Nghệ thuật hướng tới đồng bào miền Trung

Minh Quân 28/10/2020 07:48

Bằng lời ca, tiếng hát thông qua các chương trình nghệ thuật, các nghệ sĩ đã và đang mang đến những thông điệp vô cùng ý nghĩa trong việc gắn kết cộng đồng chung tay giúp đỡ đồng bào miền Trung.

Trong những ngày qua, việc các nghệ sĩ bằng nhiều cách làm khác nhau giúp đỡ đồng bào miền Trung đã trở thành những hình ảnh đẹp trong lòng công chúng. Không chỉ dừng ở các hoạt động thiện nguyện, cứu trợ mới đây hàng loạt các chương trình nghệ thuật đã được triển khai một cách “thần tốc” nhằm lan tỏa thông điệp gắn kết cộng đồng.

Cụ thể, vào 20h ngày 30/10 tới, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam (58 Quán Sứ, Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình “Thương về miền Trung”. Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ như Hồng Ngát, Đức Long, Đăng Dương, Việt Hoàn, Mai Hoa, Đăng Thuật, Hoàng Tùng, Bùi Lê Mận, Thành Lê, Thu Huyền, Hiền Anh, Việt Tú… Với 20 tiết mục nghệ thuật cùng phần đấu giá một số sản phẩm do các doanh nghiệp, các tấm lòng hảo tâm gửi tặng đồng bào miền Trung hứa hẹn tạo nên một chương trình xúc động, trang trọng và ý nghĩa. Đặc biệt chương trình có sự tham dự của HLV Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam- ông Park Hang Seo. Ông sẽ mang đến chương trình một phần đấu giá hấp dẫn nhằm kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung.

Tiếp đó, vào 20h ngày 31/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ diễn ra chương trình mang tên “Đi qua giông bão”. Đây là chương trình do đạo diễn Nguyễn Việt Thanh phối hợp cùng cựu học sinh PTTH Hà Nội khóa 91-94, kết hợp với Đài PTTH Hà Nội tổ chức thực hiện. Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Bằng Kiều, Tấn Minh, Trọng Tấn, Đinh Hiền Anh, Đông Hùng, Bảo Trâm, Lương Ngọc Diệp, Nguyễn Thu Hằng, Hoàng Rob… và các nghệ sĩ 91-94 Hà Nội.

Theo đạo diễn Nguyễn Việt Thanh chia sẻ, đây có thể nói là một chương trình của những kỷ lục. Ý tưởng và nội dung chương trình được chốt hạ trong một ngày, nhiều nghệ sĩ sau đó ngỏ ý được tham gia chương trình cũng bị từ chối vì nội dung đã đóng, thời lượng phát trực tiếp trên Đài PTTH Hà Nội chỉ có hạn. Đạo diễn Nguyễn Việt Thanh cũng cho biết, không ngờ chương trình lại nhận được sự cộng hưởng lớn đến thế. Chúng tôi đã phải xin lỗi một số ca sĩ, nghệ sĩ vì họ muốn tham gia mà không được, ngay cả những nghệ sĩ tham gia chương trình cũng chỉ được hát một ca khúc, tất cả đều hướng về miền Trung. Thậm chí, vé vào cửa chương trình chưa đi in đã bán hết, số tiền bán vé cũng được lên kế hoạch ủng hộ khi chương trình ca nhạc chưa diễn ra.

Cũng tại Nhà hát Lớn, vào 20h ngày 1/11 sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật mang tên “Cho người trong giông bão”. Tham gia chương trình là những gương mặt nghệ sĩ quen thuộc như Bằng Kiều, NSƯT Phạm Phương Thảo, NSƯT Tố Nga, NSƯT Thanh Tâm, ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh, Hương Giang Idol, Mỹ Dung, Thái Thuỳ Linh, Kỳ Phương Uyên, Đông Hùng, Tuấn Anh, Thu Hường...

Theo ca sĩ Ngọc Châm, Giám đốc sản xuất chương trình chia sẻ, những ngày vừa qua, cô tin rằng hàng triệu người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới đều cảm thấy vô cùng xúc động khi xem những hình ảnh từng đoàn xe cứu trợ lăn bánh vào miền Trung, từng chiếc thuyền cứu hộ đưa người dân đến nơi an toàn, tiếp tế nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân, khắp nơi trên cả nước mất ngủ vì lo lắng cho miền Trung, rồi nhóm thiện nguyện, nhiều hộ gia đình hối hả nấu cơm, gói bánh để chuyển vào cho bà con vùng lũ… Không thể đứng ngoài cuộc, Ngọc Châm đã cùng với các nghệ sĩ đồng nghiệp lập tức lên kế hoạch để thực hiện đêm nhạc “Cho người trong giông bão”.

Trước đó, hàng loạt các hoạt động nghệ thuật cũng đã được tổ chức với một mục đích gây quỹ, chung tay hướng về đồng bào miền Trung gặp bão lụt. Đơn cử như chương trình “Việt Nam tử tế” của Đài Tiếng nói nhân dân TP HCM; đêm nhạc từ thiện “Vì miền Trung thương yêu” tại phòng trà Không Tên (TP HCM); đêm nhạc “Yêu thương tìm về” tại Hội quán Văn nghệ sĩ (TP HCM); đêm nhạc “Miền Trung ơi” tại Thừa Thiên-Huế; chương trình nghệ thuật “Ru bão” tại Nghệ An; ca sĩ Hiền Anh, diễn viên Hoàng Yến và các nghệ sĩ tổ chức đêm nhạc “ Phật ca” để gây quỹ ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung, tại Hà Nội.…

Không chỉ ở lĩnh vực âm nhạc, Sân khấu Sen Việt của đạo diễn - NSƯT Lê Nguyên Đạt tổ chức suất diễn đặc biệt với tên gọi “Thương về miền Trung” để chia sẻ cùng đồng bào miền Trung. Sân khấu kịch Thế Giới Trẻ cũng dành toàn bộ số tiền bán vé của suất diễn ngày 31/10 với vở “Cuộc chiến sắc đẹp”, cùng với sự đóng góp của tập thể nhân viên, nghệ sĩ và khán giả để gửi ra miền Trung vào ngày 4/11, trong chuyến đi cùng nghệ sĩ Đại Nghĩa. Tại buổi biểu diễn định kỳ ngày 25/10 vừa qua tại Rạp xiếc Trung ương, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng đã tổ chức biểu diễn và thực hiện quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung.

Có thể nói trong những ngày qua, bằng sức lan tỏa và cái tâm của mình, các nghệ sĩ đã thực sự trở thành những đại sứ gắn kết cộng đồng bằng nghệ thuật. Ở đó dù bận rộn, không nhận thù lao nhưng tất cả đều cùng chung một chí hướng là hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn, thiên tai, hoạn nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ thuật hướng tới đồng bào miền Trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO