Ngọn hải đăng Vũng Tàu

Thanh Hằng 10/08/2019 08:00

Du khách đến với thành phố biển Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thường tìm tới ngọn hải đăng Vũng Tàu. Đây là ngọn hải đăng được xây dựng sớm nhất ở Việt Nam và là một trong những hải đăng cổ xưa nhất Đông Nam Á, tọa lạc trên đỉnh núi Nhỏ, ngay trung tâm thành phố.

Ngọn hải đăng Vũng Tàu

Hải đăng Vũng Tàu được xây dựng sớm nhất ở Việt Nam.

Hải đăng Vũng Tàu được người Pháp xây dựng vào năm 1862 với mục đích giúp chỉ đường, báo hiệu cho các tàu thuyền qua lại, nằm ở độ cao 149m so với mực nước biển. Đến năm 1913, người Pháp xây lại ngọn hải đăng này, dời độ cao ngọn hải đăng từ 149m lên 170m. Đây được coi như biểu tượng của thành phố biển Vũng Tàu với kiến trúc hình trụ cao 18m, đường kính 3m và được sơn màu trắng. Hải đăng Vũng Tàu còn được xem là điểm du lịch hấp dẫn thu hút khách du lịch khi có dịp đặt chân đến Vũng Tàu.

Trước đây khi chưa có điện, ngọn hải đăng hoạt động nhờ hệ thống dây thiều, cứ 3 giờ phải lên dây cót một lần. Hiện nay, ngọn đèn trên chóp hải đăng Vũng Tàu có công suất 500W, rọi xa đến 35 hải lý, tán đèn có hai lỗ thủng lớn gần nhau. Hệ thống quay nhờ môtơ với tốc độ 5 vòng/phút. Do đó, đêm đêm đứng ở Bãi Trước, du khách sẽ thấy hai luồng ánh sáng như 2 đường thẳng quét tròn kế tiếp nhau trên nền trời tối sẫm.

Trải qua thời gian, hải đăng Vũng Tàu đã nhiều lần được sửa sang nhưng vẫn giữ nguyên được kiểu dáng, kiến trúc cổ điển. Trung tuần tháng 7 vừa qua, tập đoàn AkzoNobel đồng thời là nhà sản xuất chính của thương hiệu sơn Dulux đã bàn giao dự án sơn bảo vệ hải đăng Vũng Tàu. Dự án thuộc chiến dịch “Bảo vệ hải đăng” được thực hiện với mục tiêu bảo vệ những công trình có ý nghĩa quan trọng về lịch sử và có vai trò lớn đối sự phát triển cộng đồng. Trước đó, cũng nằm trong chiến dịch “Bảo vệ hải đăng”, ngọn hải đăng Đại Lãnh hơn 130 năm tuổi ở Phú Yên đã được các chuyên gia sơn mới để bảo vệ trước sự thách thức của môi trường.

Trong dự án lần này, hải đăng Vũng Tàu đã được bảo vệ và làm mới bằng sản phẩm Dulux Weathershield - dòng sơn ngoại thất cao cấp, hội tụ đủ các tính năng vượt trội giúp bảo vệ hải đăng Vũng Tàu luôn bền đẹp trước mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt như chống phai màu - chống tia UV với công nghệ colour lock, chống thấm vượt trội, chống kiềm hóa tối ưu, chống rêu mốc gấp 2 lần và làm mát lên đến 5 độ C nhờ công nghệ keep cool. Khi sơn lại hải đăng Vũng Tàu, nàu sơn trắng được sử dụng để giữ được vẻ đẹp nguyên bản của công trình này.

Nhân dịp này, video “Người gác hải đăng” cũng đã được giới thiệu nhằm khắc họa cái nhìn chân thực nhất về công việc của những người hùng thầm lặng. Theo bà Pamela Phua- Tổng Giám đốc AkzoNobel Việt Nam, “câu chuyện của những người gác hải đăng luôn âm thầm đứng sau bảo vệ cho ngọn đèn mang đến cho chúng tôi sự xúc động và niềm cảm hứng vô tận. Lý tưởng sống của họ cũng là con đường mà chúng tôi theo đuổi - trở thành người bảo vệ thầm lặng, cùng nỗ lực chung tay giữ gìn những công trình ý nghĩa như hải đăng trên khắp Việt Nam”.

Sau khi được công bố, video “Người gác hải đăng” nhanh chóng nhận được những phản hồi tích cực từ phía người xem và rất nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

* Đường dẫn lên ngọn hải đăng Vũng Tàu rất đẹp, uốn lượn bên triền núi, nơi có những loài cây nhiệt đới chen vách đá tỏa bóng mát xuống lối đi. Du khách có thể đi xe máy hoặc ô tô lên đến tận hải đăng, ngoài ra còn một cách di chuyển nữa rất thú vị và đây cũng là thú vui của người dân địa phương đó thả bộ men theo con đường núi để trải nghiệm và thưởng ngoạn cảnh đẹp lúc bình minh hay hoàng hôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngọn hải đăng Vũng Tàu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO