Nghị lực thoát nghèo

Nguyễn Quốc 25/10/2019 08:00

Từng là hộ nghèo của một xã miền núi, đến nay vợ chồng ông Lai và bà Phong đã vượt khó làm giàu. Gia đình ông được xem là hình mẫu trong làm kinh tế giỏi, con cái thành đạt tại vùng đất nơi biên cương.

Nghị lực thoát nghèo

Ông Lai đang chăm sóc vườn chuối hơn 2 ha của gia đình.

Nghị lực thoát nghèo

Rót nước mời khách ông Hồ Pả Lai (SN 1961) ở thôn Thanh 4, xã Thanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, năm nay vợ chồng ông đã cất được 2 ngôi nhà, một cho người con trai cả đang là sĩ quan Bộ đội biên phòng, còn ngôi nhà này vợ chồng ông đang sinh sống cùng với người con trai út đang công tác tại một đơn vị thuộc huyện Hướng Hóa.

Hồi tưởng lại về những chuỗi ngày cơ cực khi hai vợ chồng bước đầu lập nghiệp trên vùng đất biên ải này, ông kể: Tôi vốn là một đứa trẻ mồ côi, được ông bà nội đưa về chăm sóc và dạy bảo. Lớn lên, đi làm gặp bà Hồ Thị Phong sau này trở thành vợ chồng. Thời gian đầu, hai vợ chồng cũng chỉ biết vùi đầu vào nương rẫy để chạy cơm từng bữa, thời gian thấm thoắt thoi đưa vợ chồng ông cũng đã đón 4 người con chào đời (2 trai, 2 gái). Thời gian đầu, hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn nhưng vợ chồng vẫn quyết tâm nuôi 4 người con ăn học đến nơi đến chốn. Bởi theo ông, chỉ có con đường học vấn mới giúp thoát nghèo, thoát cảnh cơ cực mà bố mẹ chúng đã trải qua. Rất may là cả 4 người con của ông Lai là những người ngoan ngoãn, thương ba mẹ nên học hành giỏi giang, khi ra trường có việc làm ổn định..

Gia đình ông bà Lai lúc đó thuộc diện hộ nghèo của xã với những lo toan “cơm áo gạo tiền” để nuôi 4 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. Bởi vậy, ông luôn trăn trở phải tìm mọi cách thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

“Vào những năm 2000, vợ chồng tôi đã mạnh dạn vay ngân hàng 5 triệu đồng để mua dê, heo, bò chăn nuôi. Cứ như thế, sau nhiều năm tích góp hai vợ chồng cũng có được một số vốn kha khá và tiếp tục chuyển sang đầu tư vào trồng sắn và chuối để tăng thêm thu nhập”, bà Phong – vợ ông nhớ lại.

Theo đó, với 4,5 ha đất canh tác, vợ chồng ông Lai đã chuyển sang trồng sắn và chuối. Nhờ áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kĩ thuật trong quá trình sản xuất nên hiệu quả kinh tế đem lại rất cao. Bình quân thu nhập từ chuối và sắn mang lại cho gia đình ông hằng năm khoảng 100 triệu đồng. Thành quả sau bao năm vất vả là một cuộc sống đủ đầy và hai ngôi nhà khang trang, vững chãi khiến ai cũng ngưỡng mộ.

Và giúp người khác làm giàu

Không chỉ làm kinh tế giỏi, vợ ông Lai bà Phong còn giúp nhiều người dân trong vùng cùng làm ăn để thoát nghèo. Ông Lai luôn nhiệt tình truyền đạt những kinh nghiệm trong quá trình sản xuất cho người dân trong vùng để đạt năng suất và chất lượng tốt.

Ngoài ra, với cương vị là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ bản Thanh 4, bà Phong luôn là người đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động và truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm làm ăn của mình cho các hội viên cùng nhau vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bên cạnh đó, vợ chồng ông còn giúp đỡ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn về vốn để làm ăn, cùng nhau làm giàu trên vùng đất rẻo cao. Chính những hành động thiết thực mà vợ chồng ông Lai mang lại đã giúp cho nhiều người dân ở thôn Thanh 4 thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.

Ông Hồ Văn Hạnh - Chủ tịch UBND xã Thanh cho biết: Vợ chồng anh Hồ Pả Lai là tấm gương sáng về ý chí và khát vọng thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng bằng sức lao động cần cù và trí tuệ của mình tại địa phương. Từ một hộ nghèo, vợ chồng anh đã vươn làm giàu bằng sức lao động của mình, xây dựng được không chỉ một mà hai ngôi nhà to và khang trang thuộc diện nhất vùng.

Cũng theo ông Hạnh, tại thôn Thanh 4, đã có một vài hộ gia đình nhờ học hỏi mô hình kinh tế cũng như sự chỉ bảo tận tình của ông Lai giờ cũng đã thoát nghèo. Hy vọng rằng, địa phương sẽ có nhiều hộ gia đình như ông Lai, để cuộc sống của người dân nơi vùng rẻo cao ngày một tốt đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghị lực thoát nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO