Nghiệm thu đề tài khoa học ‘Thuật ngữ Mặt trận Tổ quốc’

N. Phượng 10/09/2019 16:26

Ngày 10/9, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học thuộc UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức nghiệm thu đề tài khoa học “Thuật ngữ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam” (giai đoạn III). Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh chủ trì hội nghị.

Nghiệm thu đề tài khoa học ‘Thuật ngữ Mặt trận Tổ quốc’

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng và các Ủy viên Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học.

Hiện nay, việc tìm hiểu về khối Đại đoàn kết toàn dân tộc nói chung và MTTQ Việt Nam nói riêng được rất nhiều người quan tâm, nghiên cứu. Từ đó, việc thống nhất cách hiểu và sử dụng đúng từ đặt ra yêu cầu phải nghiên cứu, biên soạn các thuật ngữ liên quan đến MTTQ Việt Nam.

Việc nghiên cứu, lựa chọn biên soạn các thuật ngữ nhằm giúp nhân dân nói chung, cán bộ Mặt trận nói riêng hiểu rõ và thuận lợi hơn trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu về Mặt trận.

Danh mục thuật ngữ công tác Mặt trận là cẩm nang cung cấp cho cán bộ Mặt trận những kiến thức về khối đại đoàn kết, về MTTQ Việt Nam trong quá trình triển khai nhiệm vụ công tác. Mục tiêu của đề tài là lấy kết quả nghiên cứu để xây dựng cuốn sách thuật ngữ về MTTQ Việt Nam. Dự kiến cuốn sách sẽ tập hợp khoảng hơn 450 thuật ngữ để tra cứu các từ, cụm từ về tổ chức, hoạt động MTTQ Việt Nam và các vấn đề liên quan đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tiếp thu ý kiến của Hội đồng nghiệm thu, chủ nhiệm đề tài khoa học, TS. Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, để triển khai đề tài tại giai đoạn III, Ban chủ nhiệm đã tiến hành nghiên cứu, tập hợp, rà soát lại danh mục các thuật ngữ MTTQ đã biên soạn giai đoạn II.

Trên cơ sở danh mục dự kiến, Ban chủ nhiệm đã tiến hành lấy ý kiến đóng góp của một số chuyên gia, nhà khoa học để dự kiến danh mục thuật ngữ nào không phù hợp bỏ ra, danh mục thuật ngữ nào cần bổ sung, điều chỉnh; danh mục nào đưa vào để viết mới…

Sau khi thẩm định, Ban chủ nhiệm đã lựa chọn trong số các mục từ đã biên soạn được 455 mục từ có nội dung đảm bảo yêu cầu thuộc các lĩnh vực về MTTQ Việt Nam và các vấn đề liên quan như: Chính trị, xã hội, tôn giáo, văn hóa, luật pháp, kinh tế, lịch sử.

Phát biểu tại hội nghị nghiệm thu, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị Ban chủ nhiệm đề tài dành thời gian để hoàn thiện tất cả các nội dung mà các Ủy viên Hội đồng cho ý kiến, cả về mặt hồ sơ, cả về mặt bố cục. Nội dung cũng cần nghiên cứu thật kỹ để khi phát hành ấn phẩm hạn chế tối đa những ý kiến trái chiều.

Bên cạnh đó, phải đặt ra một vài nguyên tắc cụ thể để đảm bảo thuật ngữ sao cho đúng. Đây là vấn đề hết sức khó, không đơn giản, cần phải tham khảo cả những văn bản đã có từ trước đó.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh gợi mở, đây có thể là sản phẩm để hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập MTTQ Việt Nam sẽ được tổ chức vào năm 2020. Cuốn sách có thể vừa là tài liệu, vừa là từ điển để nghiên cứu, tra cứu; quan trọng hơn để mọi người cùng có thể sử dụng. Mong rằng Ban chủ nhiệm đề tài tiếp tục dồn tâm huyết để hoàn thành đề tài quan trọng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiệm thu đề tài khoa học ‘Thuật ngữ Mặt trận Tổ quốc’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO