Nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp: Hành trình đến với 4 kỷ lục thế giới

NGUYỄN SINH 31/03/2023 07:18

Với hàng chục năm theo nghiệp xiếc chuyên nghiệp, với tiết mục “Sức mạnh đôi tay” biểu diễn ở rất nhiều quốc gia khác nhau, hai nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp xứng đáng được ghi danh vào lịch sử xiếc Việt Nam. Chuỗi thành tích đặc biệt a hai “hoàng tử xiếc” đã gắn liền với hành trình đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra  thế giới.

Anh em Quốc Cơ – Quốc Nghiệp.

Lớn lên trong “nôi xiếc”

Giang Quốc Cơ sinh năm 1984 và em trai Giang Quốc Nghiệp sinh năm 1989 từng được mệnh danh là “Hoàng tử xiếc Việt Nam”. Cả hai sinh ra trong một gia đình có truyền thống xiếc qua nhiều thế hệ. Cha là võ sư Giang Kiếm Thanh, chị gái cũng là diễn viên xiếc tên tuổi Giang Mỹ Phụng. Gia đình có truyền thống về võ thuật và xiếc nên từ nhỏ hai anh em đã có niềm đam mê mãnh liệt với bộ môn này. Quốc Cơ tiếp cận với xiếc khi chỉ mới 3 tuổi. Anh được người cha đích thân chỉ dạy các động tác xiếc từ cơ bản đến nâng cao. Năm 12 tuổi Quốc Cơ được cha gửi vào đoàn xiếc TP Hồ Chí Minh, là môi trường tốt giúp anh vừa học văn hóa vừa học xiếc. Còn Quốc Nghiệp đến với võ thuật khi mới 10 tuổi, cũng thường xuyên đi biểu diễn cùng anh trai Quốc Cơ.

Hai anh em lớn lên với những ngày kiên trì tập luyện hết sức gian khổ. Sở trường chính của cặp đôi “Hoàng tử xiếc Việt Nam” là những màn xiếc sử dụng sức mạnh, sự dẻo dai của cơ bắp phối hợp vẻ đẹp hình thể. Chính tình cảm anh em ruột thịt, cùng gắn bó, luyện tập với nhau từ nhỏ đến lớn đã giúp hai anh em kết hợp rất ăn ý từng động tác, chi tiết nhỏ nhất. Đáng chú ý nhất là tiết mục mang tên “Sức mạnh đôi tay” luôn gây được tiếng vang lớn đến công chúng. Điểm đặc biệt nhất của tiết mục này là phần chồng đầu lên nhau. Tại đây Quốc Cơ sẽ làm trụ, Quốc Nghiệp lấy đà tung người lên cao rồi chồng đầu mình lên đầu anh trai. Ở tư thế này, hai anh em thể hiện màn đi giật lùi, leo lên cầu thang thăng bằng. Bài biểu diễn không chỉ gây ấn tượng về nghệ thuật mà còn tạo được cảm xúc với đông đảo công chúng trong nước và thế giới.

Anh em Quốc Cơ – Quốc Nghiệp diễn chồng đầu giữ thăng bằng trên phố Milan (Italia) sau thành công với kỷ lục Guinness cuối.

Những mốc son từ “Sức mạnh đôi tay”

Năm 2009, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp bắt đầu tạo “cơn sốt” qua màn trình diễn “Sức mạnh đôi tay”. Tiết mục đã mang về tấm huy chương vàng đầu tiên tại Liên hoan xiếc Việt Nam 2009 - 2010. Từ đó tên tuổi của cặp đôi được nhiều người biết đến. Cũng tiết mục này, cặp đôi đã sở hữu hàng loạt Huy chương vàng, bạc trong nhiều cuộc thi trong nước và quốc tế. Như Huy chương vàng cuộc thi Tài năng trẻ ba nước Đông Dương (2009), Giải thưởng lớn (Grand Prix) tại Cuba 2011, Giải bạc và hai giải phụ khác tại Liên hoan xiếc quốc tế ở Italy 2011, Giải Sư tử bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế Ngô Kiều tại Trung Quốc 2011, Giải Gấu bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế ở CHLB Nga 2012…

Ngày 10/1/2017, lần đầu tiên Quốc Cơ - Quốc Nghiệp lập kỷ lục Guinness thế giới khi thực hiện tiết mục chồng đầu bước qua 90 bậc thang chỉ trong 52 giây tại nhà thờ Chánh Tòa Saint Mary (Girona, Tây Ban Nha). Tuy nhiên sau đó, kỷ lục này bị Pablo Nonato Panduro và Joel Yaicate Saavedra (người Perou) phá vỡ do hoàn thành được 97 bậc thang vào tháng 10/2017.

Tháng 6/2018, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp có màn biểu diễn vô cùng xuất sắc và gay cấn tại Britain’s Got Talent 2018. Tiếc mục mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem khi chiếc cột cuối cùng bất ngờ bị đổ. Vậy là cặp đôi phải thực hiện cú nhảy tử thần nhằm cán đích cũng bằng tư thế chồng đầu và cuối cùng họ thực hiện thành công khiến khán giả quốc tế hết sức thán phục. Trong cuộc thi này, cặp đôi tuy chỉ dừng lại ở Top 5 nhưng vẫn khiến Việt Nam tự hào bởi màn biểu diễn tỏa sáng đẳng cấp. Cùng năm, ngày 15/11, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp tiếp tục có một kỷ lục thế giới cho mình với hình thức bộ đôi bịt mắt và chồng đầu di chuyển nhanh nhất xuống 10 bậc thang. Thành tích khi ấy của họ là 53 giây 97 và được thực hiện tại trường quay chương trình La Notte dei Record do kênh TV8 truyền hình Italy thực hiện.

Và ngày 23/12/2021, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp lại lập kỷ lục thế giới mới tại Tây Ban Nha. Ở lần quay trở lại khu bậc thang bên ngoài nhà thờ Saint Mary ở Girona (Tây Ban Nha), anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã hoàn thành việc chồng đầu và đi hết 100 bậc thang với thời gian 53 giây 06. Màn biểu diễn diễn ra với điều kiện thời tiết khắc nghiệt âm 2 độ C.

Mới đây, ngày 3/2/2023, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp hiện diện tại thành phố Milan (Italia) để một lần nữa chinh phục kỷ lục thế giới. Theo yêu cầu của Ban Tổ chức Guinness World Records, họ sẽ bịt mắt, chồng đầu và đi lên 10 bậc cầu thang đến độ cao 2m, sau đó tiếp tục đi qua một thanh ngang có chiều rộng 40cm, dài 10m, rồi đi xuống 10 bậc thang. Ban tổ chức cho phép được thực hiện trong 3 lần và sẽ lấy lần tốt nhất làm kết quả. Thế nhưng khá bất ngờ, hai “Hoàng tử xiếc Việt Nam” chỉ thực hiện đúng 1 lần trong sự hồi hộp của đám đông cổ vũ và hoàn thành xuất sắc với thời gian 1 giờ 55 phút.

Cho tới nay, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp là anh em nghệ sĩ xiếc duy nhất ở Việt Nam sở hữu cùng lúc đến 4 kỷ lục thế giới. Thế nhưng ở lần xác lập kỷ lục mới nhất tại Italia có ý nghĩa khá đặc biệt. Lý do bởi hai anh em “Hoàng tử xiếc Việt Nam” quyết định chọn lựa cột mốc này để khép lại sự nghiệp thi đấu quốc tế của họ. Quốc Nghiệp tâm sự: “Tôi hiểu cái gì cũng có giới hạn của nó, khi chúng ta biết dừng lại đúng lúc sẽ tốt hơn. Thời gian qua ba mẹ, vợ con cả những người yêu mến chúng tôi ai cũng nơm nớp lo sợ và từ lâu đã có ý muốn chúng tôi hãy dừng lại. Bản thân tôi cảm thấy mình không tiếc rẻ chuyện gì bởi vì dừng lại chắc chắn Nghiệp sẽ giảm bớt những chấn thương, đau nhức. Tuy nhiên chúng tôi cũng sẽ tập trung luyện tập và đi biểu diễn vào những lúc mình cảm thấy thích thú”.

Chứng nhận Kỷ lục thế giới do tổ chức Guinness World Records trao tặng.

Trong khi đó Quốc Cơ cho biết: “Thực ra anh em chúng tôi không phải bỏ nghề mà chỉ là không tham gia vào các cuộc thi đấu quốc tế hoặc trong nước nữa. Bởi chúng tôi cũng đang ấp ủ nhiều dự án với xiếc, đặc biệt với hai con trai là Vĩ Lâm và Hùng Tâm cũng tỏ ra rất có năng khiếu. Chúng tôi đang rèn luyện chúng hàng ngày cũng như truyền cho các con tình yêu với nghệ thuật xiếc. Một dự án khác của chúng tôi là cố gắng tranh thủ sắp xếp thời gian mang nghệ thuật xiếc đến những vùng sâu, vùng xa biểu diễn miễn phí phục vụ bà con, nơi mà có thể nhiều người vẫn chưa từng một lần trực tiếp xem biểu diễn xiếc. Kèm đó là việc vận động các nguồn lực để tổ chức công tác thiện nguyện ở những nơi ấy hoặc ghi hình những thắng cảnh mà chúng tôi đi qua để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam”.

Ông Giang Kiếm Thanh, cha của hai nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp cũng chia sẻ: “Tôi tôn trọng quyết định chọn cột mốc xác lập kỷ lục thế giới vào ngày 3/2/2023 tại Milan của hai con trai cũng nhằm khép lại sự nghiệp thi đấu quốc tế. Lý do vì trong cuộc hành trình theo đuổi đam mê xiếc, để có được những thành quả như hôm nay, hai con từng phải đổ nhiều công sức. Phía sau vinh quang là những chấn thương, hồ sơ bệnh án dày cộp, sức khỏe giảm sút. Cạnh đó còn là những nỗi lo lắng của ba mẹ, vợ con và cả những người hâm mộ khi phải chứng kiến hai chàng trai mà chúng tôi rất mực yêu thương thường xuyên đối diện hiểm nguy. Tôi cho rằng tuổi nghề của các diễn viên xiếc hầu hết rất ngắn nên thời điểm này hai anh em quyết định tạm ngưng là hợp lý”.

Với khoảng 20 năm theo nghiệp xiếc chuyên nghiệp, trong đó có hơn 15 năm Quốc Cơ - Quốc Nghiệp mang tiết mục “Sức mạnh đôi tay” biểu diễn tại hơn 30 quốc gia trên thế giới và đều mang về sự vinh quang. Những gì Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã nỗ lực thực hiện hoàn toàn xứng đáng được ghi danh vào lịch sử xiếc Việt Nam. Bởi đó không chỉ là thành tích cá nhân mà hai nghệ sĩ luôn có ý thức quảng bá xiếc Việt Nam, đất nước và con người Việt Nam ra thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp: Hành trình đến với 4 kỷ lục thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO