Nghệ thuật gắn kết cộng đồng thời đại dịch

Minh Quân 17/04/2020 08:00

Thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam, nhân kỷ niệm 72 năm ngày sinh của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ vào 20h40 ngày 19/4 và 14h40 ngày 21/4 trên VTV3 sẽ diễn ra chương trình “Giai điệu tự hào” số đặc biệt mang tên “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi”.

Nghệ thuật gắn kết cộng đồng thời đại dịch

Tranh cổ động và những chỉ dẫn cần thiết phòng chống dịch Covid-19.

Điều đặc biệt trong chương trình là trích đoạn 2 vở kịch liên quan đến ngành Y nổi tiếng của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ là “Loài hoa bất tử” và “Nguồn sáng trong đời”, với sự trình diễn của Nhà hát kịch Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên kịch nói góp mặt trên sân khấu của “Giai điệu tự hào” bên cạnh các tác phẩm âm nhạc và thơ.

Tại chương trình khán giả sẽ được sống lại những cảm xúc cũng là những tâm tư, trăn trở của nhà thơ Lưu Quang Vũ trên sân khấu. Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước đang chung tay chống lại đại dịch Covid-19 thì 2 vở diễn sẽ phần nào tiếp thêm sức mạnh cũng như những lời động viên cho các y, bác sĩ đang ngày đêm “căng mình” cứu chữa cho bệnh nhân vì sự bình yên của cuộc sống.

Chương trình còn là những phần trình diễn đặc biệt, với ca khúc chủ đề “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi”. Ca khúc do nhạc sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Tú phổ thơ Lưu Quang Vũ, nghệ sỹ piano Trang Trịnh cùng nhóm 8 nghệ sĩ lần đầu hoà âm nghệ thuật tại nhà và giọng ca soprano Hiền Nguyễn thể hiện. Bên cạnh hai bài thơ được phổ nhạc thành công là “Sóng”, “Thuyền và biển” của Xuân Quỳnh, Giai điệu tự hào tháng 4 còn giới thiệu nhưng ca khúc đã lan toả tình yêu và sức mạnh dân tộc như “Giai điệu Tổ quốc” của nhạc sỹ Trần Tiến, “Để gió cuốn đi” của Trịnh Công Sơn.

Không chỉ lĩnh vực truyền hình và sân khấu, sau một thời gian chuẩn bị mới đây bộ phim tài liệu “Cuộc chiến không giới hạn” do Hãng phim Tài liệu khoa học Trung ương sản xuất đã chính thức bước vào những công đoạn xây dựng kịch bản. “Cuộc chiến không giới hạn” sẽ được thực hiện bởi đạo diễn Nguyễn Quang Tuấn và biên kịch Vũ Thị Diệp. Đạo diễn Nguyễn Quang Tuấn chia sẻ: “Chúng tôi sẽ sớm lên đường ghi hình với nhiều nhóm. Phòng trường hợp có nhóm bị cách ly thì có nhóm khác thay thế để công việc không bị gián đoạn. Chúng tôi nhận thấy rằng việc ghi lại một chặng đường khó khăn của đất nước mà chúng ta đang đoàn kết vượt qua sẽ là dữ liệu quý cho cộng đồng. Chúng tôi hoàn toàn nhận thức về sự rủi ro trong quá trình tác nghiệp và sẽ tuân thủ mọi yêu cầu về y tế để không tạo thêm gánh nặng cho y tế nước nhà”.

Bên cạnh dự án phim tài liệu của Hãng phim Tài liệu khoa học Trung ương, thời gian nhiều đoàn làm phim cũng đã và đang “nhập cuộc” với những cảnh quay tại các “điểm nóng” cho những bộ phim về cuộc chiến chống Covid-19. Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt phim ngắn truyền thông kêu gọi xã hội ngừng tiêu thụ động vật hoang dã. Thông điệp của phim được xây dựng từ chính những hệ lụy mà đại dịch Covid-19 gây ra. Đoạn phim có thời lượng gần 1 phút gây ấn tượng với những con số về ca mắc Covid-19 trên toàn cầu và những dịch bệnh mà con người phải đối mặt từ việc buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã như SARS, cúm gà. Virus Corona ở động vật hoang dã đã liên tục biến đổi và nguy hiểm hơn, trước khi gây bệnh ở con người.

Hay như nhóm sản xuất gồm đạo diễn Nguyễn Nhật Duy, nhà sản xuất Phan Ý Linh, quay phim Huỳnh Cường... cũng đang thực hiện những cảnh quay điểm nóng về dịch bệnh như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Vĩnh Phúc... Theo kế hoạch phim sẽ quay hình trong khoảng 20 ngày, ghi lại câu chuyện lịch sử về thời kỳ cả nước phòng chống dịch.

Cùng với đó, sau cuộc vận động sáng tác tranh cổ động tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, hàng loạt bức tranh đã ra đời. ở cấp độ “cao hơn”, UNESCO vừa khởi động chiến dịch “ResiliArt - Nghệ thuật kiên cường” với các nghệ sĩ trên toàn cầu nhân Ngày Nghệ thuật thế giới 15/4 trong bối cảnh dịch Covid-19. Ngay sau khi dự án được khởi động, tại Việt Nam đã có nhiều nghệ sĩ đang được giới trẻ yêu thích tham gia đăng tải câu chuyện của mình trên mạng xã hội. Các nghệ sĩ đã chia sẻ với công chúng về những sáng tác mới của mình, cũng như những hoạt động nghệ thuật trong thời gian thực hiện cách ly xã hội với thông điệp: Nghệ thuật đồng nghĩa với sự kiên cường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ thuật gắn kết cộng đồng thời đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO