Nghỉ hè an toàn

Hàn Minh 24/05/2022 08:29

Hơn 2,2 triệu học sinh Hà Nội ở cấp mầm non và phổ thông sẽ chính thức được nghỉ hè từ ngày 1/6. Làm sao để có một mùa hè bổ ích và an toàn cho các em đang là câu hỏi đặt ra đối với các cấp chính quyền và toàn xã hội.

Nghỉ hè là thời gian lý tưởng để học sinh học bơi. ảnh: TTXVN

Phối hợp chặt chẽ gia đình - nhà trường

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh năm 2022 nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và sự quan tâm của nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, quản lý, giáo dục học sinh.

Theo đó, đối với cấp học phổ thông, nhà trường có trách nhiệm phối hợp cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội tại địa phương tổ chức bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương chu đáo, bảo đảm an toàn. Đồng thời, duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các loại hình cơ sở dịch vụ bảo vệ trẻ em trong trường học như điểm tư vấn, phòng tham vấn học đường; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng về việc chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống tai nạn giao thông, tai nạn rơi, ngã tại các khu chung cư, nhà cao tầng…

Trong kỳ nghỉ hè, Sở GDĐT Hà Nội khuyến khích các nhà trường tạo điều kiện cho học sinh được sử dụng cơ sở vật chất của đơn vị như thư viện, nhà thể chất, sân vận động, bể bơi… để học sinh có thể vào ôn tập, đọc sách, đọc báo, tra cứu tài liệu, tập luyện và vui chơi.

Để bảo đảm an toàn cho học sinh trong thời gian nghỉ hè, ông Hoàng Hữu Trung - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Khoa học - công nghệ (Sở GDĐT Hà Nội) lưu ý, các nhà trường cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh, đặc biệt quan tâm nhắc nhở học sinh không được tắm, bơi ở nơi có nguồn nước không bảo đảm vệ sinh, nơi có địa hình hiểm trở.

Riêng về học văn hóa, ông Trung cho biết trong thời gian nghỉ hè, các trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời các nhà trường không được dạy trước chương trình hoặc tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2022-2023.

“Việc ôn tập văn hóa trong hè chỉ dành cho học sinh, học viên có học lực yếu, kém. Hiệu trưởng các nhà trường, giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có trách nhiệm lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh, học viên có học lực yếu, kém; bố trí thời gian hợp lý để tổ chức thi và xét lên lớp cho những học sinh, học viên thuộc diện thi lại, học sinh phải rèn luyện trong hè” - ông Trung nói.

Đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi, các nhà trường cần lựa chọn trang bị những nội dung giáo dục, kỹ năng cốt lõi, cần thiết để trẻ nhanh chóng thích nghi với giai đoạn chuyển tiếp, từ đó có tâm thế tốt nhất cho trẻ trước khi vào lớp 1 năm học 2022-2023.

Tăng cường trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước

Trên thực tế, dù mới đầu hè nhưng hàng loạt vụ đuối nước gây tử vong cho trẻ em liên tục xảy ra ở một số tỉnh, thành phố đặt ra vấn đề cấp bách hiện nay đó là cần tăng cường phòng, chống các tai nạn, trong đó có đuối nước xảy ra.

Ông Trần Trung Tuyển - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, những năm gần đây Trung tâm đều phối hợp với phòng GDĐT quận tổ chức các chương trình dạy bơi, tập huấn phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em; các biện pháp, kỹ năng sơ cứu, cấp cứu cho trẻ em bị đuối nước và công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ. Bên cạnh đó, trung tâm cũng đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em. Thường xuyên tổ chức các lớp dạy bơi, phối hợp cùng các cơ sở dịch vụ thể thao có bể bơi hỗ trợ các lớp dạy bơi an toàn, hướng tới mục tiêu phổ cập bơi cho trẻ em.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, quận đã chủ động bố trí ngân sách thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em, vận động xã hội hóa công tác xây dựng, bảo dưỡng cơ sở vật chất, thiết chế thể dục, thể thao, tổ chức các lớp dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước, phổ cập bơi cho trẻ em. Đồng thời, quận hỗ trợ kinh phí phù hợp với việc học bơi, rèn luyện kỹ năng bơi an toàn phòng, chống đuối nước cho học sinh, trẻ em.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GDĐT Hà Đông (Hà Nội) cho biết, dịp nghỉ hè chính là thời gian lý tưởng để học sinh Thủ đô học bơi do thời tiết nóng nực, các em lại có nhiều thời gian rảnh. Năm nay quận Hà Đông sẽ hỗ trợ 30% kinh phí, phụ huynh đóng 70% kinh phí nếu đăng ký học bơi. Phụ huynh có thể theo dõi và đăng ký tại trường hoặc các trung tâm gần nhà để thuận lợi cho việc đưa đón, quan sát con em mình.

Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường cần tạo điều kiện lắp đặt “bể bơi thông minh” tại trường để tổ chức các lớp dạy bơi, nhằm phổ cập bơi, nâng cao kỹ thuật bơi, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh; vận động cha mẹ học sinh cho con tham dự các lớp học bơi trong dịp hè.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghỉ hè an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO