Nghỉ Tết bao nhiêu ngày là phù hợp?

Hoàng Chiến 24/11/2021 10:20

Sau khi Bộ Lao động, thương binh và xã hội (LĐTBXH) đề xuất nghỉ Tết âm lịch Nhâm Dần (2022) 9 ngày đã có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh dự thảo này.

Theo đó, 9 ngày nghỉ Tết Âm lịch 2022 bao gồm 5 ngày nghỉ Tết theo Luật lao động 2019 và 4 ngày nghỉ theo lịch hằng tuần.

Trang hoàng cờ hoa ngày lễ, Tết. Ảnh: Hoàng Chiến

Đợi cả năm đến ngày nghỉ Tết

Đó là tâm lí chung của hầu hết người lao động xa nhà, đặc biệt là những công nhân đang làm việc tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM,… Chị Nguyễn Thị Phương Thảo (36 tuổi, quê Ngọc Lặc, Thanh Hóa) hiện đang là công nhân tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội).

Chị Thảo cho biết, vì cuộc sống gia đình khó khăn, hai vợ chồng phải gửi con cho ông bà nội trông coi để ra Hà Nội làm việc.

“Cả năm chỉ về quê được 1 - 2 lần thăm nhà, thăm con, chỉ mong chờ nhất đến dịp Tết để được ở quê thêm được lâu hơn. Đi kiếm tiền cả năm trời cũng chỉ mong ngóng đúng cái Tết. Xa nhà, xa con nhiều khi cũng nhớ lắm nhưng về quê thì lại chẳng biết lấy tiền đâu để sống nên hai vợ chồng lúc nào cũng động viên nhau làm việc thật tốt còn lo cho con cái sau này”.

Trần Thị Ngọc Linh (23 tuổi, quê Nghệ An, sinh viên trường Đại học KHXH&NV Hà Nội) cũng chia sẻ, nghỉ Tết mỗi năm đều là niềm mong mỏi nhất bởi cả năm chỉ về quê đúng dịp nghỉ lễ này.

Nghỉ hè, Linh tranh thủ ở lại Hà Nội làm thêm tại một nhà hàng lẩu nướng Nhật Bản. Trong những ngày giãn cách, Linh tiếp tục việc học online và làm thêm để kiếm tiền phụ giúp bố mẹ ở quê.

“Việc đi lại hàng năm đã khó khăn do tốn nhiều thời gian và kinh phí đi lại, năm nay dịch dã lại càng khó khăn hơn nên em quyết định ở lại Hà Nội làm thêm kiếm tiền để Tết về một thể. Năm nay nghe nói được nghỉ đến 9 ngày, em cùng các bạn sinh viên đồng hương đều rất vui bởi được nhà thêm một thời gian. Cả năm nay đã không thể về do dịch bệnh rồi”.

Theo ghi nhận, nhiều người dân cũng bày tỏ đồng tình với đề xuất lịch nghỉ Tết mà Bộ LĐTBXH đưa ra.

Nghỉ Tết 9 ngày là hợp lí

Đánh giá về đề xuất của Bộ LĐTBXH, PGS.TS Bùi Thị An, ĐBQH khóa XIII trao đổi: “Trong hoàn cảnh dịch bệnh như hiện tại, việc nghỉ Tết 2022 theo dự thảo là cơ bản hợp lí. Dù theo Luật Lao động, việc nghỉ Tết 5 ngày là hơi ít, tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay khi mà dịch bệnh vẫn đang còn diễn biến phức tạp, việc tập trung hạn chế đi lại, tập trung đông người và thực hiện 5K vẫn là điều cần thiết. Nếu chúng ta chỉ cần lơ là một chút thì dịch bệnh có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào.

Hơn nữa, trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua, chúng ta cũng đã có thời gian ở nhà tương đối lâu. Do vậy, để đảm bảo một cái Tết an toàn và hoạt động sản xuất nhanh chóng trở lại bình thường, chúng ta cũng nên tiết kiệm thời gian…”.

PGS.TS Bùi Thị An, ĐBQH khóa XIII.

Dưới góc nhìn văn hóa, TS Nguyễn Ánh Hồng (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho hay: “Những ngày nghỉ Tết có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống văn hóa của mỗi cá nhân và cả cộng đồng người dân Việt Nam. Có thể khẳng định ngày Tết là một mỹ tục quan trọng trong văn hóa nước ta.

Đây không chỉ là thời điểm để người ta nghỉ ngơi, giải trí, hưởng thụ và nâng cao đời sống tinh thần mà chính những ngày Tết đó, người ta mới biết sống chậm lại, hiểu được cách con người ứng xử với thiên nhiên, con người, xã hội qua đó biết trân trọng thêm cuộc sống này”.

Nhà nghiên cứu văn hóa, TS Nguyễn Ánh Hồng.

Đánh giá về đề xuất của Bộ LĐTBXH, nhà nghiên cứu văn hóa cho biết, với ý nghĩ tâm linh rất thiêng liêng như vậy, việc được nghỉ 9 ngày theo dự thảo là hợp lý bởi nó đã đủ dài để mọi người có thể nạp thêm năng lượng mới, sức mạnh mới, sẵn sàng cho sự khởi động của một năm mới.

"Việc tận dụng ngày nghỉ thứ 7, Chủ nhật theo lịch nghỉ hàng tuần thành ngày nghỉ Tết với đầy đủ ý nghĩa giá trị của nó vẫn là một phương án hợp lí. Trước đây, cũng có nhiều ý kiến xung quanh việc nghỉ Tết của chúng ta quá dài.

Vấn đề ở đây không phải là dài hay ngắn mà ở việc chúng ta sử dụng những ngày nghỉ Tết đó sao cho hợp lí, đừng phí phạm và đừng để các hủ tục trỗi dậy. Cách chúng ta sử dụng hiệu quả những ngày nghỉ Tết sẽ trở thành tiêu chí đánh giá cho câu hỏi nghỉ ít hay nhiều", TS Hồng khẳng định.

Cụ thể trong dự thảo, người lao động là công chức, viên chức có thể nghỉ liền 9 ngày liên tục, từ thứ bảy (ngày 29/01/2022) đến hết ngày chủ nhật (ngày 6/02/2022), tức từ 27 tháng chạp năm Tân Sửu tới hết mùng 6 tháng giêng năm Nhâm Dần.

Người lao động không phải là công chức hoặc viên chức sẽ được người sử dụng lao động bố trí lịch nghỉ Tết âm lịch theo điều kiện thực tế và lịch nghỉ đối với công chức, viên chức. Phương án đưa ra là lựa chọn 1 ngày nghỉ trước Tết và 4 ngày nghỉ sau Tết, hoặc nghỉ 2 ngày trước Tết và 3 ngày nghỉ sau Tết (đầu năm âm lịch).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghỉ Tết bao nhiêu ngày là phù hợp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO