Ngoại trưởng Mỹ bác bỏ tin đồn từ chức

Khánh Duy 05/10/2017 18:27

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 5/10 đã tuyên bố ông không có kế hoạch từ chức và sẽ không làm vậy, đồng thời bác bỏ một số báo cáo cho rằng Phó Tổng thống Mike Pence phải thuyết phục ông giữ chức, sau khi ông gọi Tổng thống Donald Trump là "gã khờ".

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định không có việc ông sắp từ chức. (Nguồn: Reuters).

"Thông tin giả mạo"

"Phó Tổng thống chưa từng phải thuyết phục tôi giữ chức Ngoại trưởng bởi tôi chưa từng nghĩ đến việc rời vị trí này" - Ngoại trưởng Tillerson nói trong cuộc họp báo tổ chức tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tuyên bố của ông Tillerson là một phần trong nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm bác bỏ bài viết mà hãng NBC đăng tải trong đó các cố vấn kể rằng ông Tillerson đã gọi ông Trump là "gã khờ" và về sự "phẫn nộ" của ông trước cách mà Tổng thống Trump công khai lên án ông vì một số chính sách ngoại giao.

Gọi bài viết trên là "sai lầm", ông Tillersons đã chỉ trích "những người đang cố gắng reo rắc sự bất đồng" để làm ảnh hưởng tới Tổng thống.

"Ở quê hương tôi, chúng tôi không quan tâm tới kiểu lời đồn thổi thất thiệt này" - ông Tillerson nói - "Tôi sẽ không trở thành một phần trong âm mưu gây chia rẽ chính quyền này".

Tuyên bố mà ông Tillerson đưa ra xuất hiện trong thời điểm mà người ta đồn đoán về cuộc đấu đá nội bộ trong chính quyền Mỹ. Tổng thống Trump vốn cũng là người nổi tiếng là cứng rắn đối với các quan chức cấp cao và cố vấn của dưới quyền mình, nhiều người trong số đó đã phải từ chức hoặc bị cho thôi việc, trong khi một số khác, như Tổng chưởng lý Jeff Sessions, lại bị ông Trump công khai công kích.

Hãng tin CNN dẫn một số nguồn tin Nhà Trắng cho hay Tổng thống Trump đã biết về thông tin cho rằng ông Tillerson nói xấu ông từ trước hôm thứ Tư vừa qua, tuy nhiên vẫn chưa rõ liệu ông Trump và ông Tillerson đã có cuộc thảo luận liên quan tới sự cố này hay chưa. Nguồn tin Nhà Trắng khác cho hay Tổng thống Trump không hài lòng với sự việc trên, nhưng không hề yêu cầu ông Tillerson từ chức.

Thay vào đó, Tổng thống Trump đã nhanh chóng cho rằng thông tin trên là "tin giả" và "hoàn toàn là thêu dệt" trong một chuyến thăm tới Las Vegas mới đây. Ông cũng nói rằng ông "hoàn toàn tin tưởng" ông Tillerson.

Mối quan hệ sóng gió

Tuy nhiên, trên thực tế thì Tổng thống Trump và Tillerson thời gian qua có một mối quan hệ đầy sóng gió. Ông Trump cũng rất cẩn trọng trong việc để thêm một quan chức cấp cao của chính quyền ông dứt áo ra đi sau 8 tháng đầy biến động.

Trước đó, Tổng thống Trump từng chứng kiến sự ra đi của một cố vấn an ninh quốc gia dưới quyền, một thư ký phụ trách báo chí, một giám đốc truyền thông, chiến lược gia, Tổng chưởng lý, Giám đốc FBI và trong hôm thứ Sáu tuần trước là Bộ trưởng Y tế.

Tiền sử hàng loạt vụ sa thải giới quan chức cấp cao của Tổng thống Trump cùng lời đồn thổi cho rằng ông Tillerson có thể từ chức hoặc bị buộc từ chức đã làm dấy lên mối quan ngại rằng sự việc có thể làm ảnh hưởng tới các lợi ích an ninh quốc gia trong thời điểm mà Washington đã đối diện hàng loạt thách thức quốc tế.

"Tôi nghĩ rằng Ngoại trưởng Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis và Bộ trưởng An ninh nội địa Kelly đều là những người giúp đất nước chúng ta tránh khỏi tình trạng hỗn loạn" - Nghị sỹ Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, nhận định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Nauert cho hay, ông Tillerson đã nói chuyện với Tổng thống Trump sau cuộc họp báo và nói với bà rằng "đó là một cuộc đối thoại hữu ích, và mọi chuyện đều tốt đẹp".

Bà Nauert cũng cực lực bác bỏ thông tin cho rằng ông Tillerson nói xấu ông Trump. "Ông ấy không hề sử dụng thứ ngôn từ đó để nói về Tổng thống của nước Mỹ", bà Nauert nói. Bà thêm rằng chính ông Tillerson đã quyết định công khai trả lời báo chí về sự việc này.

"Ông ấy không hề được yêu cầu làm như vậy, ông ấy biết rằng đó là điều cần thiết" - bà Nauert khẳng định.

Về phần mình, phụ trách báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói trước báo giới rằng Tổng thống Trump vẫn tiếp tục đặt lòng tin vào ông Tilllerson. Nếu không làm như vậy, bà Sanders nói, ông Tillerson đã không tiếp tục giữ bị trí Ngoại trưởng như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Mỹ bác bỏ tin đồn từ chức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO