Nghệ sĩ nhân dân Trung Kiên qua đời

PV 27/01/2021 13:42

Nghệ sĩ Nhân dân Trung Kiên vừa qua đời vì tuổi cao bệnh nặng vào sáng nay 27/1 tại Hà Nội, hưởng thọ 82 tuổi.

NSND Trung Kiên. Nguồn: VOV.

NSND Trung Kiên sinh năm 1939 tại Kiến Xương, Thái Bình, là con trai của nhà cách mạng Nguyễn Danh Đới.

Ngày nhỏ, ông tham gia vào dàn đồng ca như Tuổi xanh, Rạng đông của Sở Văn hóa và Thành đoàn Hà Nội. Học hết lớp 10, ông thi vào Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam).

Năm 1962, khi đang là sinh viên năm ba, ông được cử đi học ở Liên Xô. Sau khi về nước, ông gia nhập đoàn văn công, đi khắp các chiến trường biểu diễn cho bộ đội, thanh niên xung phong.

Tháng 4/1975, ông làm việc tại Đài Tiếng nói Việt Nam, cùng nghệ sĩ Quý Dương thu âm các bài hát mừng chiến thắng. Ca khúc Đất nước trọn niềm vui (Hoàng Hà) được ông thu trong đêm 30/4, thu chỉ một lần. Trong một bài phỏng vấn, NSND Trung Kiên cho biết cảm xúc khi ấy rất mãnh liệt.

"Sau này, dù có hát đi hát lại nhiều lần Đất nước trọn niềm vui, tôi cũng không bao giờ tìm lại được cảm xúc ở thời khắc đặc biệt ấy. Với tôi, khi cất cao khúc khải hoàn ca của đất nước là cảm xúc òa vỡ sau rất nhiều năm dồn nén, ngóng trông".

Ông là con trai của nhà cách mạng Nguyễn Danh Đới. Ông là một tên tuổi lớn của nền âm nhạc Việt Nam nói chung và dòng nhạc đỏ, thính phòng nói riêng, thể hiện thành công những nhạc phẩm bất hủ như: "Đất nước trọn niềm vui", "Cô lái tàu", "Tình ca", "Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn", "Chào sông Mã anh hùng", "Quà tháng năm dâng Người", "Bài ca Trường Sơn", "Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người"...

Ông Trung Kiên còn từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin, từng đào tạo nhiều lớp ca sĩ thành danh.

Danh cầm Đặng Thái Sơn cho biết tang lễ của NSND Trung Kiên sẽ được tổ chức vào ngày thứ bảy 30/1 tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, lễ viếng từ 9 -11h.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ nhân dân Trung Kiên qua đời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO