Nghệ sĩ và ứng xử thời đại dịch

Minh Quân 13/08/2020 07:36

Khi dịch Covid-19 bùng phát và lây lan rộng thì các sự kiện nghệ thuật đang gần như phải tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, với vai trò là “đại sứ” các nghệ sĩ đang là những cầu nối gắn kết cộng đồng chung tay phòng chống đại dịch.

Các nghệ sĩ vận chuyển hàng cứu trợ đến Đà Nẵng.

Những tấm lòng của nghệ sĩ

Mới đây, khi dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát tại Đà Nẵng, hơn 60 nghệ sĩ trong và ngoài nước đã chung tay tổ chức chương trình livestream “Đà Nẵng - Quảng Nam, triệu con tim hướng về”.

Chương trình với sự quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước tại 6 điểm cầu TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Mỹ, Ba Lan, chỉ 6 tiếng “lên sóng” đã kêu gọi ủng hộ hơn 5 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật. Tất cả số tiền này BTC sẽ trực tiếp hỗ trợ cho nhân dân Đà Nẵng - Quảng Nam chống dịch Covid-19.

Được biết, chuyến hàng cứu trợ Đà Nẵng - Quảng Nam đầu tiên bao gồm các nhu yếu phẩm gồm 1 tấn gạo, 100 thùng sữa, 138 thùng nước rửa tay và gel rửa tay, 50 bình xịt khuẩn, 5 máy lọc nước, 10.000 khẩu trang... với sự góp sức của nhiều nghệ sĩ như Quang Lê, Trần Tiểu Vy, Hoàng Nhật Nam, Nam Cường vừa được chuyển tới Đà Nẵng.

Trên trang cá nhân, ca sĩ Ngọc Khuê cũng vừa kêu gọi cộng đồng mạng chung tay góp quỹ ủng hộ người dân và các bác sĩ tại Đà Nẵng. Theo đó tổng số tiền đến nay đã huy động được là hơn 20 triệu đồng. Ngọc Khuê dự định sẽ dùng toàn bộ số tiền này để mua khẩu trang, đồ bảo hộ y tế và nước rửa tay khô chuyển vào Đà Nẵng chống dịch.

Luôn đồng hành với các hoạt động thiện nguyện, ca sĩ Thái Thùy Linh mới đây cũng đã vừa chuyển 2.000 khẩu trang N95-P3, hàng trăm chai dầu gội khô, dung dịch dưỡng da tay, móc đeo khẩu trang... đến các bệnh viện ở Đà Nẵng.

Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân gửi tặng các y bác sĩ ở vùng dịch 20.000 khẩu trang y tế cao cấp, 100 bộ quần áo chống độc cao cấp (dành riêng cho các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch, 4.000 đôi găng tay y tế, 500 chai nước xịt rửa tay kháng khuẩn chuyên dụng). Trung Quân cho biết, trách nhiệm của một nghệ sĩ trẻ, người nổi tiếng là cần lan toả những điều tích cực, đóng góp giúp đỡ cộng đồng, xã hội.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng vừa triển khai dự án “Ngày mai lại tươi sáng”. Theo đó, các nghệ sĩ tham gia thu âm ca khúc cùng tên dự án phải góp ít nhất 500 nghìn đồng, tương đương 11 bộ quần áo bảo hộ y tế.

Sau 10 ngày triển khai, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã gom được hơn 151 triệu đồng. Anh cho biết sẽ dùng số tiền này này mua 3.000 bộ quần áo bảo hộ y tế, 4.000 găng tay y tế, 1.000 khẩu trang và 500 kính chống giọt bắn. Số dư sẽ được chi mua dụng cụ đo thân nhiệt hỗ trợ các điểm kiểm dịch và các bệnh viện ở Quảng Nam.

Giữ vững tinh thần lạc quan

Mặc dù công việc bị ảnh hưởng nhưng trên hết công chúng vẫn thấy ở các nghệ sĩ một thái độ lạc quan và có trách nhiệm với xã hội, họ sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi về phía cá nhân để bảo đảm thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, những ca khúc, bài thơ, bức tranh, bộ phim... của các nghệ sĩ trong những ngày qua đã truyền cảm hứng về lòng tốt, niềm tự hào, từ đó có động viên tinh thần rất lớn để giúp chúng ta vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn này.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia cho rằng: Trong thời bình cũng như thời chiến, lúc thuận lợi cũng như khi khó khăn, văn nghệ sĩ luôn đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng sự phát triển đất nước, tạo tâm thế, cảm hứng cho nhân dân để thực hiện tốt hơn mọi công việc. Nếu nhà khoa học khai mở cho xã hội về tri thức thì văn nghệ sĩ khai mở về cái thiện, cái đẹp và tình yêu thương.

Nhưng PGS Bùi Hoài Sơn cũng rằng, không phải lúc nào, ở đâu, các văn nghệ sĩ cũng làm tốt vai trò của mình. Cũng có những tiếng nói lạc lõng chưa thực sự đồng hành cùng dân tộc; những phát ngôn gây sốc, không cẩn trọng, gây chia rẽ, tạo xung đột trên các trang mạng xã hội của một số ca sĩ gần đây đã khiến cho hình ảnh của người nghệ sĩ bị ảnh hưởng. Chúng ta không ép buộc các văn nghệ sĩ phải là những người làm chính trị. Văn nghệ sĩ cần có sự tự do để sáng tác nhưng quyền lợi quốc gia, dân tộc phải được đặt lên trên hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ và ứng xử thời đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO