Nghĩa tình sắt son đặc biệt Việt Nam – Cuba

H.Vũ (theo TTXVN) 21/04/2023 07:28

Chiều 19/4 (giờ địa phương), tức sáng 20/4 (giờ Việt Nam), tại Cung Hội nghị của Thủ đô La Habana, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể đặc biệt của Quốc hội Cuba khóa X và Lễ kỷ niệm 62 năm ngày Chiến thắng Bãi biển Giron.

Các đại biểu phiên toàn thể đặc biệt của Quốc hội Cuba nồng nhiệt chào đón Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ. NguồN: quochoi.vn.

Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Quốc gia Cuba. Tham dự phiên họp về phía Cuba có: Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Miguel Díaz-Canel Bermúdez; Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández.

Phát biểu tại phiên họp, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ niềm vinh dự dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cuba đúng vào dịp hai nước có nhiều sự kiện cách mạng trọng đại: Kỷ niệm 62 năm ngày chiến thắng Bãi biển Giron và Tuyên bố tính chất Xã hội chủ nghĩa của Cách mạng Cuba, 70 năm cuộc tấn công trại lính Moncada; kỷ niệm 60 năm Cuba thành lập Ủy ban Đoàn kết với miền Nam Việt Nam, tiền thân của Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam ngày nay; và kỷ niệm 50 năm lãnh tụ Fidel Castro Ruz lần đầu thăm Việt Nam và tới Vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam trong thời điểm chiến tranh cam go, ác liệt.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, những nét tương đồng của hai nước trong tiến trình lịch sử dựng nước, giữ nước và khát vọng, lý tưởng cách mạng, cùng truyền thống hào hùng đấu tranh vì độc lập, tự do, vì chủ quyền và quyền tự quyết dân tộc là mối lương duyên kết nối trái tim người dân hai nước, tạo nên nền tảng vững chắc cho quan hệ nghĩa tình sắt son đặc biệt Việt Nam - Cuba.

Nhắc tới tại Việt Nam, nhân dân luôn khắc ghi câu nói bất hủ của cố lãnh tụ Fidel “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!” cũng như hình ảnh hiên ngang của Fidel, nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên và duy nhất đã bất chấp hiểm nguy, dũng cảm thăm vùng giải phóng “đất lửa” Quảng Trị vào ngày 16/9/1973, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Điều đó thể hiện tình cảm ruột thịt, sự sẵn sàng hy sinh, sẻ chia của Cuba đối với người đồng chí, anh em Việt Nam. Trong những thời khắc kháng chiến vô cùng cam go của nhân dân Việt Nam, lãnh tụ Fidel đã có nhiều hoạt động quốc tế vận động chính phủ, nhân dân các nước trên thế giới đoàn kết, ủng hộ Việt Nam. Nhiều cuộc tuần hành quần chúng lớn của Cuba thể hiện đoàn kết với Việt Nam luôn có sự xuất hiện, đồng hành của nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước Cuba”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Việt Nam và Cuba cách xa nhau hàng vạn dặm nhưng lòng dân hai nước gần gũi như anh em một nhà”. Thực hiện di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn khẳng định: “Đoàn kết, ủng hộ Cuba là lương tâm và trách nhiệm của những người cộng sản và toàn thể nhân dân Việt Nam!”. Đó là đạo lý, truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam thủy chung với đồng chí và bạn bè. “Chúng tôi không bao giờ quên và luôn ghi nhớ sự giúp đỡ vô tư, trong sáng, thắm tình anh em của Cuba” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong tổng thể quan hệ giữa hai nước, mối quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Cuba luôn được lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước quan tâm thúc đẩy, đã và đang góp phần quan trọng củng cố và phát triển quan hệ, tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam mãi mãi ghi nhớ, biết ơn sâu sắc sự ủng hộ mạnh mẽ và sự giúp đỡ chí tình mà Đảng Cộng sản, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em đã dành cho nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Theo Chủ tịch Quốc hội, bối cảnh quốc tế đang diễn biến rất phức tạp, điều đó đòi hỏi hai nước, từ chính thực tiễn cách mạng của mình, càng phải đoàn kết, hợp tác chặt chẽ, luôn kiên định đường lối cách mạng, giữ vững nguyên tắc độc lập, tự chủ, hợp tác bình đẳng, coi đó là “gốc chắc, rễ bền” cho triển khai linh hoạt, sáng tạo trong các hoạt động thực tiễn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc sự hợp tác mạnh mẽ của hai Quốc hội và chúc mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, mẫu mực của hai nước ngày càng phát triển, mãi mãi bên nhau, tay nắm chặt tay, tự tin tiến lên vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội giàu mạnh.

Trong không khí trang trọng ấy, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham dự Phiên họp đặc biệt của Quốc hội Cuba và Lễ kỷ niệm 62 năm Chiến thắng Bãi biển Giron.

Chủ tịch Quốc hội Cuba nhấn mạnh, Việt Nam và Cuba có mối quan hệ truyền thống và tình hữu nghị không gì có thể phá vỡ được. Trong bối cảnh thế giới đối diện với nhiều cuộc khủng hoảng, nhiều thách thức với mức độ nguy hiểm ngày càng tăng, các quốc gia như Việt Nam và Cuba cùng tiếp tục đóng góp vào việc gìn giữ hòa bình, thúc đẩy phát triển bền vững, trong đó các cơ quan lập pháp đóng vai trò quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩa tình sắt son đặc biệt Việt Nam – Cuba

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO