Nghiên cứu thành công nấm đông trùng hạ thảo

Phương Nguyên 04/08/2015 09:55

TS Phạm Văn Nhạ là một người đam mê nghiên cứu khoa học, sau nhiều năm cùng các cộng sự miệt mài làm việc đã giúp tên tuổi của anh được nhiều người biết đến với công trình nghiên cứu thành công nấm đông trùng hạ thảo. Thành quả trên đã hé mở cơ hội để người dân VN có thể tiếp cận với loại nấm quý, đắt đỏ này với giá rẻ hơn so với sản phẩm cùng loại của nước ngoài.

Nghiên cứu thành công nấm đông trùng hạ thảo

TS Phạm Văn Nhạ.

TS Phạm Văn Nhạ (Giám đốc Trung tâm đấu tranh sinh học - Viện Bảo vệ thực vật) đã không giấu được niềm vui vì nghiên cứu thành công nấm đông trùng hạ thảo. Anh bảo rằng anh đến với nghiệp nghiên cứu này như một cơ duyên, sau khi tốt nghiệp ĐH Nông nghiệp I chuyên ngành nấm ký sinh, năm 1997 anh về công tác tại Trung tâm Đấu tranh sinh học.

Chuyến đi tham quan sang một trung tâm phòng chống, điều trị ung thư của Mỹ là chuyến đi đã để lại ấn tượng lớn đối với TS Nhạ khi mà những bệnh nhân ở đây được đa phần trong quá trình điều trị hóa, xạ trị đều cần dùng nấm đông trùng hạ thảo để cải thiện, nâng cao sức khỏe.

Tuy nhiên, nguồn nấm này lại rất đắt đỏ người dân khó tiếp cận. Vậy là sau khi về nước anh cùng các cộng sự đã bàn bạc và đi đến quyết định nghiên cứu đông trùng hạ thảo nhằm phục vụ nhu cầu của người dân trong điều trị và bồi bổ sức khỏe. Quá trình nghiên cứu của TS Nhạ và các cộng sự bắt đầu từ 2011, biết bao nhiêu thời gian, tiền của ông đã đổ vào cho tâm huyết này. Việc đầu tiên TS Nhạ làm là vay mượn tiền bạc để nhập giống đông trùng hạ thảo Cordyceps Militaris từ Trung tâm Phòng chống ung thư của ĐH Missouri của Mỹ theo dạng đơn bào tử với chi phí hơn 1.000 USD một mẫu.

Sau đó, anh tập trung tìm hiểu công nghệ nuôi trồng, trong đó đi sâu vào thành phần môi trường dinh dưỡng; các yếu tố tác động như sinh thái, thời tiết, nhiệt độ, ánh sáng; từ đó tạo điều kiện trong phòng thí nghiệm phù hợp cho nấm phát triển.

Để có một lứa đông trùng hạ thảo, mỗi lần thực hiện thí nghiệm phải mất hơn 3 tháng. Ban đầu là nuôi cấy giống nấm vào ký chủ khoảng 35 - 40 ngày; tiếp đó là giai đoạn nấm phát triển ra quả thể thêm 60-75 ngày nữa.

TS Nhạ tâm sự, cũng có nhiều khó khăn, trở ngại, thất bại gặp phải trong quá trình nghiên như sản phẩm nghiên cứu ra chưa đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, gạt bỏ những khó khăn ấy, sự miệt mài của anh và các cộng sự rồi cũng đã có sự đáp đền xứng đáng.

Tháng 3/2014 sau biết bao thời gian làm thí nghiệm, bỏ công nghiên cứu anh đã công bố nghiên cứu thành công nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps Militaris trong môi trường nhân tạo và ký chủ nhộng, tằm trong môi trường sinh khối. Điều này đồng nghĩa với việc TS Nhạ đã trở thành người đầu tiên ở VN nghiên cứu nấm đông trùng hạ thảo trên ký chủ nhộng, tằm với tên khoa học Cordyceps Militaris.

Nghiên cứu thành công nấm đông trùng hạ thảo - 1

Nấm Đông trùng hạ thảo.

Mong muốn nghiên cứu thành công nấm đông trùng hạ thảo ngày nào của TS Nhạ giờ đã trở thành hiện thực. Tuy nhiên, hiện đông trùng hạ thảo do nhóm nghiên cứu mới chỉ ở sản xuất quy mô phòng thí nghiệm. Vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của người dân hiện nay.

Việc nghiên cứu thành công nấm đông trùng hạ thảo bước đầu người dân tiếp cận với sản phẩm do TS Nhạ cung cấp giá thành của sản phẩm này đã giảm xuống và rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm cùng loại nhập ngoại có mặt trên thị trường hiện tại.

Tuy nhiên, bấy nhiêu mong ước vẫn là chưa đủ, TS Nhạ cùng các cộng sự tiếp tục nghiên cứu để làm sao có thể mang đến cho người dân sản phẩm chất lượng tốt và giá thành ngày càng thấp, rẻ hơn nữa để người dân có thể tiếp cận.

Bên cạnh đó, trong câu chuyện với chúng tôi, TS Nhạ cũng trăn trở nếu như thời gian tới nếu tìm được doanh nghiệp đủ tiềm lực và quan trọng là phải có cái tâm với khoa học với cộng đồng thì nhóm nghiên cứu sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp để đi vào sản xuất đại trà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiên cứu thành công nấm đông trùng hạ thảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO