Nghi vấn Tenma hối lộ: Hết thời hạn đình chỉ lãnh đạo Thuế và Hải quan Bắc Ninh

Tuấn Nguyễn 17/06/2020 17:00

Liên quan tới nghi vấn Tenma hối lộ hơn 5 tỷ đồng, lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tài chính cho biết, hạn đình chỉ 15 ngày nay đã hết. Do đó, 11 cán bộ là lãnh đạo, công chức và viên chức của Cục Thuế Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh đã trở lại công việc bình thường.

Nhiều thanh niên vẫn tìm đến công ty Tenma Việt Nam để tuyển dụng các vị trí việc làm vào ngày 26/5.

Liên quan đến nghi vấn Cty Tenma (Nhật Bản) hối lộ quan chức thuế, hải quan Việt Nam hơn 5 tỷ đồng, ngày 17/6, lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tài chính cho biết, đến nay đã hết thời hạn đình chỉ 15 ngày (tính từ 26/5 tới nay) theo quy định đối với 11 cán bộ là lãnh đạo, công chức và viên chức của Cục Thuế Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh. Do đó, họ đã trở lại công tác bình thường theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

“Việc tạm đình chỉ trước đó theo yêu cầu của Bộ Tài chính để kiểm điểm, báo cáo. Còn có gia hạn đình chỉ tiếp hay không phụ thuộc vào quyết định của cơ quan điều tra”, lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Dương Thái, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho hay, hiện vụ Tenma vẫn đang được Thanh tra Bộ Tài chính và Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra, xử lý. Ngoài ra còn phải chờ thông tin chính thức từ phía Nhật Bản về các tình tiết, căn cứ của việc đưa và nhận hối lộ nói trên.

"Theo thông tin chính thức chúng tôi nhận được, hiện vẫn chưa có căn cứ nào để xác định có thất thu thuế hay không, cũng như có hay không việc đưa hối lộ. Vì vậy, Tổng cục Hải quan đang chờ ý kiến của các cơ quan thanh tra, điều tra có kết luận cuối cùng", ông Thái nói.

Ngày 25/5, Tiền Phong đưa tin các tờ báo lớn tại Nhật Bản cho biết Cty Tenma Việt Nam (có công ty mẹ tại Nhật Bản) đã hối lộ quan chức Việt Nam 2 lần với số tiền 25 triệu yên (khoảng 5,4 tỷ đồng) để không phải nộp các khoản thuế, phí khoảng 400 tỷ đồng cho nhà nước Việt Nam.

Ngay sau đó Bộ Tài chính đã yêu cầu các cơ quan thuộc cấp như thanh tra Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan tổ chức thanh tra, xử lý ngay lập tức vụ việc nêu trên.

Ngày 26/5, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã có văn bản tạm đình chỉ chức vụ 15 ngày đối với ông Trần Thành Tô, Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh, cùng nhiều công chức Hải quan khác của cục này để cơ quan điều tra, làm rõ nghi vấn nhận hối lộ. Đến nay đã hết hạn 15 ngày tạm đình chỉ chức vụ nhưng kết luận sự việc vẫn chưa có.

Theo ông Nguyễn Dương Thái, sau 15 ngày, nếu chưa kết thúc điều tra và không có gì vướng mắc đến quá trình điều tra thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phục hồi chức năng, còn nếu có liên quan thì tiếp tục gia hạn đình chỉ để phục vụ điều tra.

Ngày 26/5, Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã ban hành văn bản tạm đình chỉ 11 cán bộ là lãnh đạo, công chức và viên chức của các đơn vị này.

Cụ thể, tối 26/5, Tổng cục Hải quan đã có các quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày (kể từ ngày 27/5/2020) đối với các trường hợp sau: Ông Trần Thành Tô, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh (người ký quyết định thành lập Đoàn Kiểm tra sau thông quan) để tập trung tổ chức phục vụ đoàn Thanh tra Bộ Tài chính và rà soát, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Đoàn Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) và người đứng đầu liên quan trong việc KTSTQ đối với Công ty TNHH Tenma Việt Nam; Ông Dương Minh Khải, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan, trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh; Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ, trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh; Ông Vũ Quang Hà, Đội trưởng đội nghiệp vụ, Chi cục Hải quan Bắc Ninh; Ông Nguyễn Lưu Bình Trọng, công chức Chi cục Hải quan cảng nội địa Tiên Sơn; Bà Nguyễn Thị Hảo, công chức Văn phòng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh.

Trong khi đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng ký quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với 5 người gồm một lãnh đạo và 4 công chức Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh có liên quan đến đoàn kiểm tra thuế theo QĐ số 2745/QĐ-CT ngày 21/8/2019 của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh. Năm người bị đình chỉ gồm: ông Phạm Đức Thường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh người ký Quyết định số số 2745/QĐ-CT ngày 21/8/2019, hiện đang giữ chức Vụ trưởng Vụ Dự toán thu thuế (Tổng cục Thuế) từ ngày 1/5/2020; Nguyễn Đức Tuấn, trưởng đoàn; Nguyễn Duy Cử, Nguyễn Thị Hoài Biên, Phạm Thị Thanh Tâm - thành viên.

Ngày 27/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin liên quan Cty Tenma Việt Nam, nếu đúng phải xử lý nghiêm, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng và chống thất thu thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghi vấn Tenma hối lộ: Hết thời hạn đình chỉ lãnh đạo Thuế và Hải quan Bắc Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO