Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Đông

Duy Long 24/08/2020 09:10

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cử hai quan chức cấp cao tới Trung Đông vào tuần tới để thúc đẩy bình thường hóa quan hệ giữa Israel với các nước Arab sau thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: AP).

Nguồn tin từ giới ngoại giao cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn Nhà Trắng, con rể Tổng thống Donald Trump, ông Jared Kushner, có kế hoạch thực hiện các chuyến thăm riêng rẽ tới nhiều nước tại Trung Đông.

Ngoại trưởng Pompeo khởi hành trong ngày 23/8 để đến Israel, Bahrain, Oman, UAE, Qatar và Sudan. Trong khi đó, ông Kushner có kế hoạch vào cuối tuần tới sẽ đến Israel, Bahrain, Oman, Saudi Arabia và Maroc.

Đi cùng ông Kushner là Đặc phái viên Trung Đông của Tổng thống Donald Trump, ông Avi Berkowitz, cùng với Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien và Đặc phái viên về Iran Brian Hook. Nhóm này sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz tại Jerusalem, cũng như gặp Thái tử UAE Mohammed bin Zayed Al Nahyan tại Abu Dhabi.

Giới chức ngoại giao Israel cho biết chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo sẽ tập trung vào thỏa thuận giữa Israel và UAE, các cố gắng của Mỹ về tái áp đặt trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Iran.

Ngoại trưởng Pompeo cũng có kế hoạch gặp một số lãnh đạo của Taliban tại Qatar để thảo thuận về đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban. Các bên sẽ bàn đến vấn đề chủ chốt là việc rút các lực lượng Mỹ còn lại đang đồn trú tại Afghanistan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO