Nghiêm trị việc ‘bán suất’ vaccine

Hà Trọng Nghĩa 26/08/2021 10:00

13h55 ngày 24/8/2021, Báo Đại Đoàn Kết Điện tử khởi đăng phóng sự độc quyền: “Mất tiền cho “cò” để được tiêm vaccine Covid-19 “thần tốc”- phản ánh việc đối tượng xấu móc nối, nhận tiền để “chạy suất” tiêm gấp vaccine phòng Covid-19. Vụ việc xảy ra tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội. Chỉ ít giờ sau, vào lúc 20h36 cùng ngày, báo chí đưa tin Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND TP yêu cầu Công an TP khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ.

Sáng ngày 25/8, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo Công an quận Ba Đình khẩn trương điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm cá nhân có hành vi tự ý thu tiền của người dân tiêm vaccine Covid-19.

Việc lập tức vào cuộc của lãnh đạo cao nhất thành phố cũng như cơ quan chức năng cho thấy Hà Nội rất tôn trọng báo chí, kiên quyết, gấp rút xử lý sai phạm. Đối với Báo Đại Đoàn Kết, thì đây là lần thứ hai chỉ trong vòng vài tháng lãnh đạo Hà Nội đã vào cuộc: Vụ trước khi Báo phản ánh hoạt động “ma mị” gieo rắc mê tín dị đoan của Câu lạc bộ Tình Người ngay giữa Thủ đô.

Cũng như vụ Câu lạc bộ Tình Người, lần này vụ “chạy suất” để sớm được tiêm vaccine phòng Covid-19 được nhóm phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đưa ra với những chứng cứ rõ ràng, có người có việc. Với 1 triệu đồng “lót tay 1 suất”, đường dây tiêm vaccine đã “chạy” được những suất tiêm ngay, cũng có nghĩa là hất những người lẽ ra được tiêm theo quy định ra một bên.

Trước đây, đã từng có lình xình về việc tiêm vaccine ở Hà Nội. Trong đó, vụ “cháu ông ngoại” là điển hình. Nhờ các mối quan hệ, có người đã “chen ngang” để được tiêm vaccine, rồi khoe khoang trên mạng xã hội như một thứ đặc quyền. Tuy nhiên, vụ việc lần này nghiêm trọng hơn nhiều, vì có yếu tố tiền bạc, có yếu tố cấu kết để trục lợi.

Cuộc chiến chống Covid-19 của đất nước nói chung, của Hà Nội nói riêng nóng bỏng từng ngày, với số ca lây nhiễm, số ca F0 trong cộng đồng và những con số rất đau lòng về người chết, khiến trái tim chúng ta quặn thắt. Nhiều địa phương trong cả nước đã buộc phải áp dụng những biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, đời sống người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp vô vàn khó khăn. Đảng, Nhà nước đã xác định cùng với “5K” thì vacine là vũ khí cực kỳ quan trọng để chống dịch. Chính phủ đã huy động nhiều nguồn lực, tập trung nhiều nguồn lực, tìm mọi cách để nhanh nhất có vaccine tiêm cho nhân dân. Hình ảnh đội ngũ y bác sĩ, bộ đội, công an, các Tổ Covid cộng đồng... và những vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước “tả xung hữu đột” hết nơi này đến nơi khác, vào tận tâm dịch đứng bên nhân dân, đứng cùng nhân dân để chống dịch suốt gần 3 tháng qua, cũng chỉ nhắm đến mục tiêu dập dịch nhanh nhất, bảo vệ người dân, khôi phục và phát triển sản xuất.

Vậy nên, bất cứ hành vi nào cản trở, làm nhiễu loạn những nỗ lực ấy đều phải bị lên án, phải bị nghiêm trị.

Trở lại với việc tiêm vaccine, Chính phủ đã và đang nỗ lực để có được 150 triệu liều vaccine tiêm cho toàn dân. Do không thể có ngay một lúc nên việc phân ra các đối tượng ưu tiên là đúng đắn và cần thiết. Chính sách vaccine của đất nước là rất minh bạch. Việc “chen ngang” giành phần của người khác để được tiêm trước là vi phạm nguyên tắc Chính phủ đã đề ra, vi phạm quy định chống dịch. Đặc biệt, việc ấy lại thực hiện bằng tiền để lo cho tính mạng của mình mà không nghĩ tới cộng đồng. Những người dùng tiền “mua” suất tiêm vaccine là rất đáng trách, nhưng những đối tượng nhận tiền rồi móc nối để “bán suất” nhằm chia chác là hành vi vi phạm pháp luật, càng nặng hơn trong lúc nước sôi lửa bỏng của cuộc chiến chống Covid-19.

Vì thế, những hành vi tệ hại ấy cần phải được nghiêm trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiêm trị việc ‘bán suất’ vaccine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO