Nghịch lý thừa, thiếu giáo viên

Đoàn Xá 08/08/2016 13:25

Chuẩn bị bước vào năm học mới, trong khi hàng ngàn sinh viên ngành sư phạm đang thất nghiệp thì cũng đồng thời, hàng ngàn suất giáo viên bổ sung cho các trường ở khu vực TP HCM vẫn còn đang thiếu, không tuyển dụng được. Điều đáng nói, nghịch lý “thừa thiếu” này tồn tại đã nhiều năm, như một bất cập của ngành giáo dục nhưng vẫn chưa có cách gì giải quyết ổn thỏa.

Nghịch lý thừa, thiếu giáo viên

Nhiều trường thiếu giáo viên mầm non..

Theo thống kê của Sở GD&ĐT TP HCM, năm học 2016-2017 này, nhiều quận huyện trên địa bàn chưa tuyển đủ chỉ tiêu giáo viên. Thậm chí, có nơi còn đang thiếu hàng trăm giáo viên cho năm học mới.

Cụ thể, quận Tân Bình vừa mới thông báo tuyển 142 giáo viên, với khoảng 70 giáo viên bậc THCS, còn lại là bậc tiểu học và mầm non cho đủ tiêu năm học mới. Quận Tân Phú cũng thông báo sẽ tuyển dụng thêm 139 giáo viên, với 65 giáo viên bậc THCS, còn lại là tiểu học, mầm non.

Tương tự, quận 7, quận Gò Vấp, quận Thủ Đức cũng đều cho biết còn đang thiếu khoảng một đến hai trăm giáo viên các bậc THCS, mầm non và tiểu học cho năm học mới này.

Tuy nhiên, ở quận Bình Tân và Bình Chánh với khoảng hơn 400 suất giáo viên còn thiếu. Lãnh đạo phòng giáo dục ở đây cho biết, do các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn mỗi năm đều nâng cấp, xây mới để phục vụ con em công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn nên lượng giáo viên còn thiếu khá nhiều. Thậm chí, một số trường mầm non, tiểu học ở đây chuẩn bị khánh thành, có đủ học sinh nhưng chưa chắc kịp hoạt động vì thiếu quá nhiều giáo viên.

Cùng với tình trạng trên là việc có hàng trăm sinh viên sư phạm trên địa bàn thành phố ra trường cũng không có việc làm. Tuy chưa có con số thống kê cụ thể nhưng sở GD&ĐT thành phố thì năm học này có khoảng 1.000 hồ sơ thi tuyển giáo viên bậc THPT gửi xin đăng ký trong khi nhu cầu chỉ tuyển dụng chưa tới 100 chỉ tiêu.

Nghĩa là sẽ có rất nhiều giáo viên bậc THPT còn thất nghiệp thời gian tới. Có thể nói, điều dễ nhận thấy là hầu hết các chỉ tiêu giáo viên còn thiếu đều ở các lớp nhỏ, còn các lớp lớn bậc THPT thì hầu như không thiếu, hoặc thậm chí còn đang dư thừa như nói ở trên.

Chi tiết hơn nữa, giáo viên còn thiếu hầu hết nằm ở các môn năng khiếu như âm nhạc, thể dục, hội họa… nên việc tuyển dụng khá khó khăn, nhất là chuẩn kiến thức. Ngoài ra, nhiều chế độ đãi ngộ, quy chế về hộ khẩu trên địa bàn cũng là rào cản khiến nhiều giáo viên và các trường thiếu giao viên tìm được tiếng nói chung.

Đại diện Sở GD&ĐT TP HCM cho biết, đúng là trên địa bàn vẫn còn nhiều giáo viên thất nghiệp nhưng hầu hết là giáo viên “ngoại tỉnh”. Đây là những người không có hộ khẩu ở TP HCM nhưng sau khi học xong, hoặc vì điều kiện nào đó tìm đến đây sinh sống. Do thành phố thường xuyên có một lượng lớn người nhập cư nên việc nhiều giáo viên thất nghiệp là điều hoàn toàn dễ hiểu, và khó tránh khỏi.

Các giáo viên chưa tìm được việc làm hầu hết ở bậc THPT với các môn cơ bản như Toán, Hóa, Lý, Ngữ văn… trong khi nhu cầu các trường ở bộ môn này lại không có. “Bắt đầu từ vài năm qua, chính sách của Sở là tuyển dụng cả những giáo viên có bằng cấp, giỏi chuyên môn nhưng chưa có hộ khẩu thành phố. Chỉ cần sinh sống ở thành phố trên 3 năm, đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng là sẽ được làm việc.

Bên cạnh đó, Sở cũng nâng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đào tạo giáo viên bậc mầm non, bậc tiểu học và THCS lên đến đáp ứng được đủ tiêu chuẩn. Hi vọng, sắp tới tình trạng “thừa, thiếu” giáo viên sẽ chấm dứt”, vị này cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghịch lý thừa, thiếu giáo viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO