Nghệ sĩ khiếm thị Hà Chương: Dạt dào sống cống hiến

Quốc Định 15/07/2020 08:30

Không trắng đen, không đơn điệu, không gian tưởng tượng của nghệ sĩ khiếm thị đa tài Hà Chương là thế giới nhiều màu sắc, lung linh và rực rỡ. Những ca khúc do anh sáng tác và biểu diễn cùng với cuốn sách được anh viết đã truyền nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ cả nước.

Nghệ sĩ Hà Chương.

Hà Chương sinh năm 1982 tại Quảng Ngãi. Năm 2 tuổi, anh mất hoàn toàn thị lực. Thế nhưng từ bé, anh đã nỗ lực tập chơi guitar, đàn bầu... Năm 2004, anh đỗ thủ khoa hệ trung cấp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (Hà Nội), chuyên ngành đàn bầu. Năm 2006, anh thi vượt rào lên hệ đại học và tốt nghiệp năm 2010. Về sau, anh lập nghiệp ở TP HCM.

Hà Chương có thể chơi được hơn 10 loại nhạc cụ, và từng đoạt một số giải thưởng, huy chương vàng các cuộc thi độc tấu đàn bầu. Anh đã sáng tác hàng trăm ca khúc, trong đó, bài “Nắng hát” từng vào chung kết Bài hát Việt 2010.

Năm 2020, Hà Chương ra mắt tự truyện “Nhắm mắt nhìn sao”. Cuốn sách như những lát cắt xúc động, đặc biệt, toàn diện về cuộc đời Hà Chương với những thăng trầm, khó khăn, thử thách, từ những bước ngoặt - khi anh còn là một đứa trẻ khiếm thị ở một vùng quê Thanh Trà - Quảng Ngãi cho đến khi trở thành nhạc sĩ, được không ít bạn trẻ yêu mến.

Với cuốn sách này, những kỷ niệm mộc mạc, ký ức chân thật, những giọt nước mắt, mồ hôi, cả giấc mơ, phút mủi lòng và cả những phút giây thăng hoa trong cuộc sống của Hà Chương được ghi chép lại chân thật và sinh động. Có những chi tiết, chỉ có với “Nhắm mắt nhìn sao”, công chúng mới có dịp biết đến tường tận cuộc đời người nghệ sĩ này. Đó là việc Hà Chương phải bán đàn để mưu sinh, những trải nghiệm trong trường Nguyễn Đình Chiểu (cho người khiếm thị) hay lần đầu tiên biểu diễn ca khúc “Cõng mẹ đi chơi” trong chương trình Vietnam’s Got Talent...

Những đoạn trích truyền cảm hứng của tự truyện “Nhắm mắt nhìn sao” được nhiều báo lớn đăng tải và gây được sự xúc động cho bạn đọc với nhiều bình luận: “Có ai khóc giống tôi không? Tôi thấy mình còn hạnh phúc quá!”, “Cảnh tượng cứ như cây rừng phải sống ở vách đá khô cằn”, “Đọc tới đâu nể anh đến đấy, một người bình thường để làm được như anh còn khó huống chi anh lại khiếm khuyết!”…

Không chỉ được biết đến là một ca sĩ, nhạc sĩ, trong suốt 3 năm (2017-2019), cùng với âm nhạc và câu chuyện của mình, Hà Chương còn là diễn giả thắp lửa đam mê, truyền cảm hứng cho hàng chục ngàn học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong cả nước qua các chương trình “Đánh thức khát vọng”, “Bứt phá để thành công”…

Là một người khiếm thị, nhưng Hà Chương vẫn quan sát những biến chuyển trong đời sống, để từ đó đồng hành cùng cộng đồng, gieo niềm tin cuộc sống. Bài hát “Khát vọng tâm hồn” được Hà Chương sáng tác trong mùa dịch Covid-19 đã được Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) ghi nhận là ca khúc giúp lan tỏa văn hóa đọc, truyền nhiều cảm hứng cho học sinh, sinh viên Việt Nam. Lời bài hát đề cập đến ý nghĩa của việc đọc sách, khát vọng, ý chí của con người, động viên con người vươn lên khỏi những gian truân, nghịch cảnh; hướng tới lý tưởng sống cao đẹp và khát khao cống hiến cho xã hội.

Bài hát được viết theo nhịp 4/4, với nhiều ca từ ý nghĩa: “Hãy nghiệm từng trang sách nhỏ, câu chuyện bình dị ý nghĩa sâu xa. Lắng nghe trong tiềm thức, để biết nâng niu giá trị sống quanh ta. Trời mây đen giăng phủ, nghịch cảnh nhân sinh triền miên bão tố. Nuôi ước mơ về một ngày mai rộng mở. Bạn hãy đi tìm lẽ sống, thắp lên hi vọng, ngọn lửa khát khao. Và hãy khơi nguồn ánh sáng, vững bước đi trên con đường mình đã chọn. Hãy sẻ chia những yêu thương, đừng vô cảm trước nỗi đau con người. Xóa tan hoài nghi, gieo hạt giống tâm hồn…”.

Vụ trưởng Vụ Thư viện, TS Vũ Dương Thúy Ngà chia sẻ: “Khi nhạc sĩ Hà Chương gửi tặng ca khúc này cho Vụ, tôi nhận ra đây là một hát rất ý nghĩa. Qua bài hát, tác giả đã nói lên ý nghĩa rất lớn của việc đọc sách, khát vọng và lý tưởng sống tốt đẹp của con người. Tác giả cũng chia sẻ một điều vô cùng quý giá, đó là lý do vì sao chúng ta lại sống - vì đất nước cần và lý tưởng vươn tới sự tự do. Đây là một bài hát có ý nghĩa rất đẹp. Chính những trang sách đã làm con người đẹp lên, đồng thời sách cũng giúp con người thực hiện được khát vọng”.

Hiện bài hát “Khát vọng tâm hồn” chính thức có mặt trên Youtube, trên website của Vụ Thư viện và nhận được nhiều lượt xem. Bài hát được nhiều bạn trẻ yêu thích, biểu diễn trong các hoạt động cộng đồng, hoạt động về văn hóa đọc.

Với ý nghĩa nhân văn, bài hát “Khát vọng tâm hồn” của nghệ sĩ Hà Chương cũng đang được Saigon News mong muốn hợp tác sản xuất MV ca nhạc nhằm mục đích truyền cảm hứng rộng rãi cho người dân Việt Nam hơn nữa.

“Nhắm mắt để nhìn nắng, ngắm trăng sao”, nghệ sĩ Hà Chương chia sẻ: “Với tôi, chỉ có khuyết tật tâm hồn mới đáng sợ, chứ khuyết tật thì không vấn đề gì. Là một nghệ sĩ, tôi muốn cống hiến cho đời những giá trị tinh thần bất diệt, toả sáng trong ánh hào quang của âm nhạc và nghệ thuật trình diễn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ khiếm thị Hà Chương: Dạt dào sống cống hiến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO