Ngôi trường tiền tỷ 8 năm ‘đắp chiếu’

HẠNH NGUYÊN 29/12/2021 12:20

Ngôi trường khang trang với những dãy nhà cao tầng tọa lạc ở khuôn viên rộng 4,6 ha, địa phương đầu tư gần 20 tỷ đồng để phát triển giáo dục. Thế nhưng, trường bỏ hoang suốt 8 năm qua, gây lãng phí nguồn lực, tài nguyên.

Đó là thực trạng tại Trường Trung cấp Kỹ thuật và Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh (thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh).

Hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ, thế nhưng do “đắp chiếu” thời gian dài, toàn bộ tài sản đều hư hỏng, mục nát. Người dân tận dụng khuôn viên trường để…chăn thả bò.

“Trước đây, khi trường đang mở cửa cũng chỉ có ít học sinh theo học, sau một thời gian thì bỏ hoang cho đến nay. Bên trong giờ xuống cấp, mái nhà, phần cửa, hệ thống phòng đã hư hỏng nặng. Lâu không có ai bảo vệ nên dân thường đưa trâu, bò vào chăn thả bên trong”, ông Nguyễn Công Luận (trú thị trấn Xuân An) cho biết.

Ngay gần ngôi trường bỏ hoang này là khu đô thị mới Xuân An vừa được quy hoạch, đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Sự nhếch nhác của Trường Trung cấp Kỹ thuật và Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của khu đô thị mới.

Theo tìm hiểu của PV, với mục tiêu đặt ra là đào tạo các ngành nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp như chăn nuôi thú y, trồng trọt, địa chính…, năm 2000, UBND tỉnh Hà Tĩnh đầu tư 15 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp Trường Trung cấp Kỹ thuật Nông nghiệp trên diện tích 4,6 ha ở thị trấn Xuân An.

Hoạt động được một thời gian, năm 2012, ngôi trường này tiếp tục được “đổ” thêm 4 tỷ đồng để xây dựng dãy nhà thư viện 3 tầng. Tuy nhiên, sau khi được đầu tư xây dựng hàng chục tỷ đồng, trường vẫn không thu hút được học viên, không được đáp ứng như kỳ vọng.

Năm 2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định sáp nhập Trường Trung cấp Kỹ thuật và Phát triển nông nghiệp với Trường Đại học Hà Tĩnh, thành một cơ sở đào tạo ngành nông nghiệp. Tiếp đó, Đại học Hà Tĩnh chuyển từ phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) sang xây dựng tại xã Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên) vì thế, Khoa Nông nghiệp của trường cũng được chuyển đến đây. Từ năm 2013, Trường Trung cấp Kỹ thuật Nông nghiệp Hà Tĩnh bỏ hoang đến nay.

Ông Đoàn Hoài Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh cho biết, từ năm 2017, trường Trung cấp Kỹ thuật và Phát triển nông nghiệp đã được bàn giao lại cho UBND tỉnh Hà Tĩnh quản lý. Tỉnh giao cho Sở Tài chính bán, chuyển nhượng nhưng vẫn chưa bán được.

Gần đây nhất tỉnh đang làm thủ tục chuyển nhượng cho một đơn vị khác sử dụng, còn phía trường đang thuê bảo vệ để bảo vệ tài sản ở trường bỏ hoang này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngôi trường tiền tỷ 8 năm ‘đắp chiếu’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO