Ngôi trường đặc biệt của người nghèo

QUỐC ĐỊNH 21/09/2020 10:09

Nằm sâu trong con hẻm, không bảng hiệu nhưng suốt hơn 10 năm qua, Trung tâm Ngoại ngữ và bồi dưỡng văn hóa miễn phí Thiện Nhơn (Trung tâm Thiện Nhơn), thuộc chùa Lá (12/2E đường Quang Trung, phường 14, quận Gò Vấp, TP HCM) đã trở thành điểm đến tin cậy của rất nhiều thanh niên nghèo hiếu học.

Một lớp học ngoại ngữ miễn phí tại chùa Lá.

Dạy và học bằng cả tấm lòng

Sư thầy Thích Nhuận Tâm, trụ trì Chùa Lá chia sẻ, ngoại ngữ rất cần thiết cho mọi người, đặc biệt là sinh viên, biết ngoại ngữ mới hội nhập được tốt. Trong khi đó, học ngoại ngữ ở các trung tâm phải tiêu tốn nhiều tiền. Hầu hết sinh viên đến TP HCM để học đại học, cao đẳng nhưng cha mẹ ở quê gặp rất nhiều khó khăn, để tìm được đồng tiền cung cấp cho con, em ăn học rất vất vả. Bên cạnh đó, sinh viên phải chi tiêu rất nhiều khoản khác như: tiền nhà trọ, tiền học phí, tiền sách vở, ăn uống… Với trăn trở đó, các thầy ở Chùa Lá quyết định thành lập trung tâm ngoại ngữ này.

Ý tưởng của thầy Nhuận Tâm nhận được sự ủng hộ của nhiều người, các sư thầy ở chùa Lá đã dành một phần đất của chùa để xây nên những lớp học ngoại ngữ miễn phí cho sinh viên nghèo. Học viên phần lớn là các sinh viên đến từ các tỉnh lên thành phố trọ học. Từ ngày lớp học trong chùa được mở, nhiều sinh viên đã chuyển về thuê nhà ở gần chùa để có thể tham gia lớp học miễn phí, nhiều em ở xa hằng ngày cũng đi xe buýt đến học.

Mục đích thành lập trung tâm nhằm giúp đỡ các sinh viên nghèo có một nơi để học tập miễn phí nhưng theo thời gian, tiếng lành đồn xa, học viên của Trung tâm bây giờ có tới hàng nghìn người ở đủ mọi lứa tuổi.

“Thực ra, mục đích mở lớp này là muốn ưu tiên cho sinh viên. Nhưng mà một lớp có 20, 25 sinh viên mà có thêm 3, 4 người già thì cũng không sao. Những người lớn tuổi theo học sẽ là tấm gương, là động lực cho mấy đứa nhỏ. Già mà người ta còn đi học, huống chi người trẻ lười biếng sao được. Bởi thế mà sinh viên, không ai dám làm biếng hết”, thầy Thích Nhuận Tâm chia sẻ.

Thời gian đầu, Trung tâm chỉ dạy 5 ngoại ngữ là Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hoa. Nhận thấy xã hội phát triển và nhu cầu nhiều người mong muốn, mấy năm trở lại đây Trung tâm mở thêm các lớp tiếng Hàn. Giảng viên của các lớp là giáo viên dạy ngoại ngữ của một số trường đại học ở TP HCM và người nước ngoài.

Giáo viên nước ngoài là các sinh viên hoặc tình nguyện viên trẻ tuổi đến Việt Nam được trung tâm mời dạy. Với các giáo viên nước ngoài, trung tâm phải lo chỗ ăn, ở cho họ nên tốn kém hơn kinh phí mời giáo viên trong nước. Nhưng tất cả đều tham gia dạy với tinh thần miễn phí.

“Dù không lấy tiền nhưng các giáo viên ở đây luôn cố gắng dạy làm sao để học viên lĩnh hội kiến thức, chứ không phải dạy hết giờ để ra về, đó là điều tôi rất quý ở những giáo viên này. Đặc biệt các giáo viên người nước ngoài, không một giáo viên nào lấy tiền nhưng họ làm việc rất nhiệt tình”, thầy Nhuận Tâm chia sẻ.

Theo thống kê của Trung tâm Thiện Nhơn, hơn 10 năm qua đã có trên 60.000 học viên, phần lớn là những sinh viên nghèo theo học miễn phí các ngoại ngữ: Anh, Hoa, Nhật, Đức, Pháp, Hàn. Trong đó, có rất nhiều em từng học tại Trung tâm đạt điểm TOEIC 700-900, đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp đại học và cao đẳng. Nhiều em được phỏng vấn việc làm ở các công ty trong và ngoài nước.

Mái ấm của cộng đồng

Thầy Nguyễn Đình Bảo, giáo viên tiếng Anh tại chùa, tâm sự: “Cách đây 9 năm, tôi cũng từng là sinh viên nghèo tìm đến chùa để học miễn phí tiếng Anh. Chính nơi đây đã giúp đỡ và cưu mang tôi những ngày đầu khó khăn. Tôi mang ơn nơi này, vì vậy tôi đã quay lại để trả ơn và mong muốn giúp cho người Việt Nam sử dụng tiếng Anh ngày một tốt hơn”.

Còn thầy Hồng Lân, giảng dạy môn tiếng Trung cho biết, những lớp học ở chùa Lá không đơn thuần là một trung tâm ngoại ngữ mà còn là một mái ấm thực sự cho các học viên. Chính vì vậy, sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ở Trung Quốc và về nước, thầy Lân đã tìm đến nơi này để mong ước được góp một phần sức lực của mình nuôi dưỡng những ước mơ.

Bà Võ Minh Phương, một học viên lớn tuổi tại Trung tâm Thiện Nhơn chia sẻ, đây là một nơi học tập rất tốt, những ai học giỏi còn được cấp học bổng đi nước ngoài học tiếp. Còn nếu ai có khó khăn cứ nói với thầy Nhuận Tâm, thầy sẽ giúp đỡ hết mình, thậm chí những người nghèo không đi học thầy cũng giúp. Bên cạnh đó, thầy còn tổ chức các hoạt động từ thiện giúp đỡ người nghèo gặp khó khăn. Tại chùa, thầy cũng làm cơm để có những học sinh ở xa không kịp về nhà có thể ở lại cùng ăn cớm với mọi người.

Là một học viên theo học tại mái ấm này, em Huỳnh Thị Yến Nhi xúc động cho rằng, ở đây không chỉ rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ mà còn là một môi trường có thể học tập được mọi thứ từ các bạn, từ những thầy cô chỉ dạy cho mình. Ai cũng đều vui vẻ, thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngôi trường đặc biệt của người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO