Ngôi nhà trí tuệ - nơi vun đắp và lan tỏa tri thức

Hạnh Nguyên 19/11/2021 08:02

Để phát huy công năng của nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai mô hình “Nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ” ngay trên nền những nhà văn hóa này.

Nhà văn hóa cộng đồng không chỉ là nơi hội họp, tránh trú bão lũ mà còn là địa chỉ khơi dậy, vun đắp, lan tỏa tri thức cho cộng đồng dân cư.

Sau 3 tháng triển khai, “Nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ” thôn Phan Chu Trinh (xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) hoàn thành, đưa vào sử dụng. Từ khi có ngôi nhà này, người dân vùng rốn lũ Phan Chu Trinh vui như hội. Người già, thanh niên, trẻ nhỏ… nô nức về đây để học tiếng Anh, đọc sách, vào mạng internet mở mang kiến thức và vui chơi, thể dục, thể thao.

Đang chơi bóng chuyền hơi cùng “đồng đội”, cụ Phan Văn Chương (64 tuổi, thôn Phan Chu Trinh) vui vẻ nói: “Chưa bao giờ tôi thấy nhà văn hóa hữu ích như bây giờ. Tôi có sân chơi, 3 đứa cháu có chỗ học và chơi, có không gian vận động. Bố mẹ các cháu cũng tham gia các câu lạc bộ như dân vũ, dân ca ví giặm. Với cách sắp xếp, bố trí như thế này ngôi nhà đã phát huy được tác dụng đúng như tên gọi của nó, Nhà văn hóa cộng đồng – Ngôi nhà trí tuệ”.

Từ tháng 10/2021 đến nay, “Ngôi nhà trí tuệ” tại thôn Phan Chu Trinh đã thành lập được 6 câu lạc bộ văn hóa - thể thao. “Từ ngày có “Ngôi nhà trí tuệ”, các câu lạc bộ hoạt động thường xuyên, việc tổ chức các hoạt động của thôn thực sự nề nếp, sôi nổi, bổ ích và hiệu quả rõ nét. Thu hút hàng trăm thành viên và nhân dân tham gia. Tạo sự gắn bó, đoàn kết” – ông Võ Tá Thọ, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Phan Chu Trinh cho biết.

Cán bộ thôn Phan Chu Trinh cho hay, kinh phí để xây dựng “Ngôi nhà trí tuệ” của thôn là 490 triệu đồng. Trong đó, cấp trên hỗ trợ 200 triệu đồng, ngân sách xã 30 triệu đồng, nhân dân đóng góp 125 triệu đồng, nguồn xã hội hóa 135 triệu đồng.

Hiện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai mô hình “Nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ” tại 10 nhà văn hoá cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ vừa được khánh thành ở 9 huyện, thị, thành trong toàn tỉnh. Riêng thị xã Hồng Lĩnh, TP Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh, huyện Lộc Hà khảo sát, lựa chọn xây dựng mỗi địa phương một “Ngôi nhà trí tuệ” tại các nhà văn hóa đã được xây dựng trước đó.

Tại mỗi “Nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ”, tầng 1 được bố trí khu vui chơi các trò chơi dân gian, bàn cờ vua, cờ tướng, bóng bàn và sinh hoạt dân vũ; tầng 2 bố trí một phòng thư viện với 1.000 - 1.500 đầu sách, có máy tính quản lý các đầu sách bằng phần mềm thư viện; phòng học tiếng Anh có máy chiếu, bàn ghế, bảng biểu…; phía ngoài trời được bố trí sân bóng chuyền, sân cầu lông, khu thể dục thể thao của người lớn và trẻ em.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Thái Ngọc Hải chia sẻ: Mục tiêu nhất quán của các “Ngôi nhà trí tuệ” là thúc đẩy việc chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, sự hiểu biết và lan tỏa lòng nhân ái một cách sâu rộng trong cộng đồng. “Nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ” được xây dựng tại các nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ là nơi trú ẩn, đảm bảo sinh hoạt cho người dân khi bão, lũ về; đồng thời, là nơi sinh hoạt văn hóa của đông đảo nhân dân, nơi xây dựng và phát triển những cộng đồng học tập nhằm chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, những cộng đồng dân cư sống nhân ái, thương yêu nhau, gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Nhiều hoạt động hỗ trợ sinh kế cho người nghèo

Qua sự kết nối của MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, 60 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) vừa được Công ty TNHH Doanh nghiệp Xã hội Nghệ nhân và Nhóm Nghệ nhân hỗ trợ 60 con bò giống trong sáng 18/11.

Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và các hoạt động hưởng ứng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, đến nay, MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh đã vận động nguồn lực làm mới và sửa chữa 247 nhà Đại đoàn kết trị giá 13,572 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 400 mô hình sinh kế trị giá 1,8, tỷ đồng. Ngoài ra, MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh còn trao hơn 3.500 suất quà, trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng cho các hộ gia đình tiêu biểu trong các phong trào thi đua và các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngôi nhà trí tuệ - nơi vun đắp và lan tỏa tri thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO