Nghiên cứu phát triển mô hình đô thị công nghiệp tại Việt Nam

T.H. 01/12/2021 09:00

Mới đây, tại buổi làm việc của Bộ Xây dựng với các doanh nghiệp Singapore về mô hình phát triển nhà ở công nhân trong các khu công nghiệp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, Bộ đặc biệt quan tâm mô hình phát triển nhà lưu trú, ký túc xá dành cho chuyên gia, công nhân trong các khu công nghiệp.

Việc nghiên cứu mô hình đô thị công nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay cần phải vừa đảm bảo sản xuất ổn định, duy trì chuỗi cung ứng, vừa đảm bảo điều kiện sống, sinh hoạt của công nhân. Cùng đó, việc bố trí chỗ ở, lưu trú phải bảo đảm đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cũng như các điều kiện cần thiết trong khu vực lưu trú, nhà ở của công nhân.

Theo chia sẻ của ông Siah Gim Lim, Phó Chủ tịch Công ty Tư vấn Surbana Jurong Singapore, quốc gia này đang thí điểm quy hoạch chuyển đổi một số khu công nghiệp hiện hữu thành đô thị công nghiệp đáng sống. Tại các đô thị công nghiệp này, ngoài khu vực công nghiệp công nghệ cao, còn tích hợp nhiều khu chức năng khác như khu dân cư, khu hành chính, trường học, khu văn phòng, khu thương mại, khu vui chơi… để bảo đảm cuộc sống tiện nghi cho những người làm việc trong khu công nghiệp.

Ông Sial Sim Lim, cho biết, quy hoạch tích hợp khu công nghiệp 4.0 với khu dân cư và các khu phi công nghiệp không chỉ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hỗ trợ việc thực thi, ứng dụng các nghiên cứu sáng tạo từ trường đại học, viện nghiên cứu vào sản xuất nhanh nhất, hiệu quả nhất mà còn giúp duy trì sản xuất thuận lợi, không bị đứt gãy chuỗi sản xuất, ngay cả khi có đại dịch như Covid–19 bùng phát…

Sau khi nghe các ý kiến chia sẻ của các chuyên gia Singapore, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã giao các đơn vị trực thuộc phối hợp với tư vấn của Singapore đề xuất, tham mưu trong việc nghiên cứu phát triển mô hình đô thị công nghiệp tại Việt Nam, nhất là cho khu vực miền Trung, để định hướng quy hoạch không gian phù hợp, nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng của khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiên cứu phát triển mô hình đô thị công nghiệp tại Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO