Nghẽn

Thiện Dân 23/10/2020 08:15

Cả nước đang hướng về miền Trung. Các đoàn từ thiện khắp nơi trong cả nước đã, đang và sẽ đi về miền Trung. Tất cả những mong san sẻ nỗi mất mát, hỗ trợ cho đồng bào trong lúc cùng cực, khó khăn chất chồng do lũ lụt gây ra.

Cũng trong vài ngày qua, khi nghe thông tin chỗ A, chỗ B đang không có cơm ăn, áo mặc, là lập tức rất nhiều các đoàn thiện nguyện vội nấu cơm, quyên góp áo ấm, tiền bạc lên đường.

Nhiều nơi tổ chức tập thể gói bánh chưng, thâu đêm nấu bánh chưng để gửi vào vùng lũ. Cụ già, em bé cũng xin gửi đoàn cứu trợ thùng mì tôm, dây sữa. Thế mới biết cái tình của dân ta sâu nặng vô cùng.

Tuy nhiên, trong việc cứu trợ cũng đã phát sinh nhiều bất cập. Thực tế, nhiều đoàn cứu trợ dồn về một số chỗ đã lâm vào tình trạng tắc nghẽn.

Ngay cả hàng cứu trợ đâu đâu cũng vẫn chủ yếu là mì tôm. Và rồi vẫn là lặp lại cảnh có gia đình hàng cứu trợ mì tôm ăn mấy tháng mới hết, có nhà lại không có.

Thông thường các đoàn cứu trợ vẫn lại chỉ đi được đến chỗ dễ đi đến nhất. Rồi cũng lại tập trung ở những trường hợp khó khăn điển hình.

Chuyện trong lúc nguy cấp cần đưa hàng cứu trợ đến dân, UBND huyện Hải Lăng bỗng dưng ra một văn bản yêu cầu “từ nay các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm có nhu cầu hỗ trợ phải liên hệ và trực tiếp hỗ trợ tại Tổ tiếp nhận hàng hóa cứu trợ của huyện”.

Quy định ngược sóng, thiếu tế nhị như vậy làm sao dư luận chẳng dậy sóng, hiểu lầm.

Trong lúc khó khăn nguy cấp thì không nói, nhưng khi nước đã rút, cái sự ích kỷ, cái tham, tính hơn thua bỗng lại nổi lên, trỗi dậy. Thế mới có chuyện, những năm trước, khi đoàn cứu trợ đi, cán bộ thôn, xóm đến thu lại rồi chia đều hay bình xét...

Và rồi khi chia không đều, hay do cán bộ thiên vị, tham lam, dẫn đến phát sinh khiếu nại, sự bức xúc trong dư luận...

Về mặt pháp luật, Nghị định số 64/2008/NĐ-Cp đã quy định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Hội Chữ Thập đỏ và các bộ ngành, địa phương tổ chức, giám sát, trong đó đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan...

Tuy nhiên, ngay trong mùa lũ này, nhiều đoàn cứu trợ, cứu hộ cũng gặp một số khó khăn trong việc liên hệ.

Chỉ vì ách tắc, thiếu trách nhiệm, sơ sảy một vài khâu nào đó cũng gây “nghẽn”, làm mất lòng tin của dân, hay khiến việc cứu hộ, cứu trợ không đạt được như mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghẽn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO