Nghị viện châu Âu bác bỏ đề xuất của Pháp về các ghế trống hậu Brexit

Theo TTXVN 08/02/2018 15:36

Nghị viện châu Âu (EP) đã bác bỏ đề xuất được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ủng hộ về việc bổ sung các nghị sỹ châu Âu vào một số ghế trống sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Nghị viện châu Âu bác bỏ đề xuất của Pháp về các ghế trống hậu Brexit

(Nguồn: theguardian).

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 7/2, các nghị sỹ đã phản đối kế hoạch mang tên "danh sách liên quốc gia," theo đó, phân bổ 30/73 ghế trống sau Brexit cho các nghị trên toàn EU, thay vì các nước thành viên riêng biệt.

Tổng thống Macron ủng hộ ý tưởng này do một phần tham vọng của ông là cải tổ sâu rộng EU khi Anh rời khỏi EU vào tháng 3/2019.

Ông cũng nhắc lại mong muốn đưa đảng Nền Cộng hòa Tiến bước - đảng trung tả ủng hộ EU - lên cấp châu Âu trước thềm các cuộc bầu cử EU năm tới.

Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu lo ngại ý tưởng này sẽ bị các ứng cử viên phản đối EU, như bà Marine Le Pen​ hay cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis, ngăn chặn.

Bên cạnh đó, với 457 phiếu thuận, 200 phiếu chống, 20 phiếu trắng, các nghị sỹ EP đã thông qua một gói cải cách toàn diện trong đó có hệ thống, được biết đến với tên gọi "Spitzenkandidat," cho phép khối chính trị lớn nhất trong nghị viện có quyền chọn người thay thế Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker.

EP cảnh báo sẽ bỏ phiếu chống lại bất cứ ứng cử viên nào thay thế ông Juncker mà không được khối chính trị lớn nhất trong cơ quan này lựa chọn.

Hệ thống Spitzenkandidat, hay "ứng cử viên dẫn đầu," từng được sử dụng năm 2014, để bầu ông Juncker làm Chủ tịch EC và được các nghị sỹ EP đánh giá khiến lựa chọn dân chủ hơn. Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều quốc gia đã phản đối hệ thống này.

Theo kế hoạch, các cuộc bầu cử EU sẽ diễn ra vào tháng 3/2019, hai tháng sau khi Anh rời khỏi EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghị viện châu Âu bác bỏ đề xuất của Pháp về các ghế trống hậu Brexit

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO