Ngoại trưởng Lavrov: Nga không ủng hộ một cuộc chiến tranh hạt nhân

Mai Nguyễn (Theo TASS) 26/04/2022 19:09

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đưa ra tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Channel One hôm 26/4 rằng, Nga sẽ không bao giờ chấp nhận một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Thiệt hại quân sự tại Ukraine

Thông tin từ Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, Nga đã khống chế được thêm nhiều mục tiêu quân sự tại Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt nhằm "phi quân sự hóa" quốc gia này.

Một quân nhân Ukraine gần vị trí tiền tuyến ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP.
Một quân nhân Ukraine gần vị trí tiền tuyến ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP.

Cụ thể, các mục tiêu đã bị vô hiệu hóa bao gồm: 141 máy bay, 110 máy bay trực thăng, 583 máy bay không người lái, 269 hệ thống tên lửa mặt đất và trên không, 2.576 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 287 hệ thống tên lửa phóng loạt, 1.111 khẩu súng pháo dã chiến và súng cối, cũng như 2.392 phương tiện cơ giới quân sự đặc biệt.

Theo đó, các máy bay tác chiến - chiến thuật và lục quân hàng không của Nga đã tấn công 87 cơ sở quân sự tại Ukraine, trong đó có 79 khu vực tập trung nhân lực và khí tài quân sự của đối phương. Đồng thời loại bỏ khoảng 500 quân địch, 59 bộ áo giáp, súng pháo và nhiều phương tiện chiến đấu.

Quân nhân Ukraine gần chiến tuyến ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP.
Quân nhân Ukraine gần chiến tuyến ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP.

Quân đội Nga cũng đã thành công loại bỏ 2 bệ phóng của hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1 và Osa-AKM gần các khu vực đông dân cư của Vesyoloye và Prishib, cùng 2 kho đạn gần các cộng đồng Novosyolovka và Slavyansk.

Tướng Konashenkov nêu rõ, trong đêm qua, Nga đã thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa chính xác phóng từ trên không nhằm loại bỏ 4 cứ điểm quân sự của Ukraine, trong đó có 2 địa điểm tập trung nhân lực và khí tài quân sự của đối phương, cũng như 2 kho đạn dược gần Kurulka và Novaya Dmitrovka thuộc Kharkov.

Bên cạnh đó, 13 máy bay không người lái và 2 tên lửa chiến thuật Tochka-U của Ukraine cũng đã bị các hệ thống phòng không của Nga bắn hạ.

Thiết bị quân sự bị phá hủy tại làng Rusaniv, vùng Kiev, Ukraine. Ảnh: Reuters.
Thiết bị quân sự bị phá hủy tại làng Rusaniv, vùng Kiev, Ukraine. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn khẳng định, lực lượng tên lửa và pháo binh Nga đã hoàn thành 1.299 nhiệm vụ khai hỏa trong 24 giờ qua trong chiến dịch quân sự đặc biệt của họ ở Ukraine. Cụ thể, Nga đã loại bỏ 37 sở chỉ huy, 983 khu vực tập trung nhân lực và khí tài quân sự, 139 vị trí pháo binh và 21 kho đạn.

Tại khu vực cộng đồng Barvenkovo ​​thuộc vùng Kharkov, Nga đã loại bỏ 2 hệ thống tên lửa mặt đất và trên không S-300 của Ukraine, 1 bệ phóng tên lửa chiến thuật Tochka-U và 1 trạm gây nhiễu.

Vấn đề ngoại giao

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đưa ra tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Channel One hôm 26/4 rằng, Nga sẽ không bao giờ chấp nhận một cuộc chiến tranh hạt nhân. Đây chính là "lập trường nguyên tắc" của Moscow.

Nhà ngoại giao hàng đầu Nga đã nhắc lại rằng, trở lại thời điểm tháng 1/2022, 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cùng đưa ra tuyên bố về việc không thể chấp nhận một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Sputnik.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Sputnik.

“Đây là quan điểm chính của chúng tôi, và tất nhiên tôi không muốn thấy nguy cơ (về cuộc chiến hạt nhân-ND) bị thổi phồng một cách phi thực tế”, Ngoại trưởng nêu rõ, đồng thời nhấn mạnh, “những rủi ro về một cuộc chiến tranh hạt nhân là rất nghiêm trọng, chúng có thật và không nên bị coi thường”.

Theo ông, “Nga đã và đang có nhiều hành động” để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, chính quyền Trung Quốc không bao giờ ủng hộ Chiến tranh Thế giới thứ 3, đồng thời luôn ủng hộ giải quyết vấn đề xung đột ở Ukraine thông qua ngoại giao.

“Không một ai muốn chứng kiến ​​Thế chiến thứ 3, chính vì vậy thế giới cần phải hỗ trợ thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine”, ông khẳng định tại một cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của một nhà báo về cách Trung Quốc đánh giá quan điểm của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về mối đe dọa của Thế chiến thứ 3.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: TASS.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: TASS.

Theo Người phát ngôn, cuộc xung đột ở Ukraine không nên kéo dài khi rất nhiều những hậu quả tiêu cực đang ảnh hưởng đến châu Âu và toàn thế giới.

“Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các bên liên quan sẽ thể hiện sự bình đẳng và nỗ lực ngăn chặn leo thang”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao kết luận.

Hoạt động nhân đạo

Một đoàn xe nhân đạo mới của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã chuyển những khẩu phần lương thực và vật liệu xây dựng đến vùng Lugansk hôm 25/4.

Một tòa nhà bị phá hủy ở thành phố cảng phía nam Mariupol, Ukraine. Ảnh: Reuters.
Một tòa nhà bị phá hủy ở thành phố cảng phía nam Mariupol, Ukraine. Ảnh: Reuters.

“Vào ngày 25/4, các xe tải của Bộ Khẩn cấp Nga đã chở một chuyến hàng viện trợ nhân đạo khác tới người dân Donbass ở thủ đô của Lugansk. Số hàng hóa viện trợ đã được chuyển giao hoàn toàn theo luật pháp quốc tế”, đại diện cơ quan ngôn luận cho biết trong một tuyên bố.

Bộ nhấn mạnh: “Đoàn xe mới nhất của lực lượng cứu hộ Nga bao gồm 10 xe tải và 1 xe hộ tống, đã vận chuyển thành công lương thực viện trợ và vật liệu xây dựng đến vùng Lugansk”.

Theo thông tin từ Thượng tướng Mikhail Mizintsev, Người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga, hơn 9.200 người dân đã được sơ tán đến Nga từ nhiều khu vực nguy hiểm của Ukraine, cũng như Donbass trong 24 giờ qua mà không có sự tham gia của chính quyền Kiev.

Người dân không ngừng chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở Ukraine. Ảnh: AP.
Người dân không ngừng chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở Ukraine. Ảnh: AP.

“Bất chấp những trở ngại do Kiev tạo ra, 9.285 dân thường, trong đó có 733 trẻ em, đã được Nga sơ tán an toàn khỏi các khu vực nguy hiểm của Ukraine và Donbass”, tướng Mizintsev nhấn mạnh.

Tổng cộng, đã có 975.234 người, trong đó bao gồm 178.091 trẻ em, đã sơ tán an toàn đến Nga kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Bên cạnh đó, có tới 127.486 phương tiện cá nhân đã tới Nga, bao gồm 1.215 phương tiện trong ngày hôm qua.

Người dân dọn dẹp các mảnh vỡ ở thành phố cảng phía nam Mariupol, Ukraine. Ảnh: Reuters.
Người dân dọn dẹp các mảnh vỡ ở thành phố cảng phía nam Mariupol, Ukraine. Ảnh: Reuters.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Lavrov: Nga không ủng hộ một cuộc chiến tranh hạt nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO