Ngoại giao vaccine

T.H 18/07/2021 14:00

Trong giai đoạn mới của cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, vaccine được kỳ vọng là vũ khí mang lại sự đột phá để có thể ngăn chặn, tiến tới chấm dứt dịch bệnh, sớm đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường. Những liều vaccine quý giá đang và sẽ được chuyển tới Việt Nam.

Vaccine Pfizer được đưa từ máy bay xuống Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: Trần Minh.

Lô vaccine Pfizer/BioNtech đầu tiên gồm 97.110 liều trong hợp đồng cung cấp 31 triệu liều vaccine cho Việt Nam đã về tới sân bay quốc tế Nội Bài sáng 7/7. 90 nghìn liều nữa cũng sẽ về sau 1 tuần. Theo dự kiến, vaccine sẽ được cung cấp hàng tuần và khoảng 3 triệu liều sẽ được cung cấp cho Việt Nam trong quý 3 năm nay.

Tuy nhiên, lượng vaccine được cung cấp cho Việt Nam theo dạng hợp đồng hay hỗ trợ như thế này cho đến nay là rất hạn chế bởi vaccine đang là mục tiêu của hầu hết các nước trên thế giới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Chúng ta đã có các thỏa thuận, đã ký các hợp đồng và đã có các cung ứng trong năm 2021 khoảng 100 triệu liều vaccine. Tuy nhiên, có thể có những khan hiếm vaccine trên quy mô toàn cầu. Vì vậy lộ trình vaccine về Việt Nam có thể sẽ trễ hơn so với dự kiến.

Trước các khó khăn đó, một sách lược quan trọng đã được đề ra với tên gọi Ngoại giao vaccine. Chủ trương sớm tiếp cận vaccine phòng Covid-19 đã được Bộ Chính trị và Ban Bí thư quyết định. Rất nhiều cuộc tiếp xúc trực tiếp và trực tuyến giữa lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã diễn ra.

Cùng với nỗ lực của Đảng và Nhà nước, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng huy động tổng lực các kênh ngoại giao để hiệp đồng với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đàm phán, chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ nâng cao năng lực ứng phó dịch bệnh, phối hợp đảm bảo cung ứng và phân phối vaccine phòng Covid-19 đồng đều, hiệu quả thông qua các kênh đa phương, các tổ chức diễn đàn khu vực và quốc tế.

Với việc nỗ lực triển khai ngoại giao vaccine, đến nay đã có 4,7 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Trong đó, Covax đã cung cấp 2,5 triệu liều vaccine Astrazeneca, Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ 1,2 triệu liều; Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500 nghìn liều và hệ thống tiêm chủng VNVC là hơn 400 nghìn liều. Bộ Y tế cũng cho biết trong tháng 7 này, có thêm khoảng 8 triệu liều vaccine và đến cuối năm nay tổng cộng sẽ có 120 triệu liều vaccine sẽ về Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại giao vaccine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO