Ngọn lửa Mặt trận sẽ lan tỏa khắp nơi

Văn Nhất 25/09/2017 14:13

Sáng ngày 25/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng Ban công tác Mặt trận tiêu biểu tỉnh Bình Định giai đoạn 2014-2017.

Tham dự Hội nghị có ông Lê Kim Toàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu tỉnh Bình Định.


Ông Phan Phi Hổ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội Nghị, ông Phan Phi Hổ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định cho biết; Từ năm 2014 đến nay, Chủ tịch MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư đã tổ chức các phong trào, các cuộc vận động đi vào chiều sâu, đổi mới cả nội dung và hình thức, huy động mọi nguồn lực tham gia xây dựng nông thôn mới, đo thị văn minh, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tổ chức cuộc sống ở cộng đồng khu dân cư được ổn định, tạo thêm niềm tin trong nhân dân đối với đường lối của Đảng và Nhà nước; tăng cường Đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Thông qua đó, nhiều mô hình mới, cách làm hay, tập thể xuất sắc, cá nhân tiêu biểu đã được phát hiện, biểu dương, phát huy và nhân rộng.

Theo ông Hồ Sĩ Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định, thời gian qua, Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã và Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu dân cư đã phát huy tốt vai trò của các già làng, trưởng dòng họ, người uy tín tiêu biểu làm nòng cốt trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động.


Ông Hồ Sĩ Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định báo cáo kết quả tại Hội nghị.

Cụ thể, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”: Từ năm 2014 - 2017, Qũy vì người nghèo cấp xã vận động đóng góp gần 12 tỷ đồng; Chương trình an sinh xã hội mỗi năm hàng chục tỷ đồng; hỗ trợ hàng chục bê giống và giúp vốn cho hộ nghèo để phát triển sản xuất … góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm là 2%. Nổi bật là thành phố Quy Nhơn, có 3 phường không còn hộ nghèo gồm: phường Lý Thường Kiệt, phường Nguyễn Văn Cừ, phường Lê Lợi.

Ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư tiếp tục thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phối hợp với các đoàn thể hướng dẫn các hộ gia đình đăng ký “Gia đình văn hóa”, “thôn, làng, khu phố văn hóa”, kết quả hàng năm tỉ lệ đạt gia đình văn hóa bình quân trên 90%, khu dân cư văn hóa đạt trên 71% .

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2014-2017, Chủ tịch MTTQ cấp xã đã vận động nhân dân hiểu và tích cực tham gia đóng góp hơn 26,5 tỷ đồng, hiến hơn 100.000 m2 đất, hàng ngàn cây trồng các loại, hơn 50.000 ngày công lao động… để làm đường bê tông giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội.

Nhiều mô hình mới, đã đem lại hiệu quả thiết thực như: xử lý rác thải bảo vệ thực vật, mô hình 5 không 3 sạch ở xã Cát Hanh; mô hình thắp sáng đường quê, bảo vệ môi trường ở xã Cát Khánh, Cát Hanh, Cát Tân, Cát Tường, huyện Phù Cát…

Đến cuối năm 2016, tỉnh Bình Định có 38/122 xã đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2017 có 12 xã đăng ký hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trong các đợt lũ lụt, nhất là các đợt lũ lụt cuối năm 2016, vai trò của Chủ tịch MTTQ cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu dân cư càng được khẳng định. Với phương châm “Bám sát cơ sở”, luôn gần dân, kịp thời nắm bắt tình hình, vận động nhân dân chủ động phòng, chống lũ lụt; phối hợp tổ chức di dời hàng trăm hộ dân ở những vùng trũng thấp về nơi trú ẩn an toàn; kịp thời vận động và phối hợp với các đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm hỗ trợ phân phát hàng trăm ngàn suất quà, trị giá hàng tỷ đồng để cứu trợ cho bà con vùng lũ, giải quyết khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đã phối hợp làm tốt công tác khảo sát, kiểm tra và hỗ trợ xây dựng mới hơn 1.000 ngôi nhà ở cho các hộ dân, hộ gia đình chính sách bị thiệt hại, ảnh hưởng do lũ lụt năm 2016, với số tiền hơn 41,6 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của Quỹ cứu trợ tỉnh.


Ông Đinh Nhớ, Trưởng ban CTMT làng M2, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Thạnh chi sẽ kinh nghiệm tại Hội nghị.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Đinh Nhớ, Trưởng ban CTMT làng M2, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Thạnh cho biết, thôn M2, có 93 hộ sinh sống với 374 nhân khẩu, 100% dân số là đồng bào dân tộc BahNar. Do đó, bản thân luôn tích cực học tập, nghiên cứu, đồng thời triển khai, thực hiện Cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bằng những việc làm thiết thực như: Xây dựng “Hũ gạo tình thương” hàng năm thu được khoảng 150 - 200 kg gạo, hỗ trợ cho trên 20 hộ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, trẻ em, người già không nơi nương tựa.

Những kết quả trên đạt khẳng định vị trí, vai trò của Chủ tịch MTTQ cấp xã, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu dân cư, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy lòng yêu nước, sức mạnh nội lực của cộng đồng dân cư, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng tốt hơn; dân chủ cơ sở ngày càng được mở rộng; bộ mặt nông thôn và đô thị ngày càng khởi sắc, tạo sự đồng thuận trong xã hội ngày càng cao, vượt qua nhiều khó khăn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh nhà.


Ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Định phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Định khẳng định, Khu dân cư và xã, phường, thị trấn có vai trò quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương và của tỉnh. Đây chính là gốc rễ của mọi phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Vì vậy, trong thời gian tới, với vai trò, uy tín và trách nhiệm của mình, các cán bộ Mặt trận xã, phường, thị trấn và Trưởng Ban công tác Mặt trận các khu dân cư tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQVN phát động đến từng xã, phường, thị trấn và các khu dân cư, góp phần xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.


Ông Hồ Sĩ Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định tặng bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu.

Nhằm ghi nhận những kết quả đó, 69 cá nhân tiêu biểu đã được tặng bằng khen của các cấp. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng 1 cá nhân, UBTƯ MTTQ Việt Nam khen thưởng 5 cá nhân, UBND tỉnh khen thưởng 9 cá nhân và Mặt trận tỉnh khen thưởng 54 cá nhân.


Quang cảnh Hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngọn lửa Mặt trận sẽ lan tỏa khắp nơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO