Nghiêm minh kỷ luật Đảng

Nam Việt 09/12/2021 06:55

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa ban hành Hướng dẫn số 02, hướng dẫn việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm.

Trước đó, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021, thay thế Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 1/11/2011, về những điều đảng viên không được làm, nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Với việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban hành Hướng dẫn số 02 nhằm cụ thể hóa Quy định số 37 về những điều đảng viên không được làm nêu rõ: Đảng viên vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm phải xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Hướng dẫn cũng nêu cụ thể một số nội dung đảng viên không được làm, nhấn mạnh việc đảng viên không được phản bác, phủ nhận, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, quyết định, kết luận của Đảng. Phai nhạt lý tưởng cách mạng, dao động, hoài nghi; phụ họa theo những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái, đòi “đa nguyên, đa đảng”, đòi “phi chính trị hóa lực lượng vũ trang”; Thâu tóm quyền lực, lấy danh nghĩa tập thể để áp đặt, hợp thức hóa quyết định sai trái của cá nhân...

Hướng dẫn số 02 cũng chỉ rõ đảng viên không được đoàn kết xuôi chiều, nể nang, né tránh, ngại va chạm, im lặng, không đấu tranh hoặc phụ họa theo ý kiến, quan điểm sai trái, lệch lạc; bao che, giấu giếm vi phạm, khuyết điểm của bản thân, của người khác hoặc của tổ chức; không bảo vệ nhân tố tích cực; Độc đoán, chuyên quyền, mất dân chủ, không tôn trọng ý kiến của tập thể. Quan liêu, xa rời thực tế, không gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến góp ý của đồng nghiệp tại cơ quan, đơn vị và của quần chúng nhân dân.

Đảng viên cũng không được báo cáo, lập hồ sơ, kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không đúng, không đầy đủ, không cụ thể, không rõ ràng; che giấu, tẩy xóa, thêm bớt, thay đổi tài liệu, thông tin trong hồ sơ, hoặc kê khai không đúng quy định về nội dung, thời gian, thời điểm, người và nơi quản lý hoặc thủ tục xác nhận; kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ theo quy định của pháp luật về số lượng, chủng loại, giá trị và biến động của tài sản, thu nhập; giải trình nguồn gốc thu nhập, tài sản tăng thêm không đúng, không đầy đủ.

Đối với quy định đảng viên không được tham ô, đưa, nhận, môi giới hối lộ hoặc lợi dụng vị trí công tác để môi giới, hối lộ dưới mọi hình thức; tổ chức, tham gia hoặc tạo điều kiện thực hiện hoạt động rửa tiền, đi vay, cho vay trái quy định của pháp luật, Hướng dẫn 02 nêu rõ: Đảng viên không được chiếm đoạt tài sản của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế mà mình được giao phụ trách, quản lý; không được nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ dưới mọi hình thức; tiếp tay, bao che, dung túng cho việc đưa, nhận, môi giới hối lộ; gợi ý, đòi hỏi tổ chức, cá nhân đưa chi phí ngoài quy định trong giải quyết các thủ tục hành chính, dịch vụ công...

Như vậy, Hướng dẫn số 02 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương chính là cơ sở để mỗi đảng viên, tổ chức đảng lấy đó làm căn cứ để phấn đấu, rèn luyện; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm, làm trong sạch đội ngũ, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Quy định số 37 của Ban Chấp hành Trung ương cũng như Hướng dẫn số 02 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương một lần nữa cho thấy kỷ luật nghiêm minh của Đảng cũng như quyết tâm ngăn chặn, xử lý những vi phạm của đảng viên. Quy định và Hướng dẫn được công khai, giúp cho việc giám sát thêm chặt chẽ, hiệu quả.

Việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban hành Hướng dẫn số 02 hướng dẫn việc thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm cũng cần phải được coi là cảnh báo nghiêm khắc dành cho những đảng viên thoái hóa, biến chất, lăm le nuôi dưỡng mưu đồ riêng. Cần phải nhớ rằng, kỷ luật của Đảng là rất nghiêm minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiêm minh kỷ luật Đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO