi cá nhân. Ở Việt Nam cũng có những quy chuẩn riêng, chính vì vậy người nghệ sĩ nên tiết chế cái tôi cá nhân để hình ảnh của mình không trở nên quá lố lăng trong mắt công chúng.

Nhà thiết kế Nguyễn Tiến Lợi nhận định, ăn mặc phản cảm không phải là trào lưu xu hướng.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết Online về vấn đề ăn mặc phản cảm của người nổi tiếng, nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Tiến Lợi chia sẻ, việc ăn mặc phản cảm của một bộ phận nghệ sĩ luôn là đề tài nóng, mang tính tiêu cực. Đây là cách thể hiện của một nhóm số ít những người làm công việc hoạt động sân khấu nói riêng, cho thấy bộ phận này không phải là nghệ sĩ chân chính, đúng nghĩa.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm làm việc, tiếp xúc với nhiều người đẹp, nghệ sĩ, NTK Tiến Lợi khẳng định: "Cái đẹp vẫn luôn là đích nhắm đến của người nghệ sĩ. Đẹp để thăng hoa, đẹp để đáp ứng tiêu chí của thời cuộc, đẹp để lưu giữ và tạo ấn tượng về hình ảnh cá nhân mình trong lòng người hâm mộ, khán giả.

Tuy nhiên, nếu nghệ sĩ không có nguyên tắc sống để giới hạn cho bản thân thì đồng nghĩa với việc họ có thể làm những thứ điên rồ và đánh mất chính bản thân mình. Bởi, phong cách ăn mặc giúp người nghệ sĩ thể hiện nền tảng văn hoá và lối sống của mình. Đây không phải là cái chung hay trào lưu xu hướng nhất thời".

Theo NTK Tiến Lợi, trang phục hay hình ảnh của người nghệ sĩ nói chung và người nổi tiếng nói riêng mỗi khi xuất hiện sẽ rất quan trọng. Bởi ít nhiều họ đều là những người có tầm ảnh hưởng, những người làm văn hoá tuyên truyền. Trước tiên họ phải luôn là người có văn hoá và nền tảng đó phải có trong quan niệm về những thứ mình tạm gọi “văn hoá mặc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm - Bài 1: Xu hướng hay chơi trội?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO