Ngư dân Quảng Ngãi tưng bừng xông biển đầu năm mới

Tấn Thành - Chí Đại 24/01/2023 16:19

Sáng 24/1 (tức mùng 3 Tết), tại cửa biển Sa Huỳnh, UBND phường Phổ Thạnh và Chi hội nghề cá xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ hội ra quân nghề cá đầu năm 2023.

Tàu cá nổ máy tiến thẳng ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

Cùng với sự có mặt của hàng nghìn người dân địa phương và vùng lân cận kéo nhau về xem và đại diện lãnh đạo thị xã Đức Phổ cùng các cấp ngành Quảng Ngãi đã đến tham dự.

Người dân đến xem lễ hội ra quân nghề cá đầu năm 2023.

Theo đó, lễ hội này đã tồn tại qua bao đời nay, mang đậm dấu ấn tâm linh và không thể thiếu đối với cư dân hành nghề đi biển dịp Tết đến, Xuân về. Năm nay lễ hội được tổ chức dưới tiết se lạnh nên bà con tập trung về khu vực này khá đông tạo ra không khí nhộn nhịp, sôi nổi và vui tươi.

Các tiết mục hát bả trạo, hát sắc bùa.

Sau phần cúng tế thần Nam Hải tại Lăng Ông là các tiết mục hát bả trạo, hát sắc bùa, múa lân…với giọng ca mạnh mẽ, dứt khoát để “truyền lửa” cho đội thuyền hòa cùng tiếng trống giòn giã như thúc giục ngư dân vững tin vươn khơi bám biển.

Ông Nguyễn Thành Sang , trú phường Phổ Thạnh cho hay, hằng năm, cứ đến mùng 3 Tết thì chính quyền địa phương lại tổ chức lễ hội lễ hội ra quân nghề cá đầu năm mới. Đây là dịp để tưởng nhớ về nguồn cội, về những lớp người đầu tiên xông pha ra biển cả để mưu sinh. Đồng thời, ngư dân địa phương cầu mong năm mới mưa thuận, gió hòa và trúng nhiều mẻ tôm, cá đầy khoang thuyền.

Một tiết mục múa lân.

Tiếp đến, khi tiếng trống hiệu vừa kết thúc, 10 chiếc tàu nối đuôi nhau rú ga hướng thẳng ra cửa biển Sa Huỳnh mà tiến tới trước sự cổ vũ, hò reo của người dân đứng trên bờ. Những lá cờ Tổ quốc bay phấp phới trước gió và các câu khẩu hiệu như: “Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân thắng lợi”;… Qua đó làm tăng thêm niềm tin của ngư dân về một năm mới thắng lợi.

Người dân reo hò cổ vũ cho tàu thuyền vươn khơi.
Những câu khẩu hiệu treo trên cabin tàu cá.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết hiện nay toàn phường Phổ Thạnh có khoảng 1.200 chiếc tàu thuyền, trong đó có hơn 400 tàu thuyền đánh bắt xa bờ ở 2 ngư trường truyền thống của dân tộc là Hoàng Sa và Trường Sa. Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm mang ý nghĩa tâm linh của cư dân vùng biển với mong ước mưa thuận, gió hòa, bình an, ngư dân đánh bắt được nhiều cá, tôm”.

Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm 2023 ở phường Phổ Thạnh.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngư dân Quảng Ngãi tưng bừng xông biển đầu năm mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO