Ngoại trưởng Mỹ: ‘Sẽ có thêm nhiều gián điệp Trung Quốc bị bắt giữ'

Mai Phương (theo Sputnik) 25/09/2020 10:44

Ông Pompeo khẳng định, Lãnh sự quán Trung Quốc tại NYC có liên quan đến hoạt động gián điệp, đồng thời cảnh báo, sẽ có thêm nhiều nhà ngoại giao và điệp viên bị bắt giữ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Getty Images.

Ngày 24/9, trả lời tờ New York Post, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định, Lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố New York là trung tâm hoạt động gián điệp trên đất Mỹ, sau vụ bắt giữ một sĩ quan thuộc Sở Cảnh sát New York (NYPD) bị buộc tội làm gián điệp cho Bắc Kinh.

"Họ đang tham gia vào các hoạt động vượt qua ranh giới ngoại giao thông thường, hoạt động của hộ giống với những gì mà các điệp viên đang làm", ông Pompeo nói khi đề cập đến Lãnh sự quán Trung Quốc có trụ sở tại New York City (NYC).

Quyết định đóng cửa Lãnh sự quánTrung Quốc tại NYC được đưa ra sau khi một cảnh sát thuộc NYPD, Baimadajie Angwang, bị cáo buộc vào đầu tuần này vì đã hoạt động như một đặc vụ cho Chính phủ Trung Quốc, giúp Trung Quốc tìm kiếm thông tin về người Tây Tạng ở thành phố New York- một cáo buộc bị Bắc Kinh phủ nhận là "hoàn toàn bịa đặt”.

Bất chấp việc Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc, ông Pompeo vẫn khẳng định rằng, Lãnh sự quán Trung Quốc tại NYC có liên quan đến hoạt động gián điệp, đồng thời cảnh báo, sẽ có thêm nhiều nhà ngoại giao và điệp viên bị bắt giữ.

Đây không phải là lần đầu tiên các lãnh sự quán Trung Quốc ở Mỹ bị chính quyền Trump nhắm tới.

Trước đó, vào tháng 7, thành phố Houston đã chứng kiến ​​việc đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc với cáo buộc tương tự, sau khi FBI cáo buộc nhân viên của Lãnh sự quán tham gia vào một âm mưu đánh cắp dữ liệu về vaccine Covid-19 và cố gắng xâm nhập vào ngành công nghiệp dầu khí.

Khi các nhà ngoại giao Trung Quốc bị cáo buộc hoạt động gián điệp và các Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco và thành phố New York được coi là trung tâm gián điệp, một loạt các báo cáo mới đã xuất hiện, cáo buộc rằng "mạng lưới gián điệp" phức tạp của Bắc Kinh đã bao trùm nước Mỹ.

The Post trích dẫn lời các quan chức DoJ giấu tên cho biết, kế hoạch gián điệp bị cáo buộc đã tìm được đường vào hơn 25 thành phố tại Mỹ.

“Mạng lưới đó được hỗ trợ thông qua các lãnh sự quán ở đây. Các lãnh sự quán đã hướng dẫn các cá nhân trong mạng lưới về cách trốn tránh và cản trở cuộc điều tra của chúng tôi ", The Post dẫn lời quan chức giấu tên, đồng thời lưu ý rằng Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm".

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây không có quan hệ nồng ấm, khi Nhà Trắng chỉ tay vào Bắc Kinh và đề cập đến nhiều vấn đề đối nội và đối ngoại như: đại dịch Covid-19, thương mại, an ninh quốc gia và phát triển công nghệ .

Theo Nhà Trắng, Trung Quốc bị đổ lỗi cho sự bùng phát dịch Covid-19, đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ và cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Mỹ: ‘Sẽ có thêm nhiều gián điệp Trung Quốc bị bắt giữ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO