Nghệ thuật gói quà Nhật Bản trong các chậu hoa lan dịp Tết nguyên đán 2021

Lan Anh 21/01/2021 19:31

Trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu của người ‘chơi’ hoa lan Hồ Điệp ngày càng cao và đòi hỏi sự mới mẻ, cầu kỳ hơn. Theo đó, lan Hồ Điệp kết hợp nghệ gói quà Furoshiki Nhật Bản với đặc trưng là các tấm vải lụa, phi 2 mặt với màu sắc trang nhã đang được khách hàng ủng hộ, lựa chọn.

Điểm độc đáo của phong cách gói quà thu hút người "chơi" lan

Ngày nay, nghệ thuật gói quà bằng vải Furoshiki đã vươn ra khỏi phạm vi Nhật Bản, lan toả ra thế giới trở thành một nét đặc trưng của Á Đông. Nghệ thuật Furoshiki ra đời chính bởi lối sống, cần kiệm, chu đáo của người Nhật. Ban đầu nó được hình thành để gói đồ đạc cho tiện vận chuyển và tận dụng những tấm vải sẵn có. Về sau, nó được phát triển thành những lễ nghi, nguyên tắc gói quà trang trọng với các chất liệu cao cấp như gấm, lụa, phi.

Nghệ thuật gói quà bằng vải Furoshiki của Nhật Bản. (Ảnh minh hoạ)

Từng nổi tiếng với nghệ thuật gấp giấy tuyệt vời Origami, người Nhật đã biến tấm vải Shiki không còn đơn thuần là một công cụ để gói bọc, mà nó là một phần của món quà, của thông điệp mà người gói đã gửi gắm vào. Người gói khi đứng trước một món đồ liền nghĩ đến việc chọn một tấm vải phù hợp về màu sắc, kích thước.

Khi kết hợp với hoa tươi, người thợ hoa dùng tấm phải để bọc chậu hoa cũng phải rất khéo léo và tỉ mỉ để tấm vải không bị nhăn và có những nếp gấp phồng, đẹp. Từ tết năm 2020, nghệ thuật gói quà này đã được kết hợp với lan Hồ Điệp, tạo thành các sản phẩm hoa Tết như những món quà biếu đầy trịnh trọng và trang nhã, thể hiện mắt nhìn tinh tế và sự chu toàn của người tặng hoa.

Xu hướng "chơi" lan Hồ Điệp trong những năm gần đây

"Chơi" lan Hồ Điệp tết đã hình thành trong nhu cầu, thói quen trưng hoa đầu năm của người dân Việt Nam hàng chục năm nay. Tuy nhiên, thời gian 5 năm trở lại đây, nhu cầu của người chơi hoa càng ngày càng cao hơn, đòi hỏi sự mới mẻ, cầu kỳ hơn rất nhiều trong các sản phẩm hoa lan Hồ Điệp tết.

Từ tết năm 2020, các sản phẩm lan Hồ Điệp kết hợp với phong cách gói quà Nhật Bản đã xuất hiện tại Việt Nam. Đặc trưng của nghệ thuật này là ‘gói’ các chậu lan hoa Hồ Điệp tết với tấm vải lụa, phi 2 mặt với màu sắc trang nhã và được khách hàng ủng hộ, lựa chọn rất nhiều.

Chia sẻ với phóng viên chúng tôi, chị Ngọc Ánh (đại diện thương hiệu hoa tươi ROOMS IN BLOOM) cho biết, để bắt kịp với nhu cầu muốn mới mẻ, cầu kỳ của khách hàng, chị đã nghiên cứu nghệ thuật gói quà của Nhật Bản để kết hợp với những chậu hoa lan Hồ Điệp phục vụ cho dịp Tết nguyên đán.

Năm 2020, chị cùng thương hiệu hoa của mình đã quyết định áp dụng phong cách này và được rất nhiều khách hàng ủng hộ. Tết năm nay, xu hướng "chơi" lan Hồ Điệp kết hợp phong cách gói quà đã được nhiều khách hàng biết đến hơn, liên hệ với cửa hàng từ sớm để đặt những chậu hoa lan Tết được "gói" trang nhã, sang trọng. Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng hoa cũng bắt đầu áp dụng phong cách này trong kinh doanh hoa lan Hồ Điệp tết.

Các bước chuẩn bị cầu kỳ cho việc kết hợp lan Hồ Điệp với phong cách gói quà

Để có được những cây lan Hồ Điệp đẹp vào dịp Tết cung cấp cho khách hàng, chị Ngọc Ánh chia sẻ, cơ sở hoa của chị đã phải chuẩn bị từ 02 tháng trước Tết, quan trọng nhất là tìm nguồn cung cấp hoa và vải.

Chị đã trực tiếp vào Đà Lạt, liên hệ với các trang trại hoa lan Hồ Điệp trong đó, cân đối số lượng hoa, màu sắc mỗi loại để đặt trước. Bước vào vụ, mỗi ngày trang trại sẽ trực tiếp đóng gói và vận chuyển hoa bằng đường hàng không ra Hà Nội. Thời gian vận chuyển sẽ được "tiết kiệm" nhất để đảm bảo độ tươi cho hoa.

Song song với đó, chị Ngọc Ánh cũng phải dành thời gian lựa chọn vải, lụa từ các “chợ đầu mối” về vải nổi tiếng ở Hà Nội như làng Vạn Phúc, chợ Đồng Xuân, đặt sẵn số lượng vải cần sử dụng, cắt may theo kích thước của mỗi chậu hoa.

Để đảm bảo chất lượng cây hoa đến tay người tiêu dùng, cơ sở hoa của chị đặt giới hạn về số lượng cây bán ra phù hợp với nhân lực của cửa hàng. Bởi trồng cây lan Hồ Điệp kết hợp với phong cách này đòi hỏi sự tỉ mỉ, sự điêu luyện trong tay nghề của các thợ hoa.

Thợ hoa trồng cây lan Hồ Điệp kết hợp phong cách gói quà của Nhật Bản. (Nguồn: Lan Anh)

Những chậu hoa lan Hồ Điệp được gói lụa, vải tưởng chừng rất đơn giản nhưng đòi hỏi kỹ thuật cao, chi tiết đến từng “nút buộc” để làm sao cho lớp vải bọc “ôm trọn” được chậu hoa, có từng điểm nhấn xung quanh chậu hoa. Loại dây buộc ngoài lớp vải cũng được đặt riêng, đảm bảo độ co giãn, đảm bảo cho “khâu tạo hình”.

Chậu lan Hồ Điệp được gói bằng nghệ thuật của Nhật Bản. (Nguồn: Lan Anh)

Nhu cầu chơi hoa lan Hồ Điệp trong Tết năm nay

Năm nay là một năm kinh tế bị ảnh hưởng lớn do đại dịch Covid-19, tuy nhiên, Việt Nam là một nước kiểm soát sớm được dịch bệnh này, nhiều ngành kinh tế đã từng bước phục hồi. Theo khảo sát của phóng viên chúng tôi từ một số cửa hàng, thương hiệu cung cấp hoa, cây phục vụ chơi Tết, theo họ, nhu cầu chơi hoa Tết, cây Tết của người dân trong năm vẫn được duy trì.

Bởi người dân muốn bước qua một năm cũ “u ám”, chuẩn bị đón một năm mới nhiều hy vọng với không gian vui tươi, rộn ràng nên vẫn trang trí nhà cửa bằng nhiều loại hoa, cây đặc trưng của Tết.

Chủ một số cửa hàng bán lan cho biết, thời điểm này, đã có rất nhiều người đi lựa mua lan vừa để biếu, tặng vừa để trưng bày tại nhà. Trong số các cây ‘chơi’ Tết, lan là loại cây có độ bền cao, có thể duy trì độ tươi từ thời điểm đầu tháng Chạp đến hết tháng Giêng, thậm chí tháng Hai của năm mới (tính theo lịch âm).

Người có nhu cầu "chơi" hoa lan có thể lựa chọn từ thời điểm này, nên chọn những địa chỉ uy tín và có thể lựa chọn các loại chậu kết hợp phong cách gói phù hợp với nhu cầu. Nếu lựa chọn sớm, người mua sẽ lựa được loại màu lan, vải gói, chậu đúng sở thích của cá nhân, chuẩn bị cho một cái Tết vui tươi, đón một năm mới bình an.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ thuật gói quà Nhật Bản trong các chậu hoa lan dịp Tết nguyên đán 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO