Nghị quyết 33 ban hành, bao giờ bất động sản khởi sắc?

Vân Giang 16/03/2023 19:18

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, thị trường bất động sản vẫn còn ảm đạm và tới quý II/2024 mới có thể khởi sắc

Mục tiêu và nhiệm vụ Nghị quyết 33

Với Nghị quyết 33, Chính phủ đưa ra 3 mục tiêu lớn nhằm tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản.Thứ nhất, tiến hành tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đặc biệt là về thể chế, tổ chức thực hiện và nguồn vốn cho thị trường bất động sản, trong đó: Tháo gỡ các vướng mắc về quy định pháp luật và trình tự, thủ tục cũng như tổ chức triển khai thực hiện các dự án bất động sản, nhất là liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng, đấu giá…Đồng thời, tập trung cao độ tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đang triển khai để sớm hoàn thành, tạo nguồn cung cho thị trường.

Bên cạnh đó, tiến hành tháo gỡ khó khăn về các nguồn vốn tín dụng, trái phiếu, quỹ đầu tư… khơi thông dòng vốn cho thị trường bất động sản, góp phần tăng thanh khoản cho thị trường.

Thứ hai, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, tăng nguồn cung, đồng thời điều chỉnh cơ cấu sản phẩm thị trường bất động sản hợp lý hơn, chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân trong đó: Đẩy mạnh phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư và kịp thời giải quyết các thủ tục về đất đai, xây dựng của các dự án bất động sản để tăng nguồn cung cho thị trường.

Nghị quyết cũng nêu rõ, thúc đẩy thị trường bất động sản thông qua chính sách hỗ trợ nguồn vốn để triển khai thực hiện các dự án khả thi, hiệu quả; Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành ít nhất khoảng 01 triệu căn nhà ở xã hội.

Thứ ba, thường xuyên theo dõi, giám sát có hiệu quả tình hình thị trường để kịp thời có biện pháp, giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn tình trạng thị trường "phát triển nóng" hoặc "đóng băng", tình trạng tung tin đồn thổi, đầu cơ thổi giá bất động sản lên cao để trục lợi, mất cân đối cung - cầu và đảm bảo vận hành lành mạnh theo cơ chế thị trường.

Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ đưa ra 6 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Một là hoàn thiện thể chế. Hai là thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Ba là nguồn vốn tín dụng. Bốn là nguồn vốn trái phiếu doanh nghiệp. Năm là tổ chức thực hiện của các địa phương như nâng cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Sáu là thông tin, truyền thông khôi phục niềm tin, hỗ trợ trị trường và hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản.

Chờ gần cuối năm sau khởi sắc?

Đánh giá về thực trạng đình trệ của thị trường địa ốc, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan cho rằng bối cảnh hiện nay tương tự thời điểm khó khăn năm 2013 và cần "ngòi nổ" để giúp thị trường đảo chiều. Vào năm 2013, khi ngành bất động sản khủng hoảng, giao dịch đình trệ, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai sửa đổi, đồng thời gói kích thích 30.000 tỷ đồng được tung ra với lãi suất 5-6% một năm dành cho phân khúc nhà ở xã hội. Những chính sách này đã giúp tạo thói quen giao dịch trên thị trường. Với hiện nay, ông Quốc Anh cho rằng thị trường cần chính sách cụ thể, tác động trực tiếp vào người mua, bán như gói hỗ trợ hàng chục nghìn tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức 15-16% hoặc cao hơn.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM đánh giá, trong 17 tháng tới thị trường địa ốc ngóng chờ các Luật mới có hiệu lực, được xem là nền tảng cho quá trình phục hồi. Trên cơ sở các Luật hiện hành, để tháo gỡ vướng mắc pháp lý, các Bộ, ngành sẽ khẩn trương trình Chính phủ ban hành 4 Nghị định quan trọng trong tháng 2 và tháng 3 năm nay cùng với Nghị quyết 33 về một số giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản là tin tốt cho thị trường.

Theo ông, dự kiến từ quý III/2024, với sự bổ sung nhiều Luật mới, các khó khăn có nhiều hy vọng được tháo gỡ dứt điểm, từ đó sẽ dần xuất hiện các hiệu ứng tích cực lên thị trường bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghị quyết 33 ban hành, bao giờ bất động sản khởi sắc?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO