Nghèo cũng phải hoành tráng

Hải Phong 24/09/2020 11:34

Việc một tỉnh nghèo như Quảng Bình mà các địa phương đua nhau xây cổng chào tiền tỷ khiến không ít người dân bức xúc.

UBND TP Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đang chỉ đạo gấp rút thi công hai cổng chào với tổng mức đầu tư lên tới gần 14 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

Trước đó không lâu, một địa phương khác của tỉnh này là thị xã Ba Đồn cũng đã xây dựng hai cổng chào với tổng mức đầu tư 5,5 tỷ đồng. Việc một tỉnh nghèo như Quảng Bình mà các địa phương đua nhau xây cổng chào tiền tỷ khiến không ít người dân bức xúc.

Làm sao có thể không bất bình, khi mà thay vì đầu tư cho cơ sở hạ tầng trường học, bệnh viện, đảm bảo an sinh xã hội, các địa phương lại “ném tiền qua cửa sổ”, lãng phí vào những việc chưa thực sự cần thiết. Nói là chưa thực sự cần thiết, bởi lẽ những chiếc cổng chào hoành tráng cũng không giúp ích gì cho các địa phương phát triển kinh tế - xã hội, không làm thu nhập bình quân đầu người tăng lên.

Có chăng, điều hữu ích duy nhất mà những chiếc cổng chào tiền tỷ mang lại là sự phô trương quá lố, khi mà một tỉnh nghèo còn phải trông chờ những gói hỗ trợ từ Trung ương, lại đua nhau “vén tay áo xô đốt nhà táng giấy”.

Có chăng chỉ là sự hãnh diện của một vài cá nhân lãnh đạo khi có cái để mà báo cáo cấp trên về “thành tích” đã làm được. Nếu cấp trên của họ sáng suốt, có lẽ “thành tích xây cổng chào” đã trở thành tội rồi.

Dư luận cho rằng, dù có trích từ ngân sách địa phương, lãnh đạo TP Đồng Hới, thị xã Ba Đồn cũng không có lá gan lớn đến mức tự ý làm cổng chào tiền tỷ mà không xin ý kiến cấp trên.

Tất nhiên là khi đã xin ý kiến, cấp trên phải “gật” thì họ mới dám triển khai thực hiện. Vậy thì trong sự lãng phí tiền thuế của dân ấy, đâu chỉ có trách nhiệm của lãnh đạo TP Đồng Hới, thị xã Ba Đồn!

Quảng Bình không chỉ là một tỉnh nghèo, mà trong làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ hai, đây cũng là địa phương bị ảnh hưởng không ít. Lẽ ra, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình phải quán triệt tới từng huyện, thị xã, thành phố về tinh thần tiết kiệm, chống xa hoa, lãng phí để tập trung mọi nguồn lực đối phó với đại dịch, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Chắc là lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng đã có nhắc nhở, yêu cầu lãnh đạo các địa phương tiết kiệm, chống xa hoa lãng phí. Song, có lẽ trong nhất thời sơ ý, nghe cấp dưới tham mưu “hay hay” nên đã “gật đầu” cho phép những địa phương này “cấu” tiền thuế của dân ra để xây dựng cổng chào cho hoành tráng.

Nếu là vậy, mong rằng lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cần sớm rà soát, chỉ đạo dừng các dự án vô cùng lãng phí này. Đừng cố bon chen nghèo cũng phải hoành tráng, để dành số tiền ngân sách đó vào những việc hữu ích, thiết thực hơn. Được vậy thì người dân biết ơn lắm!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghèo cũng phải hoành tráng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO