Nghĩa đồng bào ở Bỉ

Lam Phương 21/03/2021 06:30

Những hoạt động phòng chống dịch và vượt qua khó khăn cũng như tinh thần tương thân, tương ái đang làm đẹp hơn hình ảnh Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế…

Chị Nguyễn Thị Minh Liên tặng 10.000 khẩu trang y tế cho Bệnh viện Saint Pierre tại Brussels. Ảnh: TTXVN.

Tại buổi đón nhận khẩu trang y tế do Tổng hội Người Việt Nam tại Bỉ trao tặng, ông Christos Doulkeridis - Quận trưởng quận Ixellles tại thủ đô Brussels của Bỉ đã bày tỏ cảm kích và đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam trong chống đại dịch Covid-19. Những hoạt động phòng chống dịch và vượt qua khó khăn cũng như tinh thần tương thân, tương ái đang làm đẹp hơn hình ảnh Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế…

Mới đây, Chủ tịch Tổng hội Người Việt Nam tại Bỉ Huỳnh Công Mỹ đã trao tặng 1.200 khẩu trang y tế cho lãnh đạo quận Ixelles. Những chiếc khẩu trang tuy giá trị vật chất không lớn nhưng được trao tặng đến những người đang thực sự cần nên trở thành món quà đầy ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, sẻ chia và tinh thần tương thân, tương ái của người Việt.

Quận trưởng Christos Doulkeridis bày tỏ cảm kích trước món quà của cộng đồng người Việt tại Bỉ, cho thấy bà con người Việt thực sự là một phần của cộng đồng người Bỉ nói chung và người dân quận Ixelles nói riêng. Ông Doulkeridis cũng đánh giá cao ý thức của cộng đồng người Việt Nam, khẳng định bà con người Việt ngày nay với nhiều thế hệ đã hòa nhập hoàn toàn ở Bỉ.

Trước đó, trong lúc dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp, chị Nguyễn Thị Minh Liên đại diện công ty xuất nhập khẩu Vinamex đóng tại Bỉ cũng đã tận tay chuyển 10.000 khẩu trang y tế tặng Bệnh viện Saint Pierre tại thủ đô Brussels - Bệnh viện tuyến đầu của Bỉ trong tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 nặng.

Theo chia sẻ của chị Liên, lúc dịch bệnh mới xảy ra, ở Bỉ hầu như không có ai đeo khẩu trang và nếu muốn cũng không có để đeo do khắp các nhà thuốc đều “khan hàng”, ngay cả các bệnh viện cũng rất thiếu khẩu trang. Trước hoàn cảnh này chị đã quyết định nhập khẩu trang sang Bỉ và tặng món quà này với mong muốn chung tay hỗ trợ các y bác sĩ tại đây đẩy lùi dịch bệnh.

Khi tiếp nhận những hộp khẩu trang, Giám đốc Y khoa của Bệnh viện Saint Pierre, bà Isabelle Loeb vô cùng xúc động bởi món quà đến vào lúc bệnh viện đang vô cùng thiếu trang thiết bị bảo hộ y tế.

Nước Bỉ với 11 triệu dân, số ca mắc Covid-19 và số ca tử vong trong thời gian qua cũng rất phức tạp. Mặc dù là đất nước có hệ thống y tế hiện đại bậc nhất thế giới, nhưng khi dịch bệnh bùng phát nhanh, các bệnh viện cũng trở tay không kịp và không thể trang bị kịp thời các thiết bị bảo hộ y tế nên nhiều thứ còn rất thiếu thốn, trong đó có khẩu trang.

Theo ông Huỳnh Công Mỹ, Chủ tịch Tổng hội Người Việt Nam tại Bỉ, trong năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch, bà con Việt kiều tại Bỉ vẫn đoàn kết, vững vàng vượt qua. Không chỉ hỗ trợ các địa phương, bệnh viện tại nước sở tại mà bà con còn cố gắng tổ chức các hoạt động thiện nguyện hướng về quê hương, đất nước.

Chị Hải Yến, hiện đang ở thành phố Binche thuộc vùng Wallonie (Bỉ) chia sẻ, trong những ngày dịch bệnh phức tạp, mặc dù công việc bận rộn nhưng chị vẫn cố gắng nấu những suất cơm tặng các y, bác sĩ bệnh viện Jonimont. Ngoài ra, chị cùng nhóm bạn ở nhiều nước châu Âu cũng quyên góp để gửi về Việt Nam phòng chống dịch Covid-19. Tính đến nay nhóm đã quyên góp được hơn 200 triệu đồng.

Anh Minh Ngọc, hiện đang sống tại thành phố Ghent (Bỉ) cho biết, cả năm qua, dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch và tiến độ công việc của mình. Tuy nhiên, bà con vẫn giữ tinh thần lạc quan, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, tìm hướng đi mới để vượt qua giai đoạn khó khăn.

“Cộng đồng người Việt ở Bỉ nói chung đều quán triệt tinh thần tuân thủ nghiêm túc các quy định của Chính phủ Bỉ đề ra. Mỗi cá nhân đều ý thức được việc nâng cao sức khỏe. Những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, bà con mình đã ý thức tìm mua nước sát trùng, thuốc hạ sốt, găng tay…và một số người đã tự may khẩu trang. Các gia đình hủy bỏ những kế hoạch tụ họp gặp gỡ đông người trong thời gian có dịch; thường xuyên thông tin cho nhau về tình hình dịch và các biện pháp phòng chống mà Chính phủ Bỉ đề ra” – anh Ngọc chia sẻ.

Anh Ngọc cũng cho biết mình rất tự hào khi được biết Tổng hội Người Việt Nam tại Bỉ và một số doanh nghiệp, hội nhóm Việt kiều đã mua khẩu trang từ Việt Nam để tặng cho các địa phương và bệnh viện tại Vương quốc Bỉ. Theo anh thì, bình thường chiếc khẩu trang không có gì quý giá nhưng khi có dịch bệnh và trong lúc dịch diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan rộng thì những chiếc khẩu trang quý vô cùng. Bỉ ước tính mỗi năm cần tới 200 triệu khẩu trang, một số lượng quá lớn và hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu.

Càng trong khó khăn càng thấy rõ, cộng đồng người Việt Nam dù ở đâu, làm thì thì tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia cũng luôn tỏa sáng, làm đẹp hơn hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩa đồng bào ở Bỉ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO