Ngư dân Quảng Bình trúng đậm cá tôm, chợ hải sản tấp nập người mua kẻ bán trong đêm

Đăng Khôi 28/06/2022 09:11

Ngư dân Quảng Bình trúng đậm cá tôm, chợ hải sản đêm Nhật Lệ (TP Đồng Hới) họp nhanh tan cũng nhanh.

Lên đèn từ lúc chập tối nhưng phải đến nửa đêm chợ cá Nhật Lệ (phường Phú Hải, TP Đồng Hới) mới bắt đầu sôi động. Đã gần 20 năm qua, nơi đây trở thành điểm hẹn của các thương lái cùng những mẻ hải sản tươi sống sau những chuyến đi biển trở về.
Có mặt tại chợ vào lúc 3h sáng, chúng tôi nhìn thấy được hình ảnh khẩn trương của các ngư dân và thương lái. Việc mua – bán tại đây diễn ra rất nhanh chóng, những mẻ cá tươi vừa đánh bắt được sẽ được ngư dân phân loại và bán ra các chợ lẻ, số còn lại được các thương lái thu mua đến các tỉnh lân cận.
Trở về sau chuyến đi biển, ông Hoàng Văn Thông (xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới) cho hay: “Tàu cá chúng tôi thường đánh bắt cá cách bờ chừng 15 hải lý. Đêm nay, tàu thu được gần 2 tấn cá cơm và 1 tạ tôm. Khi đồng hồ điểm 23h thì tàu phải chạy hết tốc lực để kịp chuyến chợ đêm ở đây, chứ về muộn quá chợ vãn, hàng hải sản ươn, bán không được giá...”.
“Tôi đã gắn bó với chợ cá đêm Nhật Lệ hơn chục năm. Khi nào đánh bắt được cá, tôi đều cho tàu vào chợ cá đêm Nhật Lệ này. Do ảnh hưởng giá xăng dầu tăng cao, những chuyến đi biển của tôi và bạn thuyền cũng bấp bênh, cầm chừng”. Ông Thông giãy bày.
Theo nhiều ngư dân Quảng Bình, đang trong mùa khai thác biển nên việc đánh bắt hải sản của họ không gặp quá nhiều khó khăn, trừ tất cả chi phí, mỗi chuyến tàu ra khơi thường lãi từ 5 – 10 triệu đồng.
Một khoảng không gian bãi biển gần mép nước trở thành chợ “đầu mối”. Cứ mỗi khi thuyền cập vào bờ, một nhóm người tụ lại, người hỏi mua, kẻ ngã giá.
Hoạt động mua bán hải sản ở chợ Nhật Lệ chủ yếu diễn ra vào ban đêm với hình thức bán sỉ và được tổ chức thành hai khu vực riêng biệt. Ở khu vực phía ngoài cảng, là nơi thu mua hải sản từ các tàu cá vừa mới đánh bắt cập cảng. Còn khu vực bên trong cảng, là nơi mua bán của các thương lái vận chuyển bằng xe đông lạnh từ các tỉnh lận cận đến bán.
Tỉ mỉ ghi chép lại danh sách những người mua hàng, chị Thuỳ Trang (thương lái ở huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) chia sẻ bí quyết để thu lợi nhuận từ bán cá: “Do chợ có nguồn hải sản phong phú nên thương lái chúng tôi rất dễ để thu mua nguồn hàng, một phần cá lại đầy khoang nên tôi thường trả giá để các chủ thuyền có thể bán mức giá hợp lý và nhanh nhất, vì họ cũng muốn bán thật nhanh để còn theo kịp chuyến biển mới. Sau đó, tôi sẽ đem nguồn hải sản này bán ở các chợ lẻ để lấy công làm lời”.
Gần 6h sáng, chợ cá đêm Nhật Lệ chỉ còn lại một khoảng sân trống, ngư dân, tàu thuyền lần lượt rời bến cảng, thương lái cũng hối hả ngược xuôi chở cá tỏa ra các chợ đầu mối gần xa trong tỉnh và các địa bàn lân cận.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngư dân Quảng Bình trúng đậm cá tôm, chợ hải sản tấp nập người mua kẻ bán trong đêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO