Ngô Hồng Quang kể chuyện ‘Tình đàn’

Hoàng Minh 28/01/2021 06:00

Với mong muốn tri ân khán giả đồng hành qua 20 năm sự nghiệp, nghệ sĩ Ngô Hồng Quang chuẩn bị ra mắt album acoustic và MV mang tên “Tình đàn”.

Với “Tình đàn” khán giả một lần nữa được thưởng thức sự hoà quyện thú vị của những âm thanh tưởng chừng như đơn giản, mộc mạc nhưng lại vang lên vô cùng độc đáo và đầy tính nghệ thuật. Đó là tiếng đàn tính đến từ nghệ sĩ Ngô Hồng Quang kết hợp cùng những thanh âm của đàn đó, trống chum, đàn môi,… của các nghệ sĩ nhóm Đàn Đó.

Không chỉ được chăm chút kĩ lưỡng về chất lượng âm thanh, cảnh đẹp thiên nhiên Việt Nam hùng vĩ trong MV cũng sẽ mang đến cho khán giả một trải nghiệm âm nhạc hoàn thiện cả phần nghe và phần nhìn, với những cảnh quay được thực hiện tại lòng hồ thủy điện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Đây là nơi sinh sống lâu đời và mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Tày - cảm hứng khởi nguồn cho tác phẩm.

Bên cạnh đó “Tình đàn” còn sử dụng chất liệu chính từ yếu tố bản địa trong âm nhạc Việt Nam, nhưng đồng thời, cũng được truyền cảm hứng từ những trải nghiệm và tiếp xúc với âm nhạc quốc tế trong những chuyến công diễn của nghệ sĩ Ngô Hồng Quang. Ngoài ra, album còn có các tác phẩm được sáng tác mới và cả các tác phẩm truyền thống được phối lại, kết hợp với hai nhạc cụ quốc tế là đàn Santur và bộ gõ Senegal.

Ngô Hồng Quang chia sẻ, “Tình đàn” giống như một cuốn nhật kí ghi lại hành trình mang âm nhạc dân tộc Việt Nam vươn ra thế giới. Sự giao thoa và song hành vô cùng tự nhiên của âm nhạc dân tộc cùng thanh âm đa dạng từ âm nhạc quốc tế, sự tổng hòa của truyền thống và hiện đại, cùng niềm hoài cổ, sự tương tác và môi trường âm nhạc không biên giới chính là nguồn cảm hứng vô tận mà anh mong muốn được truyền tải đến khán giả.

Ngô Hồng Quang được biết đến là nghệ sĩ đương đại trẻ trong việc thể nghiệm kết hợp nhạc cụ dân tộc với các thể loại nghệ thuật đương đại, mang thanh âm truyền thống của Việt Nam vươn ra thế giới. Âm nhạc của Ngô Hồng Quang luôn đặc biệt, bởi con người anh và phong cách của anh chính là điểm giao thoa hài hòa giữa những giá trị tưởng chừng như đối lập của âm hưởng truyền thống và thanh âm hiện đại, của 2 nền văn hóa Đông - Tây, của mong muốn gìn giữ những giá trị lâu đời của ông cha và khát khao mang âm thanh ấy hội nhập với bạn bè năm châu.

Sự giao thoa ấy được thể hiện trong âm nhạc của Ngô Hồng Quang bằng các sáng tác dựa trên nhạc cụ truyền thống bản địa được biến tấu theo những kĩ thuật Tây phương, hoặc sự kết hợp khéo léo giữa các giai điệu dân tộc Việt Nam với thanh âm truyền thống của các quốc gia trên thế giới.

Vào tháng 11/2020, Ngô Hồng Quang cũng đã cho ra mắt sản phẩm “Giấc mơ trên lưng” được lấy cảm hứng từ nền văn hoá của các dân tộc ở vùng phía Bắc Việt Nam, đặc biệt là đồng bào Mông. Trước đó, anh đã trình làng nhiều một số album, bao gồm “Quang” (2007), “Song hành” (cùng nhạc sĩ Onno Krijin, 2011), “Hà Nội Duo” (cùng nghệ sĩ Nguyên Lê, 2017), “Nam nhi” (2018) và “Nhìn lại” (cùng nhà thơ Phan Lê Hà, 2019).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngô Hồng Quang kể chuyện ‘Tình đàn’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO