Nghiên cứu trình Quốc hội giảm thêm các loại thuế xăng dầu kỳ họp tới

Quang Thành 19/09/2022 10:32

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu để trình Quốc hội giảm thêm thuế với xăng dầu tại kỳ họp tới.

Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu để trình Quốc hội giảm thêm thuế với xăng dầu tại kỳ họp tới. Ảnh minh họa
Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu để trình Quốc hội giảm thêm thuế với xăng dầu tại kỳ họp tới. Ảnh minh họa.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính, chia sẻ tại phiên thảo luận toàn thể, Diễn đàn Kinh tế xã hội 2022 diễn ra ngày 18/9.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, tác động của đại dịch Covid-19 cũng như những xung đột chính trị quốc tế gây ảnh hưởng nhiều mặt với nền kinh tế Việt Nam, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, bất ổn thị trường lao động, tăng giá nguyên liệu đầu vào. Nhiều doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong ổn định sản xuất kinh doanh.

Dưới góc độ của chính sách tài khóa, Bộ Tài chính cho rằng, Quốc hội, Chính phủ đã điều hành rất linh hoạt chính sách tài khóa.

Cụ thể, các chính sách miễn giảm, hoãn thuế đã có tác động trực tiếp đối với tình hình kinh tế, đời sống người dân. Nhiều chính sách tài khóa như gói chính sách tài chính hỗ trợ người lao động thuê nhà, gói hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai đem lại hiệu ứng tích cực.

Đáng chú ý, các chính sách thuế, phí, mặt hàng chiến lược đối với xăng dầu rất được người dân, doanh nghiệp quan tâm.

Bộ Tài chính cũng giảm thuế nhập khẩu xăng dầu từ 20% xuống còn 10%, đồng thời mở rộng nguồn nhập khẩu để tăng nguồn cung

Bên cạnh đó, Quốc hội, Chính phủ cũng đã có những quyết sách quan trọng, tạo điều kiện mở rộng nguồn cung, sẵn sàng cho các biến cố trong tình hình thế giới khó khăn, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho nền kinh tế.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Thủ tướng, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu các chính sách thuế, gồm: Thuế bảo vệ môi trường, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt để trình Quốc hội tại kỳ họp tới.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, chính sách điều hành này sẽ giúp ứng phó với những biến động giá xăng dầu trên thế giới, nhằm hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế với phương án điều hành linh hoạt nhất theo phương thức "dĩ bất biến, ứng vạn biến".

Hiện, Bộ đã sẵn sàng nghiên cứu kỹ lưỡng, chủ động trong các giải pháp tài khóa, để có các phương án, kịch bản đa dạng ứng phó với tất cả các tình huống xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiên cứu trình Quốc hội giảm thêm các loại thuế xăng dầu kỳ họp tới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO