Nghi vấn sửa chữa mặt cầu Thăng Long theo công nghệ Trung Quốc: Chuyên gia nói gì?

Hạnh Nhân 05/09/2020 08:00

“Toàn bộ dự án từ bước kiểm định, đánh giá, phân tích nguyên nhân hư hỏng và đề xuất giải pháp, lập dự án rồi đến thiết kế bản vẽ thi công, triển khai tổ chức thi công, công tác giám sát đến đội ngũ cố vấn dự án đều không có sự hiện diện của chuyên gia hay nội dung chuyển giao công nghệ nào của Trung Quốc”, GS.TS Trần Đức Nhiệm khẳng định.

GS.TS Trần Đức Nhiệm giới thiệu nghiên cứu, thử nghiệm lớp phủ mặt cầu Thăng Long.

Lý giải dư luận đưa thông tin việc sửa chữa cầu Thăng Long có sự hiện diện của chuyên gia, nội dung chuyển giao công nghệ của Trung Quốc, GS.TS Trần Đức Nhiệm, Trường Đại học GTVT cho biết, việc nghiên cứu để tìm ra công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long được tập thể các nhà khoa học Trường Đại học GTVT tiến hành từ trước khi có dự án sửa cầu của Bộ GTVT.

Cụ thể, năm 2019, một đoàn công tác của trường đã sang châu Âu để học hỏi công nghệ sửa chữa mặt cầu thép trực hướng (dạng cầu thép giống cầu Thăng Long). Chúng tôi đặc biệt quan tâm tới công nghệ được áp dụng tại hai quốc gia là Đức và Hà Lan, bởi họ cũng có nhiều cầu tương tự như cầu Thăng Long. Hiện nay, gần như tất cả các thế hệ cầu trực hướng ở châu Âu theo công nghệ này đều đã được sửa chữa.

Chỉ có điều, công nghệ sửa mặt cầu của mỗi nước lại không giống nhau. Ví dụ tại Hà Lan, các nhà khoa học ở quốc gia này dùng phương pháp hàn dày thêm bản mặt thép của cầu. Thậm chí, họ dùng cả sợi cacbon để tăng cường khả năng chịu lực cho mặt cầu dù đây là một loại vật liệu rất đắt tiền nhưng lại có độ bền vượt trội so với các loại vật liệu còn lại.

Đến tìm hiểu công nghệ sửa chữa mặt cầu thép tại các nước châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, GS. TS Trần Đức Nhiệm và các nhà khoa học Trường Đại học GTVT nhận thấy phần lớn các cây cầu ở những quốc gia này sử dụng bê tông tính năng cao để tạo thành dạng cầu liên hợp nhẹ.

Công nghệ này không chỉ được áp dụng cho những cây cầu mặt theo trực hướng thế hệ cũ mà còn cho cả những cây cầu xây mới.

Rõ ràng, việc sử dụng bê tông siêu tính năng mang lại những ưu điểm vượt trội. Việc cải tạo mặt cầu bản thép trực hướng thành mặt cấu thép liên hợp siêu nhẹ sử dụng bê tông siêu tính năng được sử dụng rất phổ biến ở Trung Quốc. Cách làm này sẽ tăng cường độ cứng cho mặt cầu, giải quyết được vấn đề dính bám giữa mặt cầu và lớp phủ trong trường hợp xe tải trọng nặng, chống thấm đọng nước bề mặt.

Được biết, công tác thiết kế dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được tiến hành theo hai bước: Bước lập dự án và bước thiết kế bản vẽ thi công. Trong đó, bước lập dự án do các đơn vị của Trường Đại học GTVT và Công ty TECCO 2 đảm nhiệm, còn bước thiết kế bản vẽ thi công do liên danh Công ty TNHH GTVT (Đại học GTVT) và Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm triển khai.

Cũng do tính chất phức tạp nên Bộ GTVT đã thành lập Ban Chỉ đạo dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thành lập Ban Chỉ đạo dự án, đồng thời lập thêm một tổ cố vấn gồm các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam trong lĩnh vực này.

“Rõ ràng, toàn bộ dự án từ bước kiểm định, đánh giá, phân tích nguyên nhân hư hỏng và đề xuất giải pháp, lập dự án rồi đến thiết kế bản vẽ thi công, triển khai tổ chức thi công, công tác giám sát đến đội ngũ cố vấn dự án đều không có sự hiện diện của chuyên gia hay nội dung chuyển giao công nghệ nào của Trung Quốc”, GS.TS Trần Đức Nhiệm khẳng định.

Về phía nhà thầu, khi được hỏi vì sao việc sửa mặt cầu Thăng Long phải đợi chuyên gia Trung Quốc sang để thi công, ông Lê Cảnh Hiền, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư & Xây dựng Thành Hưng - đại diện nhà thầu thi công cho biết, máy rải bê tông siêu tính năng tại Việt Nam chưa có. Thiết bị dù có ở nhiều nước nhưng tại Trung Quốc là rẻ nhất nên đơn vị đã đặt hàng mua của đối tác Trung Quốc 1 máy rải thảm và 10 nồi hơi hấp nhiệt.

Theo hợp đồng, đối tác từ Trung Quốc phải đưa máy sang lắp đặt và cử nhân viên kỹ thuật sang vận hành chuyển giao cho công nhân Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay 2 công nhân kỹ thuật vận hành máy chưa thể sang Việt Nam do ảnh hưởng dịch Covid-19.

“Đây chỉ là 2 nhân viên kỹ thuật vận hành máy rải thảm, không liên quan đến công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long”, ông Hiền thông tin.

Về áp công nghệ sử dụng bê tông siêu tính năng vào sửa chữa cây cầu Thăng Long, PGS.TS Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT đánh giá, đây là công nghệ lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, nhưng đối với thế giới lại tương đối quen thuộc khi đã xuất hiện tại khá nhiều quốc gia. Do đó, công nghệ mới khi đưa về Việt Nam mà lại do người Việt Nam thi công thì phải làm sao đảm bảo cho ứng dụng đó thành công như mong đợi của xã hội.

“Các lần trước chúng ta làm đều chưa thật sự thành công. Nhưng lần này, khi chúng ta tập trung rất nhiều nhà khoa học, nếu cùng chung tay thì rất hy vọng thành công”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Long tin tưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghi vấn sửa chữa mặt cầu Thăng Long theo công nghệ Trung Quốc: Chuyên gia nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO