Ngư dân Khánh Hòa đón 'lộc biển' đầu năm mới

Thùy Trang 21/02/2021 08:54

Ngay những ngày đầu năm mới, hàng trăm tàu lớn nhỏ, mang theo rất nhiều “lộc biển” cặp bờ biển Nha Trang.

Trong mấy ngày nay (từ ngày 6 tết đến nay), đã có rất nhiều tàu cá hành nghề đánh bắt cá ngừ ở TP Nha Trang liên tục cập bờ.

Từ sáng sớm, cảng cá Hòn Rớ (TP Nha Trang) đã náo nhiệt cảnh bốc xếp cá ngừ, đưa cá lên bờ bán cho thương lái.

Ông Nguyễn Văn Tiến chủ tàu cá KH 9653-TS cho biết: Năm nay hầu hết các tàu cá đều trúng, không chỉ sản lượng đánh bắt, mà giá cả năm nay cũng tăng10-15% so với trước Tết.

Hiện giá cá ngừ đại dương dao động từ 120.000-150.000 đồng/kg, giá cá ngừ sọc dưa dao động từ 30.000-55.000 đồng/kg (tùy loại). Sau khi trừ đi chi phí đi biển, phí nhiên liệu, tàu cá của ông lãi từ 140-160 triệu đồng.

Lộc biển đầu năm.

Đây là "lộc biển" đầu năm, phần thưởng cho những ngư dân vươn khơi bám biển, đánh bắt qua Tết nguyên đán.

Ngư dân Nguyễn Trung, thuyền trưởng tàu cá KH-97436-TS (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang) cho biết, chuyến này tàu ông đánh bắt hơn 20 ngày ở vùng biển Trường Sa và ăn Tết trên biển.

Đầu năm mới Tân Sửu, tàu cá của ông Trung đã mang theo lộc biển với hơn 15 tấn cá ngừ sọc dưa, chở đầy 5 khoang. Với sản lượng cao, tàu tôi đem về thu nhập khoảng 200 triệu đồng sau chi phí.

Các ngư dân ở cảng Hòn Rớ đang giao cá cho thương lái.

Để có được "lộc biển" kể trên thì người làm nghề đánh cá cũng chịu không ít khó khăn, gian nan. Trước hết là các ngư dân phải xa vợ con, gia đình trong những ngày Tết để vươn khơi làm ăn, mà đáng lẽ ra ngày Tết phải sum vầy bên gia đình.

Theo các ngư dân, chuyến biển về bờ đầu năm Tân Sửu, nhìn chung đa phần các tàu đều trúng đậm cá ngừ sọc dưa. Lý do là cá ngừ đang vào mùa, lại thời điểm Tết nguyên đán nên ít tàu vươn khơi đánh bắt, vì thế những tàu vươn khơi rất thoải mái hành nghề.

Đối với nghề đánh bắt cá ngừ sọc dưa, các ngư dân phải buông lưới xuống biển vào các buổi chiều hàng ngày. Đến khoảng 22-23h cùng ngày thì ngư dân bắt đầu kéo lưới (lưới rê). Công việc kéo lưới kéo dài đến tầm 8-9h trưa ngày hôm sau, thậm chí nếu gặp gió to, sóng lớn thì lâu hơn.

Theo cáo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa, trong thời gian Tết nguyên đán Tân Sửu (2021), Khánh Hòa có hơn khoảng gần 200 tàu cá vươn khơi đánh bắt, bao gồm cả tàu cá hành nghề lưới rê đánh bắt cá ngừ sọc dưa và câu cá ngừ đại dương.

Dự kiến trong vài ngày tới, các tàu cá hành nghề câu cá ngừ đại dương tại ngư trường Trường Sa sẽ về bờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngư dân Khánh Hòa đón 'lộc biển' đầu năm mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO