Ngọc Lan stress với vai Diễm 'đa nhân cách' trong 'Mặt nạ Gương'

Hoàng Vân 16/10/2021 14:00

Dù đã quen thuộc với dạng vai phản diện thế nhưng lần hóa thân thành Diễm "đa nhân cách" trong bộ phim “Mặt nạ gương” khiến diễn viên Ngọc Lan vô cùng áp lực.

“Không sợ dạng vai phản diện đóng khung tên tuổi”

Trong lần đầu "bắc tiến" đóng phim, Ngọc Lan gây ấn tượng bởi khả năng diễn xuất. Ảnh: NVCC.

PV: Chào Ngọc Lan, chị có thể cho biết cơ duyên nào đưa chị đến với vai Diễm trong “Mặt nạ gương”?

Diễn viên Ngọc Lan: Tôi nhận được lời mời vào vai Diễm từ phía nhà sản xuất phim.

Khi đọc kịch bản tôi bị thu hút từ nội dung cho đến tính cách của nhân vật. Đây là bộ phim về đề tài điều tra, phá án đầu tiên mà tôi được tham gia. Nhân vật Diễm vì thế mà có sức hút lạ kỳ với tôi, nhân vật này lại là nhân vật phản diện, rất màu sắc, đa nhân cách, thú vị khiến tôi tò mò muốn thử sức.

Diễm do Ngọc Lan thủ vai là người mưu mô, xảo quyệt. Ảnh: NVCC.

Chị đã chuẩn bị những gì cho vai diễn lần này?

- Tôi dành nhiều thời gian cho việc chuẩn bị trang phục khi tham gia “Mặt nạ gương". Tất cả các diễn viên khi tham gia đóng phim hầu hết phải tự chuẩn bị trang phục cho vai diễn của mình. Vai diễn của tôi già hơn tuổi nên tôi không được chọn những thiết kế làm tôn vóc dáng, sự trẻ trung của mình.

Khi nhận vai Diễm, tôi và stylist của đoàn phim đã định hình cho nhân vật của mình. Nhân vật tôi vào vai là người phụ nữ trung tuổi, vì vậy tôi phải chấp nhận làm bản thân già đi để phù hợp với vai diễn. Tôi bê nguyên cách ăn mặc của Diễm My vào phim “Mặt nạ gương” sau khi nhận được sự thống nhất từ đạo diễn.

Sau đó, tôi bàn bạc với stylist riêng để lựa chọn cách phối đồ và phụ kiện sao cho phù hợp với tính cách của nhân vật. Diễm trong bộ phim “Mặt nạ gương” là một người khá diêm dúa, phô trương, giàu có vì thế cách ăn mặc cũng thể hiện phần nào diễn biến tâm lý của nhân vật.

Ngọc Lan cảm thấy như thế nào sau khi tập 1 phim “Mặt nạ gương” lên sóng, khán giả tỏ ra thích thú và không ngớt lời khen ngợi cho khả năng diễn xuất của chị trên màn ảnh?

- Sau khi tập 1 phim kết thúc, tôi cũng dành thời gian để đọc các bình luận nhận xét về vai diễn. Nhận được nhiều lời khen từ khán giả, tôi thấy rất vui.

Áp lực lớn nhất trong lần đầu “Bắc tiến” đóng phim không phải là gia đình mà là làm sao để hài hòa được nền văn hóa miền Bắc, cách làm việc và sự hiểu nhau giữa tôi và bạn diễn.

Điều thứ 2 là về tiếng nói, thời gian đầu, Ngọc Lan khá áp lực khi trong đoàn phim miền Bắc chỉ có mỗi mình là nói giọng Nam. Tôi sợ rằng điều này sẽ gây khó chịu cho khán giả miền Bắc.

Thế nhưng, sự đón nhận của khán giả cho thấy vai Diễm có thể sử dụng cách nói như vậy. Một phần cũng nhờ vào lý lịch của nhân vật này. Tôi cảm thấy không uổng phí 4 tháng trời “Bắc tiến” đóng phim khi đọc những lời khen của khán giả.

Ngọc Lan dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu kịch bản bởi đây là vai diễn vô cùng đa dạng trong tâm lý. Ảnh: NVCC.

Từ vai Trang trong “Luật trời” cho đến vai Diễm trong “Mặt nạ gương” Ngọc Lan có e ngại tên tuổi của mình sẽ đóng khung với vai phản diện?

- Tôi không sợ điều này đâu (cười).

Tôi đã có 18 năm hoạt động nghệ thuật và có cơ hội được thử sức ở nhiều dạng vai khác nhau điều may mắn là những vai diễn đó đã ghi dấu trong lòng khán giả.

Trước đó, tôi từng vào vai Đào trong “Âm tính”, một cô nàng ngổ ngáo, ăn chơi. Hai dự án phim đồng hành cùng VFC tôi cũng được giao cho 2 vai phản diện. Thế nhưng, vai diễn gây ấn tượng và giúp tôi gặt hái được thành tựu lại là một vai chính diện, hóa thân thành đào thương. Cách đây 7 năm, tôi vào vai Hương Thảo trong phim “Thuyền giấy”, vai diễn này giúp tôi dành được 3 giải thưởng.

Vì vậy, tôi thấy bản thân khá linh hoạt khi hóa thân vào các dạng vai diễn khác nhau nên tôi không cảm thấy lo ngại việc đóng vai phản diện sẽ đóng khung tên tuổi của mình.

Có khi nào Ngọc Lan sợ đóng vai phản diện quá đạt sẽ bị khán giả “khủng bố”?

- Có chứ. Nhưng tâm lý này chỉ diễn ra vào thời gian đầu thôi. Ngày trước tôi chưa chứng tỏ được khả năng nên hay bị “khủng bố”. Tuy nhiên, sau khi tôi nỗ lực khẳng định mình từ vai phản diện đến chính diện thì không còn tình trạng đấy nữa.

Từ vai Trang trong “Luật trời” đến vai Diễm ở “Mặt nạ gương” tôi nhận được nhiều lời khen. Tôi nghĩ một phần khán giả thấy được năng lực diễn xuất và phân biệt được đâu là tôi trong vai diễn và đâu là tôi ở ngoài đời thực. Tôi rất vui khi được khán giả đón nhận thành quả lao động.

"Đứt ruột" vì phải xa con

Louis rất nhớ mẹ khi nhìn thấy hình ảnh nữ diễn viên trên màn ảnh nhỏ. Ảnh: NVCC.

Sự chuẩn bị của Ngọc Lan trong lần “Bắc tiến” này có gì đặc biệt?

- Mỗi một người diễn viên khi nhận kịch bản điều đầu tiên luôn cân nhắc đấy là trau dồi nội tâm cho nhân vật và phải hiểu được nhân vật. Khi tôi nhận kịch bản, tôi rất thích nội dung phim và thích luôn nhân vật của tôi.

Sau đó tôi bàn bạc với đạo diễn để định hình phong cách cho nhân vật. Khi tôi định hình được cho nhân vật cũng chính là sự chuẩn bị tốt nhất cho vai diễn Diễm trong “Mặt nạ gương”.

Ngọc Lan cùng các bạn diễn miền Bắc. Ảnh: NVCC.

Gia đình có theo dõi Ngọc Lan khi chị “Bắc tiến”?

- Từ xưa đến nay tôi luôn nhận được sự ủng hộ từ gia đình. Trong lần “Bắc tiến” này cũng vậy. Gia đình luôn tiếp sức tôi bằng những lời động viên suốt quãng thời gian tôi làm việc ở Hà Nội và những lúc tôi bị áp lực vì vai diễn, áp lực về dịch bệnh, lo cho con cái…

Người nhà của chị phản ứng thế nào khi chị “Bắc tiến” trong khoảng thời gian dài để đóng phim?

- Kế hoạch của tôi trong lần “Bắc tiến” này là tôi sẽ mang Louis (cậu con trai 4 tuổi) đi cùng, tôi nghĩ rằng mẹ ở đâu thì con sẽ ở đấy. Dự định sẽ mang con ra đây rồi cho con học ở một trường ngoài này trong thời gian tôi làm việc. Tuy nhiên, dịch bệnh khiến dự định của tôi đi vào ngõ cụt.

Tôi phải ra Hà Nội một mình, chính thời gian xa con khiến tôi rất đau khổ vì nhớ con. Quãng thời gian đầu ở Hà Nội tôi bị stress vì lỡ kế hoạch.

Thế nhưng bù lại, mọi người trong đoàn phim và cả những người thân luôn đồng hành, quan tâm, giúp đỡ thậm chí là cưng chiều tôi, đối xử tử tế khiến tinh thần của tôi đi lên rất nhiều. Nhờ sự ân cần từ mọi người, tôi vượt qua quãng thời gian khủng hoảng.

Tham gia diễn xuất cùng Ngọc Lan còn có Lương Thu Trang (Hoa), chị thấy bạn diễn của mình như thế nào?

- Lương Thu Trang là một nhân tố đầy bí ẩn, vai diễn Hoa rất phù hợp với Trang bởi nhân vật này có gương mặt thông minh. Lương Thu Trang hóa thân vào nhân vật rất giỏi.

Khi Trang chưa thành Hoa, chưa makeup, mặc trang phục, Trang là một người rất khác trên màn ảnh. Điều này khiến tôi thấy rằng thế hệ đi sau có quá nhiều người giỏi trong đó có Lương Thu Trang.

Đóng cặp với Lương Thu Trang tôi không bị áp lực nhiều bởi tôi dễ thích nghi nên việc phối hợp không gặp nhiều khó khăn.

Ngọc Lan được khán giả đánh giá là người có nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Ảnh: NVCC.

Hóa thân thành Diễm, Ngọc Lan có gặp thử thách?

- Đối với bản thân tôi, bất kể là vào vai lớn hay nhỏ, dài hay ngắn, chính diện hay phản diện thì đều là thử thách mới. Trong mỗi vai diễn, tôi luôn cố gắng làm mình khác đi, tôi từng đóng rất nhiều dạng vai phản diện, nhưng mỗi lần hóa thân khán giả lại nhìn thấy một Ngọc Lan rất khác, mang một màu sắc riêng của nhân vật. Đấy cũng chính là thử thách lớn khi tôi hóa thân thành Diễm trong “Mặt nạ gương”.

Để hóa thân tốt thành Diễm tôi đã phải tìm hiểu rất nhiều về tâm lý nhân vật. Điều đầu tiên là định trang cho nhân vật sau đấy là tìm tạo hình, hiểu được xuất xứ của nhân vật. Tôi đi tìm bản ngã cho nhân vật của mình, trước khi nhân vật của tôi đi tới bản ngã thì tôi phải biết được lý do tại sao lại như vậy. Chỉ cần tôi tìm ra được điều này thì nhân vật Diễm đã khác xa với các nhân vật phản diện trước đó.

Trong lần đầu “Bắc tiến” đóng phim, chị mong muốn điều gì ở khán giả, đặc biệt là với khán giả miền Bắc?

- Thật ra tôi luôn mong muốn khán giả cả nước quen dần với việc có sự xuất hiện của diễn viên của 2 miền trong cùng một bộ phim. Bởi vì, chúng ta dù ở miền nào cũng là người con của Việt Nam.

Nó cho thấy sự gắn kết tình đồng bào và cho thấy sự kết hợp văn hóa giữa 2 miền. Và để nghệ sĩ miền Nam cũng được khán giả miền Bắc yêu thương và ngược lại nghệ sĩ miền Bắc cũng được khán giả yêu thương, đón nhận.

Tôi mong rằng sau này các hãng phim có thể tạo nên nhiều kịch bản để nghệ sĩ 2 miền có thể giao lưu, học hỏi, gặp gỡ lẫn nhau.

Thời gian tới Ngọc Lan muốn thử sức ở dạng vai như thế nào?

- Tôi chưa được đóng phim chiến tranh, nếu có cơ hội tôi muốn vào vai điệp viên hai mang, tôi muốn khám phá xem nếu được giao cho vai diễn như vậy thì tôi sẽ làm được đến đâu.

Cảm ơn Ngọc Lan đã chia sẻ!

Diễn viên Ngọc Lan, tên đầy đủ là Nguyễn Ngọc Lan, sinh năm 1985. Ngọc Lan bắt đầu hoạt động diễn xuất từ việc làm người mẫu ảnh cho Báo Mực Tím.

Đến năm 2003 cô lần đầu bén duyên với nghiệp diễn xuất qua vai bé Ba trong phim “Công ty thời trang”. Tuy nhiên, bộ phim làm nên tên tuổi của Ngọc Lan chính là “Kiều nữ và đại gia”, thậm chí cho đến hiện tại khán giả vẫn yêu mến gọi cô là "kiều nữ".

Dù không tham gia những lớp diễn xuất chuyên nghiệp nhưng Ngọc Lan đã dần khẳng định tài năng cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân qua nhiều vai diễn ấn tượng như Âm tính, Cổng mặt trời, Thuyền giấy…

Chính nhờ vào sự miệt mài, chăm chỉ trong hoạt động nghệ thuật, Ngọc Lan xuất sắc dành được hàng loạt giải thưởng danh giá, tiêu biểu như Cánh diều vàng và HTV Awards 2014...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngọc Lan stress với vai Diễm 'đa nhân cách' trong 'Mặt nạ Gương'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO