Nghĩa tình sắc son TP Thanh Hoá - Hội An

Đình Minh 26/04/2022 09:54

Tối 25/4, tại công viên Hội An, UBND TP Thanh Hoá và TP Hội An đã tổ chức lễ khai mạc Tuần văn hóa TP Thanh Hóa - TP Hội An năm 2022; khánh thành phiên bản dãy phố cổ Hội An.

TP Hội An là Di sản văn hóa thế giới, Khu dự trữ sinh quyển của nhân loại, 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn của thế giới, với chiều sâu văn hóa đa tầng, đa sắc, hấp dẫn; vì vậy “Tuần văn hóa TP Thanh Hóa – TP Hội An”, là một sự kiện đặc sắc, góp phần làm cho giá trị văn hóa của Hội An lan tỏa đến với nhân dân TP Thanh Hóa nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Chương trình khai mạc Tuần văn hoá TP Thanh Hoá - Hội An thu hút hàng nghìn người tham dự.

Trình bày diễn văn khai mạc, ông Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã ôn lại những kỷ niệm, những cột mốc quan trọng trong hành trình gắn kết giữa giữa Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân 2 TP Thanh Hóa - Hội An.

Ông Triều khẳng định: 61 năm qua, kể từ khi kết nghĩa, dù trong khói lửa chiến tranh hay trong hoà bình, nghĩa tình đặc biệt Thanh Hóa - Hội An luôn được các thế hệ hai thành phố dày công vun đắp, mãi là niềm tự hào, là tài sản tinh thần vô giá, góp phần không nhỏ cho sự phát triển của mỗi thành phố.

Nhiều du khách thích thú khi được thưởng thức các tiết mục đặc sắc trong chương trình.

Những năm qua, 2 thành phố đã xây dựng nhiều công trình tiêu biểu trên địa bàn của nhau như: Công viên Hội An, Phiên bản chùa Cầu, trụ phù điêu làng gốm Thanh Hà tại TP Thanh Hóa; Thư viện Thanh Hóa, Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, Trường Mẫu giáo Tân An, Văn bia tại Nghĩa trang Liệt sĩ tại TP Hội An.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá và Quảng Nam chuẩn bị cắt băng khánh thành có mặt dãy phố cổ Hội An phiên bản mini.

Song song với đó, hai thành phố đã có những hoạt động đền ơn đáp nghĩa như: Xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa ở Cẩm Thanh, Cẩm Hà, Cẩm Châu (TP Hội An) và ở Phú Sơn, Nam Ngạn (TP Thanh Hóa); những lời thăm hỏi, chuyến thăm, hỗ trợ lẫn nhau khi bị thiên tai, lũ lụt; các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ được thường xuyên tổ chức, góp phần thắt chặt tình cảm kết nghĩa, gắn bó giữa hai thành phố.

Tại lễ khai mạc, ông Phạm Phú Ngọc, Giám đốc Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An đã trình bày khái quát quá trình xây dựng dãy phố cổ Hội An. Sau khi hoàn thành và bàn giao trong dịp này, dãy phố cổ hứa hẹn sẽ là điểm thu hút khách du lịch của TP Thanh Hoá.

Nghi thức cắt băng khánh thành dãy phố cổ Hội an mini hoàn tất.

Sau phần phát biểu của lãnh đạo là chương trình nghệ thuật tại lễ khai mạc cùng với những thước phim quảng bá du lịch của hai thành phố Thanh Hóa - Hội An. Những bài hát “Một nét quê tôi”; múa “Pồn Poong” diễn tấu Cồng Chiêng; hoạt cảnh múa “Đẹp đôi trai gái tỉnh Thanh”, “Lung linh Hội An”; múa dân ca Đông Anh “Đi cấy - Xe chỉ vá may”… được dàn dựng công phu, thể hiện xuất sắc từ các ca sĩ, vũ công.

Khép lại chương trình nghệ thuật là màn hát múa “Thanh Hóa - Hội An nghĩa nặng tình sâu” với sự tham gia của các diễn viên đến từ 2 thành phố.

Trong khuôn khổ của đêm khai mạc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và lãnh đạo hai thành phố Thanh Hóa - Hội An đã cắt băng khánh thành phiên bản dãy phố cổ Hội An, thả hoa đăng tại Chùa Cầu trong công viên Hội An.

Lãnh đạo 2 tỉnh thả hoa đăng, cầu quốc thái dân an.

“Tuần văn hóa TP Thanh Hóa - TP Hội An và khánh thành phiên bản dãy phố cổ Hội An diễn ra đến ngày 27/4, với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ hấp dẫn mang đặc trưng của hai thành phố như: Hát bội, Hò sông Mã, ca trù, dân ca, dân vũ; dạy và viết thư pháp; biểu diễn các trò chơi, trò diễn dân gian bài chòi, tập làm dán đèn lồng kết hợp trưng bày, quảng bá, xúc tiến, giới thiệu các điểm đến du lịch qua sách, ảnh, tờ rơi; đồng thời du khách còn được tham quan trưng bày tranh ảnh và hiện vật với chủ đề “Truyền thống lịch sử, văn hóa của người dân xứ Thanh, TP Thanh Hóa, TP Hội An”.

Cùng với đó là thưởng thức không gian văn hóa ẩm thực của hai thành phố như các món ăn: Cao lầu, mì Quảng, bánh đập, cơm gà, bánh bao, bánh vạc, chè, bánh khoái, cháo lươn, bánh cuốn, chả tôm, các món ốc…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩa tình sắc son TP Thanh Hoá - Hội An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO