Ngoại binh ở V-League: Gương mặt mới có tỏa sáng?

Thanh Hà 19/02/2020 07:01

Lùi thời hạn chốt danh sách cầu thủ đăng ký cho mùa giải 2020 vừa được VPF đưa ra đã được rất nhiều CLB ủng hộ. Việc nới thời hạn đăng ký ngoại binh này đã tạo điều kiện lớn để họ có thể tìm kiếm, thay thế những vị trí như ý muốn.

Ngoại binh ở V-League: Gương mặt mới có tỏa sáng?

V-League đang nín thở chờ “bom tấn” ngoại binh Lee Nguyễn phát nổ.

Hợp lý

Theo kế hoạch ban đầu, các trận đấu đầu tiên của V-League 2020 sẽ đồng loạt khởi tranh vào ngày 21/2 trên sân cỏ cả nước. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 gây ra, các giải VĐQG mùa giải 2020 phải lùi lại đến tháng 3. Việc dời lịch thi đấu V-League 2020 cũng dẫn đến nhiều sự thay đổi trong việc tổ chức giải đấu ở mùa giải mới. Mới đây nhất, VPF đã ban hành quyết định thay đổi thời gian đăng ký thi đấu, đăng ký giữa mùa giải VĐQG LS 2020.

Theo đó, thời hạn đăng ký thi đấu và hồ sơ thi đấu của các CLB sẽ được dời đến 17h00 ngày 22/2 thay vì 8/2 như lịch ban đầu. Ngoài ra, các đội được thay thế hoặc bổ sung tối đa 3 cầu thủ ngoại binh, muộn nhất vào lúc 17h00 ngày 4/3. Nếu tiếp tục có sự thay đổi về các ngoại binh, các CLB sẽ được tiếp tục đăng ký muộn nhất vào lúc15h00 ngày 18/3 với điều kiện những cầu thủ này đã có giấy chuyển nhượng quốc tế (ITC) và đảm bảo các tiêu chuẩn khác trong việc đăng ký thi đấu đối với các cầu thủ nước ngoài. Ngoài ra, việc đăng ký giữa mùa giải 2020 cũng được VPF dời lại từ ngày 15/6/2020 đến hết ngày 12/7/2020, thành từ ngày 23/6/2020 đến hết ngày 20/7/2020.

Việc lùi thời hạn này giúp các CLB có cơ hội tìm kiếm ngoại binh phù hợp nhất với mình. Điển hình như CLB Thanh Hóa. Dù đã sớm có những ngoại binh và đã tiến hành ký hợp đồng nhưng đến phút cuối họ đã phải sớm thanh lý 2 ngoại binh khi không cho thấy được đẳng cấp và sự hòa hợp với lối chơi của CLB. Quyết định này cũng là sự khích lệ rất lớn đến TP HCM khi họ vừa phải đá V-League, Cúp Quốc gia, Siêu Cúp Quốc gia lẫn AFC Cup và ACC. Quyết định này giúp họ thay mới ít nhất 2 ngoại binh Vicktor Prodell, Matias Jadue vốn đã được ký hợp đồng nhưng đã bị chấn thương nặng. Trong đó tền đạo Viktor Prodell, bản hợp đồng được coi là “bom tấn” đến từ giải VĐQG Thụy Điển đã trở thành “bom xịt” khi dính chấn thương nặng, phải nghỉ thi đấu dài hạn.

Mới nhưng có chất?

Thanh Hóa đã cho thấy sự thận trọng của mình trong việc “thay máu” ngoại binh. Sau những thể hiện về chuyên môn khá tốt, trung vệ Louis Epassi và tiền vệ Josip Balic đã được chọn và đã chắc suất. HLV Fabio Lopez đánh giá cao hai cầu thủ này sau 6 trận đấu giao hữu trước mùa giải. Balic còn ghi được 2 bàn thắng dù đá tiền vệ trung tâm và thể hiện được tư duy, kỹ thuật chơi bóng tốt.

Tuy nhiên, vị trí quan trọng tiền đạo vẫn là bài toán họ đang tìm cách giải lúc này. Một loạt các tiền đạo ngoại đã tới thử việc, thậm chí có người đã được ký hợp đồng nhưng vị trí tiền đạo ngoại vẫn chưa được CLB Thanh Hóa chốt. Một số gương mặt khá triển vọng, được đánh giá cao về chuyên môn như Diogo Pereira, Anderson Balbino (đều là người Brazil) lại gặp vấn đề về chấn thương và không vượt qua được cuộc kiểm tra y tế. Trong khi đó, Grace Tanda sau vài trận giao hữu gần đây hầu như chưa để lại được dấu ấn gì về chuyên môn…

Bất chấp cuộc “thay máu” ngoại binh diễn ra hàng loạt, một số ít đội bóng vẫn tiếp tục thể hiện niềm tin dành cho những cựu binh. ĐKVĐ V-League Hà Nội FC đã cho thấy họ hoàn toàn yên tâm về lực lượng ngoại binh hiện tại khi giữ lại Moses, Omar và tăng cường sức mạnh bằng chân sút Rimario. Cũng không muốn rơi vào cảnh “khốn khổ” tuyển chọn ngoại binh như những mùa giải trước, Than QN là một trong số ít đội bóng đóng khung đội hình ngay từ sớm.

Đội bóng đất Mỏ nhanh tay chiêu mộ bộ đôi tiền đạo trụ cột của Hải Phòng là Fagan và Lynch, đồng thời tái ký hợp đồng với trung vệ Lastro Neven. Những đội bóng khác như B.BD, Sài Gòn FC, HAGL cũng tin dùng các gương mặt cũ, đã khẳng định được bản thân ở V-League như Rabo Ali, Toure, Pedro, Geovane, Medovic, Wash… Đây được xem là phương án an toàn, có thể đem đến sự yên tâm thay vì “phiêu lưu” như những bản hợp đồng mới lần đầu sang Việt Nam chơi bóng của các CLB khác.

Cho đến trước khi chính thức hết thời hạn đăng ký, một số đội bóng như Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Sông Lam Nghệ An, Thanh Hóa hay Hải Phòng vẫn đang tích cực thi đấu giao hữu để đánh giá năng lực của các ngoại binh trước khi ký hợp đồng. Trong đó, CLB TP HCM đang gây sốt khi cho thấy những quyết tâm để có thể nổ “bom tấn” Lee Nguyễn ngay trước khi thời hạn đăng ký khép lại. Những chuyển động tích cực trên thị trường chuyển nhượng, sự chuẩn bị kỹ càng của các CLB hứa hẹn sẽ làm tăng tính cạnh tranh, sự hấp dẫn cho V-League 2020 ở cả cuộc đua tới chức vô địch và trụ hạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại binh ở V-League: Gương mặt mới có tỏa sáng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO