Ngoại hạng Anh: Nguy cơ dừng giải bởi dịch bệnh

Hoàng Nam 20/12/2021 07:53

Giải Ngoại hạng Anh đang bị Covid-19 tác động rất lớn khi hàng loạt trận đấu bị hoãn, các ca dương tính tăng nhanh ở các câu lạc bộ. Kịch bản tạm hoãn mùa giải đang được nhiều đội bóng tính đến.

Covid-19 khiến giải đấu chao đảo

Trận đấu Aston Villa với Burnley tại vòng 18 Ngoại hạng Anh đã bị hoãn chỉ trước tiếng đồng hồ khi trận đấu chuẩn bị diễn ra do có nhiều cầu thủ dương tính với Covid-19. Như vậy, đã có 6 trận tại vòng 18 bị hoãn. Trước đó, Ban tổ chức Ngoại hạng Anh đã phải hoãn 5 trận đấu ở vòng 18 gồm Man United gặp Brighton, Southampton gặp Brentford, Watford gặp Crystal Palace, West Ham gặp Norwich và Everton gặp Leicester City.

Tổng cộng đã có 10 trận đấu ở 2 vòng đấu vừa qua, trong đó riêng Tottenham có tới 3 trận đến lúc này không thể diễn ra theo lịch vì dịch Covid-19 bùng phát ở xứ sở sương mù. Theo truyền thông Anh tiết lộ, Man United có 9 cầu thủ đủ điều kiện ra sân ở trận đấu với Brentford và cho dù con số này giảm còn 7 trước thềm so tài với Brighton nhưng vẫn không đủ cơ sở để trận đấu được diễn ra. Trong thông báo của câu lạc bộ Trafford đã nhấn mạnh sức khỏe của các cầu thủ và nhân viên là ưu tiên hàng đầu. Do một số cầu thủ và nhân viên hỗ trợ đang phải cách ly vì mắc Covid-19, “Quỷ đỏ” không còn lựa chọn nào khác ngoài việc yêu cầu Ban tổ chức Ngoại hạng Anh xếp lại lịch đấu. Quyết định hoãn trận đấu được đưa ra dựa trên hướng dẫn của các cố vấn y tế. Ngoài ra, Man United thông báo sẽ tạm đóng cửa Trung tâm huấn luyện Carrington trong thời gian ngắn để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Trước sự lây lan nhanh chóng của biến chủng mới Omicron, Chính phủ Anh đã phải thực hiện “phương án B”, qua đó thắt chặt hơn các biện pháp phòng dịch. Cùng với đó là yêu cầu các câu lạc bộ và cầu thủ tiêm vaccine phòng Covid-19. Giám đốc điều hành giải Ngoại hạng Anh, Richard Masters đã gửi thư tới 20 câu lạc bộ, trong đó nhấn mạnh: “Chúng tôi đặc biệt khuyến khích những người chưa tiêm đầy đủ hãy thực hiện ngay, bởi đây dường như là lớp bảo vệ duy nhất chống lại biến chủng Omicron”. Lúc này, các biện pháp khẩn cấp đang được áp dụng ở mọi đội bóng bao gồm kiểm tra thường xuyên hơn, đeo khẩu trang g mù.

Tranh cãi nổ ra

Ảnh hưởng của Covid-19 khiến các huấn luyện viên, chủ tịch của các câu lạc bộ tranh cãi khá nhiều về khả năng mùa giải nên tạm dừng hay tiếp tục. Trước diễn biến hàng loạt câu lạc bộ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, huấn luyện viên Thomas Frank của Câu lạc bộ Brentford đã kêu gọi hoãn mọi trận đấu ở vòng 18 vì cho rằng dịch bệnh đã đi quá tầm kiểm soát. Trong khi đó, huấn luyện viên Juergen Klopp của Liverpool muốn các đội mạnh mẽ lên và Ngoại hạng Anh vẫn diễn ra khi có thể.

Theo quy định của giải Ngoại hạng Anh, một câu lạc bộ đủ điều kiện ra sân nếu có ít nhất 14 cầu thủ khỏe mạnh bao gồm 1 thủ môn. Tuy nhiên theo đà lây nhiễm khủng khiếp hiện tại ở Ngoại hạng Anh thì không dễ dàng để các đội bóng có đủ 14 cầu thủ âm tính trong những ngày tới. Do vậy, đa số các huấn luyện viên đều đề xuất phương án tạm hoãn giải đấu trong thời điểm nguy nan. Tuy nhiên, Ban tổ chức Ngoại hạng Anh đã từ chối đề nghị này và vẫn để các đội bóng đủ điều kiện ra sân thi đấu ở vòng 18. Việc hoãn giải Ngoại hạng Anh là một quyết định lớn ảnh hưởng nặng nề tới lịch phát sóng, bản quyền truyền hình và cả những hình phạt tài chính từ các nhà tài trợ.

Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh cho biết, hiện đang tiếp tục theo dõi sát sao tình hình Covid-19 tại các câu lạc bộ. Ở những đội bóng có ít ca dương tính và đảm bảo lực lượng ra sân, lịch thi đấu sẽ không thay đổi. Tuy nhiên, các nhà tổ chức bóng đá Anh khẳng định sức khỏe và thể trạng của các cầu thủ, huấn luyện viên vẫn là điều quan trọng nhất. Và những diễn biến của các đội trong ít ngày tới sẽ quyết định việc Ngoại hạng Anh có tạm hoãn hay không.

Hiện, Ban tổ chức giải đã tính đến phương án tạm hoãn tới ngày 8-9/1/2022, thời điểm diễn ra vòng 3 Cúp FA. Điều đó có nghĩa là ngoài những trận đấu đã bị hoãn ở vòng 18 thì 3 vòng đấu tiếp theo (19, 20, 21) sẽ phải tạm hoãn cho tới khi bóng lăn trở lại. Theo kế hoạch dự kiến, Ngoại hạng Anh sẽ trở lại vào ngày 15/1 với vòng đấu thứ 22. Nếu giải đấu vẫn tiếp tục, Tottenham, Man United, Brighton, Watford và Brentford sẽ phải đối mặt với lịch thi đấu “khốc liệt” khi có ít nhất 2 trận phải đá bù trong thời điểm lịch thi đấu vô cùng căng thẳng sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại hạng Anh: Nguy cơ dừng giải bởi dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO