Ngư dân trúng đậm cá cơm đầu năm

Tấn Thành - Chí Đại 17/02/2019 14:21

Sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hàng nghìn tàu thuyền đánh bắt ven bờ của tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã liên tục trúng đậm những mẻ cá cơm. Đây là khởi đầu cho một năm đánh bắt hải sản hiệu quả khiến ngư dân vô cùng phấn khởi.

Ngư dân trúng đậm cá cơm đầu năm

Cá cơm tươi rói được vận chuyển lên bờ.

Những ngày qua, phóng viên Đại Đoàn Kết đã có mặt tại các làng chài, cảng cá của Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Tại bãi biển Tịnh Kỳ, xã Tịnh Kỳ, hay Lý Sơn, Sa Kỳ… Quảng ngãi hoặc Kỳ Hà, Tam Quang, Duy Hải - Duy Xuyên… thuộc tỉnh Quảng Nam mỗi ngày hàng nghìn tàu thuyền đánh cá liên tục cập bến, nhiều sọt cá cơm tươi rói nhanh chóng được các chủ tàu và bạn chài chuyển qua thuyền thúng đưa vào bờ để bán cho tư thương.

Trên bến, các thương lái chào giá, hỏi mua, hết tàu này đến tàu khác. Sau khi thương lượng thống nhất giá cả xong, các sọt cá được nhân công vận chuyển lên xe máy, xe ba gác và cả xe đông lạnh để chở đi tiêu thụ tại các chợ huyện, thành phố trong và ngoài tỉnh. Cá cơm cũng được đưa đến cơ sở hấp cá để cho ra sản phẩm cá khô và làm nước mắm.

Đang chuyển các mẻ cá cơm lên bờ biển để bán cho thương lái, ngư dân Phạm Văn Hùng, trú tại xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi cho biết: “Hơn một tuần này, tôi và các bạn chài địa phương liên tục trúng đậm nhiều mẻ cá cơm gần bờ, quá vui chú à”. Nói rồi ông Hùng nở nụ cười sảng khoái, đám bạn thuyền cũng tán đồng cười theo vui vẻ.

Ông Hùng cho biết cụ thể, cứ khoảng 15h chiều ông cho tàu thuyền chạy ra biển cách đất liền từ 10 đến 30 hải lý để đánh bắt cá cơm, đến khoảng 7h sáng hôm sau ông lại cho tàu quay vào bờ. Trung bình mỗi chuyến tàu thuyền ông đánh được khoảng 2-3 tấn cá cơm, với giá bán từ 15-30 ngàn đồng/1 kg tùy loại.

Ngư dân trúng đậm cá cơm đầu năm - 1

Cá cơm được thương lái sẽ đưa lên xe chở đi bán.

Nhiều ngư dân khác cũng cho rằng, so với mọi năm, năm nay sản lượng đánh bắt cá cơm thu hoạch cao hơn, giá cả ổn định nên những ngày qua có nhiều tàu thuyền ra khơi thu về hơn 30-40 triệu đồng/lần đánh bắt.

Ngư dân Trần Văn Lanh ở cảng Sa Kỳ cho biết: “Từ đầu Tết Kỷ Hợi 2019 ngư dân bắt đầu ra khơi tính đến nay gần 2 tuần, ngày nào cũng trúng đậm cá cơm”.

Đây là niềm vui không hề nhỏ. Nó đem lại nguồn kính tế ngay cho chuyến đánh bắt cá đầu năm càng tạo niềm tin cho bà con ngư dân an tâm bám biển.

Tại các cảng biển, chúng tôi cũng ghi nhận có rất nhiều chị em phụ nữ, người thì tham gia vận chuyển cá lên bờ, kẻ đẩy xe, người ghi chép số lượng các sọt cá cơm. Dưới bến tàu thuyền liên tục cập cảng, nói gọi nhau, tiếng máy tàu nổ cùng số người di chuyển, hoạt động với công việc của mình đã làm cho không khí cảng biển trên bến dưới tàu vô cùng sôi động.

Chị Nguyễn Thị Thu, một nhân công vận chuyển cá cho biết: “Nhờ tàu thuyền trúng đậm cá cơm mà chị em chúng tôi cũng có công ăn việc làm”.

Theo chị Thu, từ đầu Tết âm lịch đến nay chị và các nhân công tại đây có thu nhập khoảng 200.000 đồng/ngày.

Ngư dân trúng đậm cá cơm đầu năm - 2

Nhiều chị em phụ nữ tham gia vận chuyển cá cơm.

Ngư dân trúng đậm cá cơm đầu năm - 3

Một số sọt cá cơm đưa lên xe ba gác chở đi bán ở chợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngư dân trúng đậm cá cơm đầu năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO