Nghệ sĩ Thái Thị Liên - mẹ NSND Đặng Thái Sơn qua đời ở tuổi 106

Vân Vân 31/01/2023 18:45

Nghệ sĩ piano, Nhà giáo Nhân dân Thái Thị Liên - mẹ NSND Đặng Thái Sơn - qua đời lúc 9h37 ngày 31/1, tại nhà riêng, thọ 106 tuổi.

GS.TS.NGND Trần Thu Hà - con gái nghệ sĩ piano, Nhà giáo Nhân dân Thái Thị Liên - cho biết bà qua đời lúc 9h37 ngày 31/1, tức mùng 10 tháng Giêng năm Quý Mão, tại nhà riêng ở Hà Nội. Nghệ sĩ Thái Thị Liên qua đời do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 106 tuổi.

Nghệ sĩ, Nhà giáo Nhân dân Thái Thị Liên sinh năm 1918, là giảng viên piano đầu tiên của Trường Âm nhạc Việt Nam. Bà chính là người thầy dạy đầu tiên và cũng là người truyền đam mê âm nhạc cho hai con là NSND Trần Thu Hà và NSND Đặng Thái Sơn - nghệ sĩ piano số 1 Việt Nam, người Việt đầu tiên đoạt giải F.Chopin năm 1980.

Nghệ sĩ Thái Thị Liên - mẹ NSND Đặng Thái Sơn qua đời ở tuổi 106.

Nghệ sĩ Thái Thị Liên sinh năm 1918. Bà cùng với chị gái Thái Thị Lang là hai người đầu tiên học piano chuyên nghiệp ở Việt Nam. Bà bắt đầu học piano từ năm 4 tuổi và đến 16 tuổi có buổi công diễn đầu tiên. Năm 1946, bà thi đỗ Nhạc viện Paris và bắt đầu tới Pháp du học.

Trong thời gian ở Pháp, bà Thái Thị Liên gặp gỡ, sau đó kết hôn với ông Trần Ngọc Danh. Sau này, bà theo chồng tới Praha (Tiệp Khắc cũ) để sinh sống. Bà tiếp tục theo học âm nhạc tại đây. Năm 1951, bà cùng chồng về nước. Không lâu sau, chồng bà qua đời. Bà một mình chăm sóc hai người con là kiến trúc sư Trần Thanh Bình và NGND Trần Thu Hà. Sau này, bà tái hôn với nhạc sĩ Đặng Đình Hưng và sinh thêm một người con trai là nghệ sĩ Đặng Thái Sơn.

Bà là người thân sinh và dạy dỗ NSND Đặng Thái Sơn thành tài.

Nghệ sĩ Thái Thị Liên được đánh giá là một nhà sư phạm dương cầm xuất sắc. Bà cũng là một trong những người sáng lập Nhạc viện Hà Nội, nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Sinh thời, bà là thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ. Dịp Tết 2022, NSND Đặng Thái Sơn chia sẻ ảnh chụp cùng mẹ ở tuổi 105. Đây là lần đầu tiên ông ăn Tết ở Việt Nam sau 45 năm kể từ khi rời quê nhà năm 1977. GS.TS.NGND Trần Thu Hà cho hay, lễ viếng sẽ được tổ chức từ 7h30 ngày 4/2, tức 14 tháng Giêng tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Tất cả con cháu của bà sẽ có mặt đông đủ ở Hà Nội để đưa tiễn nghệ sĩ vào cuối tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ Thái Thị Liên - mẹ NSND Đặng Thái Sơn qua đời ở tuổi 106

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO