Nghiêm minh từ cơ sở

Thiện Dân 14/04/2021 09:52

Liên tục trong những ngày qua, công an ở các địa phương đã phải tiến hành xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự một số cán bộ liên quan đến những hành vi vi phạm pháp luật, tham ô, tham nhũng trước đó từ cơ sở.

Điển hình như ngày 12/4/2021, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Hồ Đình Tùng, 57 tuổi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thị xã Nghi Sơn về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Ông Tùng liên quan đến vụ nghi vấn nhận hối lộ xôn xao dư luận trước đó khi còn là Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia (nay là Thị xã Nghi Sơn).

Hay ngày 13/4 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã khởi tố vụ án tham ô tài sản xảy ra tại xã Điền Hải, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu. Vụ án được khởi nguồn từ đơn thư tố cáo của công dân với một cán bộ hiện đang là cán bộ huyện Đông Hải, trước đó từng nắm các chức vụ như Chủ tịch UBND, Bí thư Đảng ủy xã Điền Hải. Vị cán bộ này vi phạm nguyên tắc tâp trung dân chủ, không thông qua tập thể giảm tiền đấu giá cho thuê đất, bỏ hàng chục triệu đồng tiền cho thuê đất công ngoài ngân sách, tư túi cá nhân nhiều triệu đồng...

Chuyện không ít cán bộ từ tỉnh đến trung ương, hay tỉnh, huyện trưởng thành từ cơ sở bỗng bị “ngã ngựa” khi những vi phạm trước đó bị phát hiện, phanh phui. Và những phát hiện đa số lại do quần chúng, nhân dân kiên trì khiếu tố. Cái kim bọc trong giẻ dù kỹ đến mấy rồi có ngày cũng phải lòi ra. Vi phạm, tiêu cực đều sẽ bị xử lý.

Điều mà người dân băn khoăn, rằng vì sao khi những vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã không xử lý rốt ráo, nghiêm minh. Nếu các vụ việc được xử lý triệt để ngay từ ban đầu thì đã không để những kẻ vi phạm, có cơ hội tiếp tục vi phạm, leo cao, luồn sâu.

Những vụ việc như trên đã là bài học cho mọi cá nhân có chức có quyền không chỉ ở cấp trung ương, cấp tỉnh mà ngay từ cơ sở. Cán bộ các cấp phải nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, đức tính cần kiệm, liêm chính. Từ đây cũng là nhắc nhở các cử tri tới đây trong việc cầm lá phiếu chọn lựa, bầu người đại diện cho mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiêm minh từ cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO