'Ngón tay Lucifer' - món cực phẩm của biển cả

Duy Long 07/10/2018 08:30

Do có hình dạng giống như ngón tay, loài ốc đầu ngỗng bám trên các phiến đá dọc bờ biển Tây Nam Bồ Đào Nha có tên gọi là “Ngón tay của Lucifer”. Chúng còn được coi là nấm Truffle của biển cả bởi rất hiếm và đắt đỏ, và người ta phải liều mạng mới có thể thu hoạch được.

'Ngón tay Lucifer' - món cực phẩm của biển cả

Dù có hình thù đáng sợ, nhưng “Ngón tay Lucifer” được coi là cực phẩm

Ở các nhà hàng ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, mỗi đĩa “ngón tay Lucifer” có giá 115 USD, cái giá khá cao nhưng có thể hiểu được do độ hiếm của món ăn này cũng như công việc khai thác đầy rủi ro. Loài ốc này không thể nuôi trồng và chỉ có thể được thu hoạch trên các phiến đá ở một số vùng biển đặc thù. Điều này khiến cho việc thu hoạch cực kỳ nguy hiểm bởi những tay săn ốc có thể bị sóng cuốn hoặc ngã trên các tảng đá sắc nhọn.

Những tay săn loài ốc này thường có các lựa chọn sau: Buộc mình vào dây thừng và treo leo trên các vách đá có độ cao 100 m để thu lượm ốc trong lúc sóng thấp nhưng chịu rủi ro bị sóng cuốn; hoặc tiếp cận các tảng đá bằng thuyền, neo đậu ở khoảng cách an toàn và bơi đến điểm thu hoạch. Mỗi lựa chọn đều tiềm ẩn đầy rủi ro.

Hoạt động thu hoạch “Ngón tay Lucifer” ở Bồ Đào Nha được kiểm soát chặt chẽ, với chỉ khoảng 80 giấy phép được phát đi mỗi năm, và mỗi thợ săn chỉ được thu hoạch tối đa 15 kg mỗi chuyến đi. Tùy vào kích thước và chất lượng, mỗi kg ốc này có giá từ 30-60 Euro.

Do có giá thu mua cao nên nạn săn bắt trộm trở thành một vấn đề nghiêm trọng ở khu vực bờ biển Costa Vicentina của Bồ Đào Nha. Người dân địa phương coi thứ thực phẩm này như “máy rút tiền của biển cả” và coi việc săn bắt chúng là quyền của họ, dù chính quyền có muốn hay không.

Dù có vẻ bề ngoài và cái tên đáng sợ, nhưng “Ngón tay Lucifer” được những tín đồ của hải sản coi là cực phẩm, thậm chí là nấm Truffle của biển cả. Đối với người Bồ Đào Nha, chỉ có một cách chế biến duy nhất đối với món ăn này: Luộc chúng với nước muối trong khoảng thời gian bằng với thời gian đọc kinh cầu nguyện - thường là hơn 1 phút. Sau đó, loài ốc này được đặt trên đá lạnh và phục vụ cho thực khách.

Ngoài Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, loài ốc “Ngón tay Lucifer” cũng được khai thác ở vùng biển của đảo Vancouver (Canada) nhưng với số lượng nhỏ hơn nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Ngón tay Lucifer' - món cực phẩm của biển cả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO